Các khu vực nỗ lực đẩy lùi suy thoái kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/2/2009 | 12:00:00 AM

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính 10 nước ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3) đã khai mạc tại Phuket, Thái Lan ngày 22-2. Hội nghị tập trung thảo luận tiến trình hội nhập kinh tế, các chính sách và biện pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng trên toàn cầu cũng như cơ chế giúp bảo vệ các nền kinh tế khu vực trước những biến động mạnh của thị trường bên ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Vũ Văn Ninh tham dự Hội nghị ASEAN+3.
Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Vũ Văn Ninh tham dự Hội nghị ASEAN+3.

Các bộ trưởng tài chính ASEAN+3 còn bàn luận về đề nghị mở rộng hợp tác trong lĩnh vực tài chính, nâng quy chế hợp tác từ song phương hiện nay lên thành hợp tác đa phương. Đồng thời chia sẻ quan điểm về việc lập quỹ khu vực cũng như mức đóng góp của từng nước với mục tiêu nâng tổng giá trị quỹ từ 80 tỷ USD lên 120 tỷ USD nhằm đẩy lùi những tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Korn Chatikavanij nhấn mạnh, hội nghị sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới thế giới về cam kết của ASEAN+3 trong nỗ lực ngăn chặn tác động của suy thoái kinh tế thế giới thông qua việc đưa ra những giải pháp căn bản và hiệu quả nhất để giúp các nước thành viên vượt qua tình trạng bất ổn hiện nay.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ thông qua việc thành lập và sớm đưa quỹ khu vực vào hoạt động. Thái Lan cũng kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục ủng hộ kế hoạch mở rộng Sáng kiến Chiang Mai, ra đời năm 2000 với một loạt thỏa thuận song phương được ký kết để chi khẩn cấp từ nguồn quỹ cho nước nào rơi vào khủng hoảng kinh tế.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng tài chính - kinh tế đang tác động mạnh tới hầu hết các nền kinh tế. Theo kế hoạch, các đề xuất và nội dung thảo luận tại hội nghị sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 14, diễn ra tại Hua Hin, Thái Lan từ ngày 27-2 đến 1-3 tới.

* Bất đồng đang gia tăng giữa 27 nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) về kế hoạch chi tiêu 5 tỷ euro (6,4 tỷ USD) cho các dự án khôi phục kinh tế, nhằm đối phó với tình trạng suy thoái ngày càng trầm trọng. Dự kiến, kế hoạch này sẽ được thông qua tại cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo khối diễn ra ngày 1-3 tới tại Brussels, Bỉ.

Trong khi chỉ còn không đầy 2 tuần nữa để đưa ra quyết định cuối cùng, Đức, Hà Lan và các nước khác đã đặt ra các câu hỏi như số tiền trên sẽ được lấy từ nguồn nào và nên đầu tư vào những dự án nào. Họ cho rằng các quỹ không dự trù trong ngân sách sẽ là đối tượng được nhắm đến, trong khi Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất việc sử dụng ngân sách dành cho nông nghiệp hiện chưa được dùng tới. EC đã soạn thảo một danh sách sơ bộ các dự án được đề xuất, hầu hết tập trung vào các vấn đề năng lượng, như xây dựng lưới điện và đường ống dẫn dầu, các sáng kiến hấp thu và dự trữ carbon, các trang trại năng lượng sức gió...

(Theo SGGP)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục