Hủy hợp đồng cung cấp tên lửa S-300, Nga bồi thường Iran 800 triệu USD

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/10/2010 | 2:23:56 PM

Phía Nga hôm 7-10 vừa tuyên bố bồi thường 800 triệu USD cho Iran sau khi hủy hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Teheran.

S-300 là tổ hợp tên lửa đối không tiên tiến.
S-300 là tổ hợp tên lửa đối không tiên tiến.

Hãng tin RBC dẫn lời người đứng đầu trung tâm nghiên cứu vũ khí Rostechnologii là Sergei Chemezov cho biết sau khi bồi thường 800 triệu USD, Nga sẽ bán tên lửa S-300 cho các nước khác.

S-300 là hệ thống tên lửa đối không thuộc loại hiện đại nhất hiện nay, có thể bắn hạ chiến đấu cơ và tên lửa tuần tra ở cách xa 150km. Năm 2007, Nga đã ký hợp đồng cung cấp hệ thống này cho Iran.
 
Tuy nhiên, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt Iran, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh cấm bất cứ hoạt động hợp tác quân sự nào với Iran, bao gồm cả việc hủy hợp đồng bán S-300. Điều này dẫn đến việc Iran dọa kiện Nga vào tháng 9 vừa qua.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Một lớp học nông thôn ở Kenya.

Chính phủ Kenya cho biết qua điều tra họ đã phát hiện 1.000 giáo viên lạm dụng tình dục các em học sinh nữ ở độ tuổi từ 12-15 trong suốt 2 năm qua.

Hiện trường vụ đánh bom.

Hôm 7-10, ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 70 người khác bị thương sau một vụ đánh bom tự sát nhắm vào một ngôi đền thờ Hồi giáo dòng Sufi tại thành phố Karachi, miền nam Pakistan.

Bulava được phóng từ tàu ngầm nguyên tử Dmitry Donskoy.

Ngày 7/10, Nga tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa Bulava từ một tàu ngầm hạt nhân, thúc đẩy chương trình vũ khí của nước này vốn đang đau đầu vì hàng loạt các cuộc thử thất bại.

Lại một vụ tấn công đoàn xe chở nhiên liệu của NATO ở Pakistan và lần này là 30 chiếc xe chở dầu đã bốc cháy dữ dội sau khi bị xả súng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục