Pakistan sẽ không trao cho Ấn Độ các nghi can vụ tấn công Mumbai

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2008 | 12:00:00 AM

Theo Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi, đề nghị của Ấn Độ về việc dẫn độ các nghi can trong vụ tấn công ở Mumbai là không thể được.

Ngày 9/12, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi tuyên bố nước này sẽ không trao cho Ấn Độ bất cứ nghi can nào trong vụ đánh bom ở Mumbai, đồng thời cảnh báo rằng dù mong muốn hòa bình với nước láng giềng nhưng Pakistan sẵn sàng cho tình huống chiến tranh nếu New Delhi quyết định tấn công.

Ông Qureshi nói: "Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng hoàn toàn sẵn sàng cho trường hợp bị gây chiến".

Phát biểu trên của ông Qureshi được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước láng giềng Nam Á sau các vụ tấn công ở Mumbai cuối tháng trước làm gần 200 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Ấn Độ cho rằng tổ chức Lashkar-e-Taiba (LeT) có trụ sở tại Pakistan đứng đằng sau các vụ tấn công đẫm máu này.

Ấn Độ cũng cáo buộc LeT có liên quan đến cơ quan tình báo của Pakistan cũng như Al Qaeda và tuyên bố không loại trừ bất cứ khả năng nào đối với Pakistan sau thảm kịch này.

Ngoại trưởng Qureshi nhấn mạnh ông đang gửi một thông điệp rõ ràng rằng Pakistan không muốn xung đột với Ấn Độ mà chỉ muốn quan hệ bằng hữu, hòa bình và ổn định, nhưng không thể coi đó là điểm yếu của Pakistan. Theo ông, đề nghị của Ấn Độ về việc dẫn độ các nghi can trong vụ tấn công ở Mumbai là không thể được và Pakistan sẽ giữ lại trong nước toàn bộ 16 nghi can bị bắt giữ ngày 6/12.

Ông Qureshi khẳng định rằng các vụ bắt giữ được thực hiện trong khuôn khổ các cuộc điều tra của Pakistan, và các đối tượng này sẽ không bị dẫn độ sang Ấn Độ mà sẽ bị xét xử theo luật pháp của Pakistan.

Ngày 8/12, Pakistan đã đề nghị cử một phái đoàn cấp cao của nước này tới New Delhi để giúp Ấn Độ điều tra về các vụ tấn công ở Mumbai. Hiện tại Pakistan cũng đang tiến hành điều tra các cá nhân và tổ chức ở Pakistan bị Ấn Độ cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công này. Cảnh sát Ấn Độ cùng ngày cho biết đã nhận dạng được toàn bộ 9 tên khủng bố bị tiêu diệt tại hiện trường, tất cả bọn chúng đều là người Pakistan.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Mỹ George Bush.

Một tổ chức vì sự trong sáng của tiếng Anh quyết định không để Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm George Bush ra đi tay trắng và trao cho ông thành tựu trọn đời trong việc hủy hoại thứ ngôn ngữ này.

Chiếc xe buýt chìm trong biển lửa

Ít nhất 40 người thiệt mạng khi một chiếc xe buýt bất ngờ phát hỏa tại một bang của Ấn Độ vào cuối giờ chiều qua 9/12.

Lính cứu hỏa dập lửa tại Khách sạn Taj Mahal ở Mumbai ngày 29/11sau khi khách sạn này bị tấn công.

Ngoại trưởng Pakistan, ông Shah Mehmood Qureshi, khẳng định hôm 9/12 rằng nước này không muốn đối đầu quân sự nhưng sẽ tự bảo vệ mình nếu có chiến tranh.

Nick Slatter (trái), nhân viên an ninh Mỹ, bị buộc tội cố ý giết người tại Iraq.

Ngày 8-12, một tòa án ở Mỹ cáo buộc tội cố ý giết người đối với năm nhân viên an ninh thuộc Công ty Blackwater, làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ tại Baghdad (Iraq), trong vụ thảm sát nhiều người Iraq không vũ trang. Bị cáo thứ sáu bị cáo buộc toan tính giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục