Động đất mạnh tại Haiti, đã có cảnh báo sóng thần

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2010 | 8:23:12 AM

Một trận động đất mạnh 7.3 độ richter ngoài khơi Haiti đã làm rung chuyển thủ đô và cảnh báo sóng thần đã được đưa ra đối với những nước lân cận.

Địa điểm xảy ra trận động đất.
Địa điểm xảy ra trận động đất.

Những người chứng kiến tại Port-au-Prince cho hay, một bệnh viện và rất nhiều nhà cửa đã đổ sập, còn người dân thì đang kêu gọi giúp đỡ.Một quan chức Mỹ đang ở thăm tại đây cho biết bầu trời “xám đi vì bụi” và ông đã nghe thấy tiếng kêu la từ đằng xa.

Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất có tâm chấn cách Port-au-Prince khoảng 15km về phía tây nam. Ngay sau đó đã có hai trận dư chấn mạnh với cường độ 5.9 và 5.5 độ richter

Cơ quan cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết có khả năng sẽ xảy ra sóng thần có thể ảnh hưởng tới những nước ven biển trong bán kính 100 km từ tâm chấn.

Một máy cảnh báo sóng thần đã được sử dụng tại Haiti, các nước láng giềng gồm Cộng Hòa Dominica, Cuba, và Bahama

Người quay phim AP đã chứng kiến cảnh một bệnh viện chỉ còn đống đổ nát ở Pentianville, một vùng ngoại ô thành phố. Henry Bahn, một bộ Nông Nghiệp Mỹ nói ông đã chứng kiến cảnh nhà cửa sụt xuống những khe nứt.

Ông nói: “Tôi chỉ biết bám chặt và nhảy qua tường. Tôi nghe thấy những tiếng ồn khủng khiếp, tiếng la hét và tiếng khóc từ phía xa khi tôi quay về khách sạn lúc có những rung chuyển nhỏ”.

Nhà báo Joseph Guyler Delva cho biết, anh đã nhìn thấy hàng chục người bị chết hoặc bị thương năm trong đống đổ nát và chặn lại các ngả đường.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Kim phút của chiếc đồng hồ Ngày tận thế (Doomsday) nổi tiếng thế giới sẽ được thay đổi vị trí vào ngày 14/1 tới và đây cũng là lần đầu tiên, những người dùng Internet toàn cầu có thể chứng kiến giây phút lịch sử này.

Ngày 11/1, Trung Quốc đã tiến hành thử thành công hệ thống tên lửa đánh chặn tầm trung từ mặt đất. Vụ thử này được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Washington thông qua hợp đồng bán các tên lửa phòng không tối tân cho Đài Loan, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Bắc Kinh.

Một đại dịch được công bố khi có các vụ bùng phát dịch ở cấp độ cộng đồng, tại ít nhất là 2 quốc gia trên hơn một vùng do WHO quản lý.

Tòa án Trung Quốc giờ đây có thêm các giám sát viên độc lập. Trong ảnh: Phiên xử Trịnh Tiểu Du, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý dược và thực phẩm Trung Quốc tội tham nhũng.

Theo quy định mới, kể từ ngày 11-1, các tòa án Trung Quốc, từ Tòa án Nhân dân tối cao (SPC) đến các tòa án địa phương đều làm việc với các giám sát viên chống tham nhũng. Riêng tại SPC, đã có 14 giám sát viên được điều động làm việc với các chánh án và các nhân viên khác của tòa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục