Al-Qaeda tuyên bố “tiếp tục chiến dịch tấn công Mỹ bằng bưu kiện”

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2010 | 7:45:39 AM

Tổ chức Al-Qaeda ở vùng Vịnh mang tên Aqpa vừa tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công Mỹ theo phương thức gửi bưu kiện có gài chất nổ qua các chuyến bay chở hàng như trong tháng vừa qua.

Al-Asiri, thủ phạm vụ hai bưu kiện có gài chất nổ từ Yemen gửi sang Mỹ bằng đường hàng không.
Al-Asiri, thủ phạm vụ hai bưu kiện có gài chất nổ từ Yemen gửi sang Mỹ bằng đường hàng không.

Trung tâm Intelcenter của Mỹ chuyên theo dõi các trang web Hồi giáo hôm qua xác nhận thông tin trên.

Intelcenter phân tích mục tiêu chiến lược mới của al-Qaeda không phải là để giết người mà là gây tổn hại kinh tế cực kỳ cho nước Mỹ. Theo từ ngữ của Aqpa, lực lượng này muốn nước Mỹ “bị chảy máu qua hàng ngàn vết thương”.

Dựa trên một bài báo của Aqpa đăng trên tạp chí Anh ngữ Inspire của họ trên mạng, chuyên gia Intelcenter cho rằng những bưu kiện khám phá ra ở Dubai ngày 29/10 vừa qua, nằm trong chiến dịch gọi là “chảy máu”. Phương thức hành động này chẳng tốn kém bao nhiêu. Aqpa cho là họ chỉ tốn 4.200 USD trong chiến dịch khủng bố gửi bưu kiện sang Mỹ tháng 10 vừa qua.

Bài báo của Aqpa cho rằng để đánh gục Mỹ, lực lượng này không cần tổ chức chiến dịch quy mô, trong bối cảnh an ninh được tăng cường hiện nay tại Mỹ; những vụ tấn công nhỏ, sử dụng ít người, mất ít thời gian, lại dễ tiến hành hơn, dễ tránh những rào cản an ninh được dựng lên. Với chiến lược mới dùng bưu kiện gài chất nổ, Aqpa tính toán là phương Tây sẽ phải tốn hàng tỷ đô la để đưa ra những biện pháp phòng chống mới.

Giám đốc trung tâm Intelcenter Ben Venzke đã ngạc nhiên và lo ngại trước những chi tiết mà tổ chức Aqpa nêu lên về chiến lược của họ. Theo ông thì chưa bao giờ một tổ chức của al-Qaeda lại có một biên bản chi tiết như vậy về mục tiêu, phương thức hành động như thế chỉ vài tuần sau vụ khủng bố, và cũng nêu lên những giai đoạn kế tiếp. Đối với giám đốc Intelcenter, điều này cho thấy một cấp độ mới trong hoạt động liên kết giữa các nhóm khủng bố sau một chiến dịch.

Cuối tháng 10 vừa qua, cảnh sát Anh và Dubai đã khám phá hai bưu kiện có gài chất nổ từ Yemen gửi sang Mỹ bằng đường hàng không. Theo Washington, người gài chất nổ là Ibrahim Hassan al Asiri, một thành viên của al-Qaeda. Thế giới đã phải báo động và cho kiểm tra nghiêm mật máy bay chở hàng. Nhiều quốc gia đã ngưng vận chuyển hàng từ Yemen.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Biểu tình phản đối lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại thủ đô Port-au-Prince.

Hãng tin AP ngày 20-11 dẫn lời các quan chức y tế Haiti cho biết, đã có thêm 76 ca tử vong do dịch tả ở quốc gia này, nâng tổng số người thiệt mạng lên gần 1.200, trong khi có tới gần 20.000 ca nhiễm bệnh đang phải điều trị tại bệnh viện.

Người phản đối NATO biểu tình tại Lisbon trước thềm hội nghị.

Thế giới đang theo dõi sát sao để xem Hội nghị Cấp cao NATO bắt đầu hôm qua có tạo được khởi đầu mới trong quan hệ với Nga hay không.

Người  Áo đỏ tập trung trước cổng nhà tù Remand - Bangkok sáng 19/11.

Ngày 19/11, Mặt trận Dân chủ Chống độc tài (UDD) hay còn gọi là phe Áo đỏ tổ chức biểu tình tại nhiều địa điểm ở thủ đô Bangkok, tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giải tán biểu tình ngày 19/5 vừa qua.

Hiện trường vụ nổ.

Các quan chức New Zealand xác nhận gần 30 thợ mỏ đã mất tích, hoàn toàn mất liên lạc trong vụ nổ mỏ than Pike River vào lúc 16g30 ngày 19-11 (theo giờ địa phương) tại vùng duyên hải phía Tây nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục