Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cảnh báo, Nga sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này không trả tiền vào thứ Bảy.

Nga cảnh báo có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine
Nga cảnh báo có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Công ty khí đốt quốc gia của Ukraine cho hay, tiền sẽ được hoàn trả vào cuối hôm nay (5/3). Theo tập đoàn khí Gazprom của Nga, Naftogaz đã trả 310 triệu USD tiền khí đốt họ nhận được hồi tháng 2 nhưng còn nợ 50 triệu USD.

Khả năng chi trả của Ukraine đang trở thành vấn đề vì ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, chính cuộc đấu chính trị giữa tổng thống và thủ tướng nước này mới là nguyên nhân cản trở việc trả tiền cho phía Nga.

Khoảng 20% khí đốt tiêu dùng ở châu Âu đến từ Nga thông qua hệ thống ống dẫn tại Ukraine. Trước đó, một cuộc tranh cãi giữa hai nước xung quanh vấn đề trả tiền đã khiến Nga dừng nguồn cung cấp khí đốt cho hầu hết châu Âu trong vòng hai tuần vào mùa đông này.

Kinh tế Ukraine đang suy giảm trầm trọng. Sản lượng công nghiệp giảm hơn 1/3 trong tháng 1, đồng tiền bản địa mất giá 43% kể từ tháng 9 năm trước, xuất khẩu thép và hoá chất – ngành xương sống của kinh tế đất nước - giảm mạnh do nhu cầu toàn cầu ở mức thấp.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ bạo động xảy ra ngày 4-3 tại nhà tù Ciudad Juarez, thành phố gần biên giới Mỹ.

Trẻ em Nigeria được tiêm phòng văcxin phòng ngừa bệnh viêm màng não

Ngày 4-3, bộ trưởng Y tế Nigeria Babatunde Osotimehin thông báo đã có ít nhất 333 người tử vong và hơn 5.300 người khác mắc bệnh viêm màng não tại nước châu Phi này kể từ tháng 12-2008 đến nay.

Trong một cơ sở hạt nhân của Iran.

Nội dung bức mật thư Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi cho người đồng nhiệm Dmitry Medvedev ở Nga vào tháng 2/2009 vừa được tiết lộ ngày 3/3.

Ngoại trưởng Hillary.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 4/3 đã mạnh mẽ chỉ trích Iran, cáo buộc các lãnh đạo theo đường lối cứng rắn của nước này gây chia rẽ trong thế giới Ảrập, thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố, đe dọa Israel và châu Âu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục