Ông Trần Mạnh Cường - Bí thư Đảng ủy xã Âu Lâu cho biết: "Thực hiện kế hoạch về nâng cao cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Đảng ủy xã đã ban hành Quyết định số 55 về thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện” gồm 21 đồng chí, do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban. UBND xã cũng ban hành Kế hoạch số 51 về thực hiện Mô hình "Chính quyền thân thiện” nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng mô hình theo từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể theo lộ trình, gắn trách nhiệm cho lãnh đạo phụ trách, các bộ phận công chức, thi đua hoàn thành các nội dung, tiêu chí đề ra, được nhân dân đánh giá, đồng thuận cao”.
Để thực hiện thành công mô hình, trước hết, xã chú trọng nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo gương mẫu, thân thiện.
Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền luôn gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên; trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân theo hướng "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.
Xã thực hiện nghiêm Quy chế tiếp công dân, đối thoại với nhân dân. Chỉ tính riêng 2022, xã đã tổ chức 2 buổi đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân; 48 buổi tiếp công dân định kỳ, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh, nguyện vọng chính đáng của nhân dân theo quy định của pháp luật.
Đội ngũ cán bộ, công chức; cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an tích cực xây dựng hình ảnh thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân; điều chỉnh và thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân. Không có cán bộ, công chức vi phạm đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác.
Thực hiện tốt "Nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết TTHC. Cán bộ, công chức được nhân dân đánh giá cao, có nhiều sáng kiến trong thực thi nhiệm vụ, có sáng kiến được đề nghị công nhận cấp tỉnh.
Cùng với đó, xã còn thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch TTHC, quy trình giải quyết TTHC và các vấn đề có liên quan đến TTHC đối với các cá nhân và tổ chức; công khai đầy đủ số điện thoại của lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ và cán bộ, công chức xã.
Xã đã hoàn thiện giai đoạn 1 hệ thống loa truyền thanh thông minh, đảm bảo cường độ, tần suất phát sóng đài Trung ương, địa phương; lắp đặt mới 10 khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền trực quan nổi bật về công tác xây dựng Mô hình "Chính quyền thân thiện” tại trụ sở UBND, tuyên truyền bằng hệ thống bảng Led điện tử; thực hiện 22 tin, bài với hơn 40 lượt phát trực tiếp trên hệ thống Đài truyền thanh từ xã và các thôn để nhân dân biết và giám sát hoạt động của chính quyền.
Đồng thời, xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ Zalo, Facebook, trang thông tin điện tử… để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; lắp đặt thiết bị điện tử và triển khai mã QR CODE để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các TTHC.
Để mô hình "
Chính quyền thân thiện” hoạt động hiệu lực hiệu quả, góp phần công khai, minh bạch, dân chủ các hoạt động của xã và thuận lợi giải quyết các TTHC cho người dân, thời gian tới, UBND xã Âu Lâu tiếp tục tăng cường phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về nội dung xây dựng mô hình.
Định kỳ tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, chất lượng, thời gian giải quyết công việc theo quy định cũng như các ý kiến đóng góp khác của nhân dân, từ đó có sự xem xét, đề ra các biện pháp, giải pháp chấn chỉnh, củng cố và nâng cao chất lượng phục vụ; lấy sự hài lòng của cá nhân và tổ chức làm tiêu chí phấn đấu, làm thước đo chất lượng phục vụ của mỗi cán bộ, công chức đối với người dân, doanh nghiệp…
Trần Ngọc