Bush tạm biệt các nhà lãnh đạo thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2008 | 12:00:00 AM

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Lima (Peru), Tổng thống George Bush bắt đầu tạm biệt các nhà lãnh đạo thế giới trước khi kết thúc hai nhiệm kỳ lãnh đạo nước Mỹ.

Ông Bush cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc tại Hội nghị APEC ngày 23/11
Ông Bush cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc tại Hội nghị APEC ngày 23/11

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo của 21 quốc gia trên giới tham dự Hội nghị APEC, ông Bush cho biết đây là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Ông Bush đã tận dụng cơ hội này để bắt đầu tạm biệt các nhà lãnh đạo thế giới trước khi ông chuyển giao quyền lực cho Tổng thống mới đắc cử Barack Obama vào ngày 20/1.

Theo Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino, ông Bush đã có sự trao đổi thân tình và thẳng thắn với Tổng thống Nga bên lề hội nghị. Ông Bush cho biết: "Trước cuộc họp này, tôi có nhiều cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và cựu Tổng thống Vladimir Putin (hiện đang nắm cương vị Thủ tướng Nga). Đây có thể là cuộc gặp gỡ cuối cùng với các nhà lãnh đạo Nga. Chúng tôi có sự đồng thuận và cũng có những ý kiến trái ngược nhau".

Ông Medvedev nhắc lại một số bất đồng quan điểm giữa hai nhà lãnh đạo như kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ tại châu Âu. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho rằng ông và ông Bush đã làm việc tích cực cùng nhau và bày tỏ hy vọng vào chính quyền mới của tân Tổng thống.

Một quan chức cao cấp của Điện Kremlin phát biểu: "Chúng tôi không có điều gì cảm thấy hối tiếc. Một số dự án của ông Bush có thể được Moscow vui vẻ chào đón".

Tối thứ Sáu, trước khi tới Lima, ông Bush đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, ông tiết lộ rằng ông cảm thấy một chút nuối tiếc cương vị Tổng thống mà ông đã nắm giữ 8 năm qua. Ông Bush đánh giá cao mối quân hệ giữa hai quốc gia Mỹ và Trung Quốc và ông tin rằng đó là mối quan hệ bền vững.

Về phía người đồng cấp Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào khích lệ ông Bush có thể thường xuyên tới Trung Quốc để tiếp tục có những tác động tích cực đến mối quan hệ giữa hai nước.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Bản bên lề hội nghị, ông Bush khẳng định ông "không nghi ngờ gì về mối quan hệ hợp tác giữa Washington và Tokyo vốn rất tốt đẹp".

Với Thủ tướng Canada Stephen Harper, như thường lệ ông Bush lại nói đùa: "Tôi và Laura gửi tới ngài lời chúc tốt đẹp nhất nếu tôi không gặp lại ngài trước ngày 20/1, trước khi tôi bị ép buộc phải nghỉ hưu".

(Theo TPO)

Các tin khác
Ô tô của Obama sẽ là loại chống được bom đạn

Khi vận động tranh cử, Barack Obama cam kết, tới năm 2015 sẽ có một triệu xe plug-in hybrid (loại xe kết hợp động cơ xăng với một mô-tơ điện và có thể sạc bằng điện dân dụng, ít gây ô nhiễm) lưu thông trên đường. Tuy nhiên, chiếc limousine mới của Tổng thống Mỹ mới đắc cử này còn lâu mới thân thiện với môi trường.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, sáng 23-11, một vụ nổ lựu đạn đã xảy ra tại một trạm gác của quân đội Hàn Quốc trong khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai miền Triều Tiên.

Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị cho “trận chiến cuối cùng”.

Hiện nay, người biểu tình đã tập trung tại Tòa nhà Chính phủ, nơi những người chống đối chính phủ thuộc Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) đã dựng trại từ tháng Tám tới nay.

Ali Ashtari- người bị Iran treo cổ vì tội hoạt động gián điệp cho Israel

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 22/11 dẫn lời một quan chức phản gián của Iran cho biết, Iran đã treo cổ một gián điệp Israel để chính thức bước vào “cuộc chiến tình báo” với Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục