Toàn bộ quan chức Nga sẽ công khai thu nhập, tài sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2009 | 12:00:00 AM

Phát ngôn viên Kremlin Natalya Timakova hôm 24/3 cho biết, Tổng thống Nga và vợ cũng như toàn bộ các quan chức cấp cao của nhà nước, chính phủ nước này sẽ công khai thu nhập, tài sản, bất động sản.

Động thái trên là một phần trong chương trình chống tham nhũng của Tổng thống Dmitry Medvedev. Nó diễn ra sau khi người đứng đầu nước Nga tuyên bố, ông và vợ sẽ công khai tài chính trên website chính thức của Kremlin.

Luật gần đây của Nga đòi hỏi không chỉ các quan chức nhà nước và chính phủ phải công khai thu nhập, tài sản cá nhân mà những người thân trong gia đình họ cũng phải làm như vậy.

Trước đó, Tổng thống Medvedev nói, mọi quan chức nhà nước, bao gồm cả ông, phải công bố dữ liệu hàng năm về thu nhập và tài sản cá nhân.

"Tôi tin rằng, tất cả mọi người, bao gồm cả Tổng thống, đều phải đưa ra những thông tin như vậy. Tổng thống nên công bố các số liệu đó hàng năm, các quan chức chính phủ khác cũng cần làm như thế", ông Medvedev tuyên bố.

Tổng thống Nga nói, chính quyền liên bang và các địa phương nên thành lập một uỷ ban đặc biệt để giám sát xem dữ liệu về vấn đề trên được công bố thường xuyên như thế nào và quyết định quan chức nào cần phải cung cấp những thông tin trên.

"Từ chối hợp tác với một uỷ ban kiểu trên và phớt lờ những yêu cầu luật pháp sẽ là cơ sở để sa thải quan chức đó", ông Medvedev phát biểu tại một phiên họp của hội đồng Tổng thống nhằm giải quyết nạn tham nhũng.

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 5/2008, Tổng thống Nga Medvedev đã đặt đấu tranh chống tham nhũng là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tiếp đó, hai tuần sau khi lên nắm quyền, ông cũng ký một sắc lệnh thành lập một hội đồng chống tham nhũng trực thuộc tổng thống.

Tháng 7/2008, Tổng thống phê chuẩn một kế hoạch đối phó với vấn đề này, đề xuất mỗi cơ quan của chính phủ thành lập một đơn vị đặc biệt chống tham nhũng.

Theo như kế hoạch trên, các sĩ quan quân đội, hải quan, thẩm phán và cảnh sát cũng phải công khai thu nhập và tài sản.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Các ngân hàng Anh, Mỹ lâu nay vốn tranh nhau ngôi vị bá chủ trong ngành tài chính thế giới, nay do các khoản đầu tư mạo hiểm nên đang ngày càng tụt hạng. Trong khi đó, các ngân hàng Trung Quốc dựa trên sự tăng trưởng kinh tế vững chắc với phương thức kinh doanh bảo thủ đang có bước phát triển vượt bậc.

GS Lý Liên Đạt đã đồng đứng tên một cách khó hiểu trong các bài báo cáo khoa học của Hạ Hải Ba.

Ba giáo sư, phó giáo sư thuộc Trường đại học Chiết Giang đã chính thức bị cho thôi việc do dính líu đến vụ đạo văn khoa học ngành đông y. Sự kiện gióng lên hồi chuông báo động về nạn giả mạo công trình nghiên cứu khoa học đang như mạch nước ngầm chảy trong giới học thuật nước này.

Ông Ben Bernanke (CNBC).

Tối 24/3, Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ đang chất vấn Bộ trưởng Tài chính Geithner, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Ben Bernanke và Chủ tịch Fed của New York William Dudley về việc cứu tập đoàn AIG cũng như về khoản tiền 168 triệu USD mà công ty này thưởng cho các giám đốc khi đứng bên bờ vực phá sản.

Thủ tướng Nga Putin.

Ngày 23/3, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ xem xét lại quan hệ với Liên minh Châu Âu (EU) nếu lợi ích của Moscow bị phớt lờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục