Nga đề nghị châu Âu giúp giải quyết vấn đề vận chuyển khí đốt

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/1/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 3-1, người phát ngôn Tập đoàn Khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga Sergei Kupriyanov cho biết, Ukraine đã từ chối cho phép Nga trung chuyển toàn bộ 303 triệu m³ lượng khí đốt theo yêu cầu tới các khách hàng ở châu Âu qua lãnh thổ nước này. Phía Ukraine sẽ chỉ cho phép trung chuyển 296 triệu m³ khí.

Trước những căng thẳng trên, Nga đã chính thức đề nghị Nghị viện châu Âu (EP) giúp giải quyết vấn đề vận chuyển khí đốt quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine sang Liên minh châu Âu (EU). Cơ quan đại diện Nga bên cạnh EU đã gửi thư tới Chủ tịch EP, đề nghị triệu tập phiên họp khẩn cấp. Đồng thời, các đại diện của Gazprom cũng sẵn sàng tới tất cả những nước EU mua khí đốt của Nga để giải thích rõ hơn về cuộc xung đột khí đốt với Ukraine. Trong khi đó, một đoàn của Bộ trưởng Nhiên liệu và Năng lượng Ukraine cũng tới một loạt nước EU để trao đổi ý kiến liên quan đến cuộc đàm phán Ukraine-Nga về giá mua khí đốt, việc vận chuyển.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lễ đón Thủ tướng Nouri al-Maliki tại sân bay Mehrabad.

Hôm 3/1, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã bắt đầu thăm chính thức Iran 2 ngày nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Parviz Davoudi đã có mặt tại sân bay quốc tế Mehrabad tại thủ đô Tehran đón đoàn đại biểu Iraq.

Nhiều người mong được phục vụ trong lễ nhậm chức của Barack Obama.

60.000 người đã gửi thư đến Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Barack Obama, bày tỏ mong muốn được tham gia làm tình nguyện viên cho các hoạt động vào ngày 20/1 tới.

Xe hơi tại Bắc Kinh.

Từ 1/1/2009, chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, bắt đầu tiến hành loại bỏ hơn 350.000 phương tiện gây ô nhiễm cao ra khỏi các đường phố nội thành.

Những tên hải tặc Somalia đang cho xuồng cao tốc áp sát nhằm cướp tàu MV Faina chở vũ khí của Ukraine hồi tháng 10/2008.

Một trực thăng quân sự của Malaysia hôm 1/1 đã giải cứu một tàu chở dầu của Ấn Độ bị cướp biển tấn công ở khu vực Vịnh Aden nguy hiểm, ngoài khơi Somalia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục