Mù Cang Chải nâng cao chất lượng phát triển Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 7:21:47 AM

YênBái - Hàng năm, Đảng bộ huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ; tổ chức rà soát nắm chắc quần chúng là học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp ra trường; những đoàn viên, hội viên ưu tú ở các cơ quan đoàn thể, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương để bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng.

Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ Trường Mầm non Bông Sen, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.
Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ Trường Mầm non Bông Sen, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Hồ Bốn hiện có 850 hộ dân với gần 4.000 khẩu, đồng bào dân tộc Mông chiếm trên 94,5%; giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác tạo nguồn kết nạp Đảng gặp nhiều khó khăn. 9 tháng năm 2022, Đảng bộ xã đã có 8 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng; hoàn thiện hồ sơ kết nạp đảng viên mới cho 2 quần chúng ưu tú, cử 14 quần chúng ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồ Bốn Vừ A Sào cho biết: "Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về công tác phát triển đảng viên; chỉ đạo các chi bộ thường xuyên rà soát nguồn phát triển đảng viên, trước hết là đội ngũ công an viên, trưởng các đoàn thể, dân quân, dự bị động viên, đoàn viên thanh niên đủ tiêu chuẩn, gương mẫu; đặc biệt là các quần chúng tiêu biểu được phát hiện qua các phong trào thi đua lao động, sản xuất của địa phương phát động để giới thiệu vào Đảng”. 

Cũng như xã Hồ Bốn, nhiều cấp ủy Đảng đã khắc phục khó khăn đưa ra những giải pháp linh hoạt, tạo nguồn hiệu quả. 

Đồng chí Hờ Thị Dê - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chế Cu Nha chia sẻ: "Hiện, lực lượng thanh niên đi làm ăn xa nhiều; người có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng lại chú tâm làm kinh tế; một số quần chúng rất tích cực, năng nổ trong các hoạt động của thôn, bản có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên, nhưng có trường hợp không đảm bảo về trình độ văn hóa. Đây là trở ngại trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên. 

Hàng năm, Đảng ủy giao nhiệm vụ giao chỉ tiêu cho chi bộ; rà soát và tạo điều kiện cho các quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ và cả những quần chúng ưu tú có trình độ thấp nhưng biết chữ, gương mẫu chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua, tạo động lực để quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 26 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 178 đồng chí, sinh hoạt tại 8 chi bộ trực thuộc, trong đó có 5 chi bộ thôn, bản. Riêng 9 tháng năm 2022, Đảng bộ phát triển được 8 đảng viên mới”.

Đảng bộ huyện Mù Cang Chải hiện có 3.057 đảng viên sinh hoạt tại 32 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với 177 chi bộ cơ sở. Công tác phát triển đảng viên ở vùng cao còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển; trình độ dân trí thấp, hầu hết thanh niên đi làm ăn xa, một bộ phận không muốn tham gia hoạt động đoàn thể chính trị mà chỉ chú tâm làm kinh tế. 

Đặc biệt, trên địa bàn huyện một số hủ tục lạc hậu vẫn còn duy trì như tảo hôn, không ít người có lối sống thực dụng nhận thức chính trị còn hạn chế. Một số cấp ủy và tổ chức Đảng chưa thực sự quan tâm đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên, chưa có giải pháp đột phá nhằm thu hút thanh niên an tâm lập nghiệp trên quê hương. 

Đồng chí Phạm Văn Quynh - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: Hàng năm, Đảng bộ huyện xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ; xây dựng các văn bản chỉ đạo hướng dẫn đôn đốc các cấp ủy thực hiện công tác phát triển đảng viên mới; tổ chức rà soát nắm chắc quần chúng là học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp ra trường; những đoàn viên, hội viên ưu tú ở các cơ quan đoàn thể, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương để bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp". 

"Tăng cường chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ tập trung củng cố nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh để phát hiện quần chúng ưu tú bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng”, ông Quynh nói.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025, Mù Cang Chải phấn đấu mỗi năm kết nạp 110 đảng viên trở lên. Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết, đến nay Đảng bộ huyện đã kết nạp được 350 đảng viên mới. Trong đó, dân tộc thiểu số 228 đồng chí, chiếm 65,1%; đảng viên nữ 150 đồng chí, chiếm 42,8%; trong độ tuổi đoàn viên 216 đồng chí, chiếm 61,7%; đảng viên trong doanh nghiệp Nhà nước 4 đồng chí, chiếm 1,14%. Đây là con số rất đáng khích lệ ở một huyện nghèo đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số. 

Thông Nguyễn

Tags Mù Cang Chải đảng viên hủ tục lạc hậu tảo hôn phát triển Đảng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục