Israel cảnh báo chuẩn bị tấn công Gaza

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2008 | 12:00:00 AM

Israel hôm qua 25/12 cảnh báo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô vào Gaza sau khi các tay súng Palestine bắn khoảng 100 quả rocket và pháo cối vào lãnh thổ Do Thái trong hai ngày vừa qua.

Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô vào Gaza.
Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô vào Gaza.

Ngoại trưởng Israel đã bác bỏ lời kêu gọi kiềm chế từ Tổng thống Ai Cập trong khi Thủ tướng Israel Ehud Olmert trực tiếp đưa ra lời kêu gọi người dân Gaza tăng áp lực để các lãnh đạo của họ chấm dứt các vụ tấn công sang Israel. Tuy nhiên những vụ bắn pháo, rocket không có dấu hiệu suy giảm. Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Arab al-Arabiya, ông Olmert cũng khẳng định Israel không do dự đáp trả bằng vũ lực nếu các vụ tấn công sang Israel vẫn tiếp diễn.

 

“Tôi muốn nói với họ rằng, có thể là phút cuối cùng, tôi muốn họ hãy ngừng lại. Chúng tôi mạnh hơn”, ông Olmert nói.

 

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã mời Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni tới Cairo để thảo luận về khả năng nối lại thỏa thuận ngừng bắn với Hamas vừa hết hạn hôm thứ sáu tuần trước. Tuy nhiên, khi tới nơi, bà Livni không còn muốn thảo luận về ngừng bắn và bác bỏ lời kêu gọi của ông Mubarak đề nghị Israel kiềm chế.

 

“Đã quá đủ. Khi có tấn công, phải có đáp trả. Bất kỳ quốc gia nào cũng hành động theo cách này”, bà Livni nói.

 

Tại Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cũng cảnh báo “bất kỳ người nào làm hại các công dân và binh sĩ Israel cũng sẽ phải trả một giá rất đắt”.

 

Ông Barak không bình luận nhưng theo các quan chức quốc phòng Israel giấu tên, chiến dịch quân sự của quân đội Do Thái có thể sẽ bắt đầu bằng các cuộc không kích vào những kẻ bắn rocket và sau đó được tiếp tục bằng lực lượng lục quân. Tuy nhiên điều kiện thời tiết xấu đang gây ảnh hưởng tới tầm nhìn và khả năng thực thi nhiệm vụ của không quân, do đó, chiến dịch này sẽ không diễn ra cho tới khi thời tiết được cải thiện.

 

Bên canh đó, cuộc bầu cử vào ngày 10/2 tới cũng đang gây ra những áp lực mạnh mẽ đối với cả ông Barak và bà Livni khi cả hai đều ra ứng cử Tổng thống và lãnh đạo đối lập Benjamin Netanyahu đang yêu cầu họ phải có hành động. Ông Netanyahu là người ủng hộ hành động cứng rắn đối với các tay súng Palestine là ứng viên nặng ký nhất trong cuộc bầu cử sắp tới.

 

Mặc dù lập trường cứng rắn, song Israel cũng đang do dự khi tiến hành chiến dịch vì một cuộc tấn công quy mô sẽ gây thương vong lớn cho cả hai bên. Các tay súng ở Gaza hoạt động ở những khu vực đông thường dân và trên thực tế, những vụ tấn công trả đũa của Israel trước đó cũng đã không khiến việc bắn rocket chấm dứt.

 

(Theo HaNoiMoi)

Các tin khác
Sóng thần tấn công vùng Penang (Malaysia).

Khi những khối nước chết người của trận sóng thần châu Á ập vào ngôi làng đánh cá tại tỉnh Aceh, Indonesia 4 năm trước đây, không một ngôi nhà nào còn đứng vững. Hiện giờ, nhiều nhà cửa đã mọc lên.

Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev được hãng tin Nga Ria-Novosti dẫn lời nói rằng Kiev phải trả hết tiền nợ hơi đốt cho Matxcơva nếu không sẽ phải chịu cảnh cung cấp hơi đốt bị gián đoạn.

Sân bay Vancouver của Canada ngưng trệ hoạt động do tuyết rơi dày.

Tuyết rơi dày đặc tiếp tục tấn công khu vực Bắc Mỹ, làm hàng ngàn du khách tại Mỹ và Canada đã không thể tới nơi đón Giáng sinh do giao thông bị ngưng trệ.

Ngày 25-12, Chính phủ Thái Lan đã quyết định hoãn cuộc tranh luận về chính sách tại phiên họp Quốc hội ngày 29 và 30-12 tới. Thông báo trên được Phó Thủ tướng Thái Lan Xu-thép đưa ra trong bối cảnh Liên minh Dân chủ Chống độc tài (DAAD) ủng hộ cựu Thủ tướng Thạc-xỉn Xin-vắt đang tích cực chuẩn bị cho một cuộc biểu tình quy mô lớn trước trụ sở Quốc hội vào ngày 29-12 để phản đối chính phủ mới và đòi giải tán Quốc hội, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục