Pê-ru sẵn sàng cho APEC 16

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/11/2008 | 12:00:00 AM

Từ ngày 22 đến 23-11-2008, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Thủ đô Li-ma, Pê-ru. Với chủ đề "Một cam kết mới cho sự phát triển của châu Á - Thái Bình Dương", Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC năm 2008 sẽ quy tụ hầu hết nguyên thủ các nền kinh tế thành viên tham dự. Cho đến nay công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này đã hoàn tất.

Số lượng khách tham gia đông nhất

 Theo ông Lu-it Giam-pi-ê-chi - Chủ tịch Ủy ban Cấp cao chuẩn  bị APEC 2008 Pê-ru, Hội nghị Thượng đỉnh APEC lần này sẽ có số lượng khách tham gia lớn nhất trong suốt lịch sử APEC. Mỹ có lượng thành viên đông nhất với 900 người, tiếp theo là Nhật Bản với 500 người và sau đó là Trung Quốc với 300 người. Một tuần trước khi diễn ra APEC 2008, Chính phủ Pê-ru cho biết, hầu hết lãnh đạo các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều khẳng định sẽ tới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh này. Có tổng số 19 lãnh đạo các nước, gồm Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép, Chủ tịch nước Việt Nam     Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Mỹ G.Bu-sơ… Nước chủ nhà     Pê-ru cũng đã gửi lời mời tới Tổng thống mới được bầu của Mỹ là ông Ba-rắc Ô-ba-ma.

 Những hứa hẹn mới

 Tại Tuần lễ Hội nghị Thượng đỉnh APEC năm nay sẽ có 7 hội nghị chính thức với chương trình nghị sự dày đặc. Song song với các kỳ họp cấp cao là các diễn đàn kinh doanh và các hội nghị bộ trưởng, tiểu ban chuyên trách. Theo chương trình nghị sự, APEC 16 sẽ bàn thảo ủng hộ vòng đàm phán Đô-ha của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), an ninh năng lượng và lương thực, sự hội nhập kinh tế vùng, thay đổi khí hậu, phòng chống và giảm thiểu tác hại của thiên tai...

 Lãnh đạo các thành viên APEC được cho rằng sẽ chú ý đến tầm quan trọng của những chủ đề như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhất là ở góc độ các tập đoàn xuyên quốc gia. Cuộc họp Bộ trưởng Tài chính các nước APEC lần thứ 20 cũng rất quan trọng trong việc thiết lập cơ chế quyết định phản ứng với sự khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra.

 Tham vọng của nước chủ nhà Pê-ru về những kết quả đạt được của Hội nghị APEC 2008 là rất lớn. Với chương trình nghị sự dày đặc, chuẩn bị công phu như dự kiến, sẽ có nhiều thỏa thuận hi vọng đạt được. Tuy nhiên trong bối cảnh tài chính quốc tế đang trong cơn khủng hoảng nặng nề, mỗi quốc gia thành viên APEC sẽ phải tính toán về những cam kết của mình, vì vậy sẽ cần phải nhìn vào hành động của các nước APEC sau hội nghị bên cạnh việc vui mừng với những văn kiện được thông qua.

 Tăng cường an ninh

 Ngày 16-11, cảnh sát Pê-ru đã bắt giữ Ét-uyn Va-la-đô-li, một lái xe taxi tại Thủ đô Li-ma mang theo 36 quả lựu đạn trong ba lô đeo trên người. Ngay sau đó, lực lượng an ninh và cảnh sát Pê-ru đã tăng cường an ninh nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Cơ quan phụ trách an ninh của Hội nghị APEC không loại trừ khả năng kẻ lái taxi này muốn gây nổ nhằm phá hoại trật tự trong thời gian diễn ra sự kiện trên. Hiện cảnh sát đang xác định y làm việc cho tổ chức nào. Chính phủ Pê-ru đang rất hy vọng quảng bá hình ảnh đất nước qua sự kiện quốc tế quan trọng trên và đã nhiều lần đưa ra lời bảo đảm an ninh tuyệt đối cho hội nghị. Do đó, Pê-ru đã tăng cường các biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo APEC, Bộ trưởng Nội vụ nước này R.Héc-na-ni ngày 18-11 cho biết, nhà chức trách Pê-ru đã triển khai khoảng 99.000 nhân viên an ninh để bảo vệ các nhà lãnh đạo, bộ trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp dự hội nghị.

Pê-ru đã có những nỗ lực lớn để Thủ đô Li-ma có diện mạo đẹp nhất vào thời điểm này. Các tòa nhà được tân trang, lực lượng an ninh được triển khai mạnh ở khắp các phố lớn.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Giá dầu tiếp tục giảm.

Giá dầu tại châu Á chiều 20/11 đã giảm dưới 53 USD/thùng, mức thấp nhất trong hai năm qua. Theo các chuyên gia, giá dầu có thể giảm xuống mức 50 USD trong vài ngày tới.

Tàu chở dầu siêu trọng Sirius Star.

Nhóm cướp biển đang kiểm soát tàu chở dầu khổng lồ Sirius Star vừa yêu cầu 25 triệu USD tiền chuộc, đồng thời cảnh báo hậu quả sẽ rất thảm khốc nếu chúng không được đáp ứng yêu cầu.

Ngày 19/11, LHQ ra lời kêu gọi năm tới các nước giàu viện trợ khoảng 7 tỷ USD để giúp đỡ 30 triệu người ở 31 nước.

Các đại biểu dự hội nghị cấp bộ trưởng APEC ở Lima ngày 19/11.

Các lãnh đạo APEC gặp gỡ ở Peru sẽ nỗ lực phục hồi các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu đang "hấp hối" vào cuối năm nay, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục