Tổng thống Nga, Mỹ sẽ gặp nhau ngay sau khi Obama nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/11/2008 | 12:00:00 AM

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev với tân Tổng thống Barack Obama của Mỹ sẽ được sắp xếp ngay sau khi ông Obama tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Tổng thống đắc cử Obama (bên trái) và Tổng thống Medevdev.
Tổng thống đắc cử Obama (bên trái) và Tổng thống Medevdev.

"Ngày cụ thể và địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Medvedev với tân Tổng thống Obama sẽ được xác định ngay sau lễ nhậm chức của ông Obama," trợ lý Tổng thống Nga – ông Sergei Prikhodko phát biểu với các phóng viên.
 
Trong bài phát biểu tại thủ đô Washington cuối tuần trước sau khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, Tổng thống Medvedev đã nói rằng ông hy vọng sẽ củng cố mối quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Obama.
 
"Chúng tôi hoan nghênh chiến thắng của ông Barack Obama, và hy vọng ông ấy sẽ thực hiện các biện pháp giúp quan hệ Nga-Mỹ vượt qua những khó khăn và ngày càng được củng cố," ông Medvedev phát biểu. "Tôi tin rằng quan hệ Nga-Mỹ hiện nay đang thiếu đi sự tin tưởng cần thiết."
 
Những phát biểu trên của Tổng thống Medvedev đối ngược hoàn toàn với những tuyên bố gay gắt của ông trong thông điệp liên bang đầu tiên được phát đi ngay sau khi ông Obama giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 4/11. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga đã đổ lỗi cho Washington về việc đã gây ra cuộc xung đột ở Gruzia xung quanh vấn đề Nam Ossetia đồng thời tuyên bố sẽ triển khai những tên lửa chiến thuật gần Ba Lan để đối phó với kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước đó, Tổng thống Medvedev cho biết ông mong đợi sẽ sớm gặp tân Tổng thống Obama. Ông chủ điện Kremlin phát biểu ông và ông Obama đã đồng ý “sẽ gặp nhau mà không trì hoãn... Điều này rất quan trọng đối với Mỹ và Liên bang Nga."
 
Mỹ phiền lòng vì chuyến công du các nước Mỹ latinh của Tổng thống Nga
 
Liên quan đến quan hệ Nga-Mỹ, chuyến thăm của Tổng thống Medvedev đến Venezuela và Cuba sắp tới được cho là sẽ khiến Washington phiền lòng bất chấp việc Ngoại trưởng Nga hôm 19/11 đã lên tiếng khẳng định chuyến công du các nước Châu Mỹ latinh của ông Medvedev
không nhằm mục đích chống Mỹ.
 
Chuyến thăm của Tổng thống Medvedev đến Venezuela, một nước nhập khẩu vũ khí chính của Nga, trùng đúng thời điểm hai nước có cuộc tập trận hải quân chung ở Caribbean – khu vực vốn luôn được coi là sân sau của Mỹ.
 
Trong chuyến ở thăm Cuba, Nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ bày tỏ cam kết của Moscow trong việc làm mới lại quan hệ đồng minh thời Chiến tranh lạnh với Havana. Quan hệ này đã được xoá bỏ sau sự sụp đổ của Liên Xô.
 
Nga đã tăng cường các mối quan hệ với Venezuela và Cuba khi mối quan hệ của nước này với Phương Tây và đặc biệt là Mỹ trở nên xấu đi trong vài năm qua sau một loạt các cuộc tranh cãi qua lại về các vấn đề từ Kosovo đến kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ.
 
Quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh lạnh khi phương Tây lên án hành động đem quân vào đánh trả Gruzia hồi tháng 8 của Nga.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Từ ngày 22 đến 23-11-2008, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Thủ đô Li-ma, Pê-ru. Với chủ đề "Một cam kết mới cho sự phát triển của châu Á - Thái Bình Dương", Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC năm 2008 sẽ quy tụ hầu hết nguyên thủ các nền kinh tế thành viên tham dự. Cho đến nay công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này đã hoàn tất.

Giá dầu tiếp tục giảm.

Giá dầu tại châu Á chiều 20/11 đã giảm dưới 53 USD/thùng, mức thấp nhất trong hai năm qua. Theo các chuyên gia, giá dầu có thể giảm xuống mức 50 USD trong vài ngày tới.

Tàu chở dầu siêu trọng Sirius Star.

Nhóm cướp biển đang kiểm soát tàu chở dầu khổng lồ Sirius Star vừa yêu cầu 25 triệu USD tiền chuộc, đồng thời cảnh báo hậu quả sẽ rất thảm khốc nếu chúng không được đáp ứng yêu cầu.

Ngày 19/11, LHQ ra lời kêu gọi năm tới các nước giàu viện trợ khoảng 7 tỷ USD để giúp đỡ 30 triệu người ở 31 nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục