Iran buộc tội CIA và Israel sát hại nhà khoa học hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2010 | 2:34:20 PM

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lên tiếng cáo buộc phương Tây và Israel đứng đằng sau 2 vụ ném bom sát hại các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này hôm 29.11.

Tổng thống Iran Ahmedinejad buộc tội Mỹ và Israel đứng đằng sau vụ ám sát 2 nhà khoa học.
Tổng thống Iran Ahmedinejad buộc tội Mỹ và Israel đứng đằng sau vụ ám sát 2 nhà khoa học.

Iran buộc tội "các mật vụ của chính quyền Do Thái đã gây ra vụ tấn công" trên. Bài phát biểu đầy gay gắt từ Văn phòng Tổng thống Iran đăng trên website của văn phòng này cho biết: "Máu của Tiến sĩ Majid Shahriari đã đổ và chủ nghĩa Do Thái đã dùng máu của ông để ngăn chặn chương trình phát triển hạt nhân của Iran".

Đài truyền hình nhà nước Iran IRIB đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Iran - Mostafa Mohammad Najjar cáo buộc Cục tình báo Israel (Mossad) và Cục tình báo Liên bang Mỹ (CIA) đứng đằng sau âm mưu ném bom nhằm vào 2 nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này.

Không chỉ vậy, Bộ trưởng Nội vụ Iran - Mostafa Mohammad Najjar còn nói: "Mossad và CIA chính là những kẻ thù của Iran. Cuộc tấn công nhằm vào 2 nhà khoa học trên đã cho thấy hành động kém cỏi và hèn hạ của họ".

Tổng thống Iran cùng với một vài quan chức của nước này còn tuyên bố, chương trình hạt nhân của Iran sẽ không bị ảnh hưởng vì cuộc ám sát kép nhắm vào các nhà khoa học hạt nhân sáng hôm qua (29.11).

Chiếc ô tô bị phá hủy nghiêm trong trong vụ ném bom nhằm vào nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran.
Chiếc ô tô bị phá hủy nghiêm trong trong vụ ném bom nhằm vào nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran.

Cơ sở hạt nhân Iran bị virus tấn công

Cũng trong ngàu 29.11, trả lời tại buổi họp báo, ông Ahmadinejad còn thừa nhận, một số máy ly tâm phục vụ trong chương trình làm giàu uranium của Iran vừa bị virus máy tính tấn công.

Các chuyên gia an ninh về điều khiển từ xa của Mỹ và Đức đã chỉ ra rằng, hệ thống máy móc làm giàu hạt nhân ở Natanz hiện là mục tiêu chính của loại virus Stuxnet và tấn công lò phản ứng hạt nhân Bushehr của Iran.

Báo chí phương Tây còn đưa tin, trong ngày 16.11, virus đã tấn công hệ thống máy ly tâm làm giàu uranium của Iran khiến nước này phải đóng cửa cơ sở hạt nhân Natanz.

Như vậy, chương trình hạt nhân của Iran liên tiếp bị tấn công trong những ngày vừa qua nhằm vào cả hệ thống máy tính lẫn những nhân vật chủ chốt trong chương trình phát triển và làm giàu uranium.

2 vụ ném bom xảy ra độc lập nhưng gần như đồng thời tại thủ đô Tehran hôm qua. Những kẻ tấn công đi bằng xe máy đã ném bom vào ô tô của 2 vị giáo sư Khoa Kỹ sư hạt nhân trường đại học Shahid Beheshti, Tehran. Tiến sĩ vật lý hạt nhân Majid Shahriari đã thiệt mạng, đồng nghiệp của ông là tiến sỹ Fereidoon Abbasi bị thương nặng.

Trong vòng vài năm gần đây, ít nhất đã có 2 nhà khoa học hạt nhân Iran bị sát hại.

(Theo Lao Động)

Các tin khác
Các thành viên của tổ chức Oxfam gửi thông điệp cứu cuộc sống trái đất trên một chai nhựa to.

Giảm lượng khí thải trên toàn cầu là chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị biến đổi khí hậu do Liên Hợp quốc tổ chức tại Cancun, Mexico, từ ngày 30-11 với sự tham dự của đại diện đến 194 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng ngàn doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cơ quan nghiên cứu khí hậu.

Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong ngày 29/11.

Giới quân sự Hàn Quốc 29/11 thông báo đã ra lệnh hoãn cuộc tập bắn pháo trên đảo Yeonpyeong (nơi bị trúng pháo của Triều Tiên hôm 23/11) sang ngày 30/11, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ cứng rắn đối với Triều Tiên.

Việt Nam là

Cuối tuần qua, mạng tin Eurasia Review dẫn đánh giá của các chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển thuộc Đại học Tổng hợp Paris nhận định kinh tế Việt Nam là một "hiện tượng phát triển thần kỳ ở châu Á" sau nhiều năm khó khăn nghiêm trọng do chiến tranh gây ra.

Người dân Ireland biểu tình phản đối chính phủ nhận gói cứu trợ.

Theo tờ Financial Times, đề cương chi dùng gói cứu trợ 85 tỷ EUR (113 tỷ USD) mà Ireland đề xuất được nhận từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) được công bố ngày 28-11 với hy vọng phần nào làm lắng dịu thị trường tài chính châu Âu đang có quá nhiều rối ren, xáo trộn trong xã hội Ireland.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục