HĐBA LHQ họp khẩn cấp bàn về tình hình Sudan

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 6-3, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) nhóm họp để thảo luận về quyết định của Chính phủ Sudan, trục xuất hơn 13 tổ chức cứu trợ nước ngoài khỏi Darfur sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt Tổng thống Omar al-Bashir vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

Trẻ em Sudan đang chờ viện trợ nhân đạo.
Trẻ em Sudan đang chờ viện trợ nhân đạo.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu Sudan cân nhắc lại quyết định trục xuất trên để tránh gây thiệt hại “không cứu vãn nổi” cho hoạt động nhân đạo ở Sudan.

Hoạt động của các tổ chức này là tối quan trọng trong việc hỗ trợ cuộc sống của 4,7 triệu người ở Darfur hiện đang phải nhận viện trợ. Thông cáo cũng bày tỏ quan ngại về an ninh và an toàn của các nhân viên cứu trợ ở Sudan.

Cùng ngày, Liên minh châu Phi (AU) thông báo sẽ cử phái đoàn đến vận động HĐBA LHQ đình chỉ lệnh bắt Tổng thống Omar Hassan Al-Bashir thêm 1 năm, nhằm đem lại cơ hội cho hòa bình ở Sudan. Sau cuộc họp kín để thảo luận các biện pháp phối hợp trong vấn đề trên, Hội đồng an ninh và hòa bình AU ra một thông cáo đề nghị Chủ tịch Ủy ban AU Jean Ping nhanh chóng thực hiện các bước cần thiết để cử một phái đoàn cấp cao đến New York làm việc trực tiếp với HĐBA LHQ.

Theo Điều 16 của Công ước Rome về thành lập ICC, HĐBA có quyền đình chỉ trong một năm tiến trình điều tra hoặc truy tố của ICC. Trước đó, từ tháng 7-2008, AU đã đưa ra đề nghị HĐBA vận dụng điều khoản này để đình chỉ lệnh bắt Tổng thống Sudan để đem lại cơ hội cho hòa bình ở Sudan, song HĐBA đã không thực hiện.

Hiện nhiều nước cũng bày tỏ quan ngại trước quyết định của ICC. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, nhà ngoại giao Nicaragua Miguel d’Escoto Brockmann chỉ trích việc ICC ban hành lệnh bắt Tổng thống Sudan là một quyết định mang động cơ chính trị, không giúp ích cho tiến trình hòa bình tại nước này. Trước đó Trung Quốc cũng cho rằng ICC đưa ra quyết định trên mà không cân nhắc đề nghị của AU cũng như của Liên đoàn Arab về việc cho Sudan một cơ hội kiến tạo hòa bình.

Ngày 5-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại quyết định của ICC sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm và tác động tiêu cực đến tiến trình hòa hợp, hòa giải tại Sudan.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Nga cảnh báo có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cảnh báo, Nga sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này không trả tiền vào thứ Bảy.

Ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ bạo động xảy ra ngày 4-3 tại nhà tù Ciudad Juarez, thành phố gần biên giới Mỹ.

Trẻ em Nigeria được tiêm phòng văcxin phòng ngừa bệnh viêm màng não

Ngày 4-3, bộ trưởng Y tế Nigeria Babatunde Osotimehin thông báo đã có ít nhất 333 người tử vong và hơn 5.300 người khác mắc bệnh viêm màng não tại nước châu Phi này kể từ tháng 12-2008 đến nay.

Trong một cơ sở hạt nhân của Iran.

Nội dung bức mật thư Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi cho người đồng nhiệm Dmitry Medvedev ở Nga vào tháng 2/2009 vừa được tiết lộ ngày 3/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục