Đảng bộ xã An Bình: Phân công đảng viên giúp đỡ hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả chương trình xoá đói giảm nghèo là một trong những mục tiêu lớn để thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã An Bình (Văn Yên). Việc trực tiếp phân công đảng viên trẻ giúp đỡ hộ nghèo năm 2006 của Đảng bộ, đã góp phần quan trọng giúp An Bình đã đạt tổng thu nhập 26 tỷ 210 triệu đồng, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững 11%/năm.

Tiếp tục xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo đà thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Đảng bộ xã An Bình động viên nhân dân tập trung áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa các giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất đem lại thu nhập cao. Từ thực tế cho thấy, còn nhiều hộ nghèo là trở ngại lớn đối với phát triển kinh tế của xã. Chính vì vậy, để phát triển kinh tế bền vững, Đảng bộ coi việc xoá đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, mấu chốt.

Những năm trước, thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo, xã đã thông qua các tổ chức đoàn thể cho nhân dân vay các nguồn vốn đầu tư cho các hộ nghèo. Nhưng do người nghèo được vay vốn đều hạn chế trong khả năng sử dụng vốn, không nắm được khoa học kỹ thuật, nên dễ dẫn đến tình trạng “Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống” và hiệu quả vay vốn không cao. Thấy rõ đây là nguyên nhân chính cần được khắc phục, Đảng bộ xã đã thực hiện chủ trương phân công các đảng viên trẻ, có sức khoẻ tốt trực tiếp theo dõi xem xét nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ để có hướng giúp đỡ.

Qua thống kê, năm 2006 toàn xã vẫn còn tới 240 hộ nghèo, Đảng bộ đã phân công 80 đảng viên trực tiếp giúp đỡ các hộ. Bình quân mỗi đồng chí phụ trách giúp đỡ 3 hộ. Nhờ đó các hộ nghèo đã sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dưới sự hướng dẫn của các đảng viên, đồng vốn đã được đưa vào mua giống lúa năng suất cao để gieo cấy, trồng sắn cao sản, chăn nuôi đại gia súc theo hướng bán công nghiệp. Người nghèo có ruộng nằm trong diện tích 20 ha ruộng trong đề án thâm canh đạt giá trị 40 - 45 triệu đồng/ha đã biết lựa chọn đưa bí đanh hoặc ngô năng suất cao, rau màu vào trồng vụ ba ngoài thâm canh tốt 2 vụ lúa.

 Cũng chính từ thực hiện tốt chủ trương đảng viên giúp đỡ hộ nghèo này, năm qua An Bình đã thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa 75% diện tích vào gieo cấy bằng giống Nhị ưu 838; còn lại là các giống lúa thuần khác cho giá trị kinh tế cao cho năng suất bình quân 57 tạ/ha/vụ, đạt sản lượng 513 tấn. Cùng với 300 ha ngô được gieo trồng cho năng suất 34 tạ/ha đạt sản lượng 1.020 tấn, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt 1.548 tấn vượt kế hoạch đề ra. Bà con còn trồng được 460 ha sắn cao sản, 80 ha đỗ các loại, 12 ha chè, 12 ha mía, 100 ha cây ăn quả các loại và 85 ha rừng trồng mang lại thu nhập cao.

Qua chỉ đạo bình xét, 14 hộ nghèo trong xã được Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng/con bò cái sinh sản và 5 hộ nghèo được hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc huyện cho nuôi bò theo hình thức luân chuyển đúng đối tượng. Đảng viên phụ trách hộ nghèo, ngoài việc giúp các hộ này biết cách trồng cỏ voi, chăm sóc phòng bệnh cho bò còn hướng cho nhiều hộ khác mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi đàn đại gia súc và gia súc gia cầm hiệu quả. Nhờ đó hiện xã đang có đàn trâu 645 con, đàn bò 141 con, đàn lợn 3.300 con, gia cầm 33.000 con phát triển ổn định.

Kết quả đáng mừng sau một năm thực hiện chủ trương phân công đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, Đảng bộ xã An Bình đã giảm được số hộ nghèo từ 240 hộ xuống còn 165 hộ bằng 16,5%. Đồng chí  Bí thư Đảng uỷ xã - Nguyễn Tất Đắc nói: “Đây là một chủ trương tốt trong phân công nhiệm vụ đảng viên đang mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng bộ sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện thường xuyên, để phấn đấu năm 2007 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 15%”.

Minh Đức

Các tin khác
Huyện Văn Chấn chú trọng việc bồi dưỡng nghiệp vụ khuyến nông cho cán bộ các xã vùng đặc biệt khó khăn. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Năm 2006, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

YBĐT - Tổng kết hoạt động công tác xây dựng Đảng năm 2006 của Đảng bộ khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh, Ban chấp hành Đảng bộ khối đã đánh giá phân tích kiểm điểm những tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như công tác tổ chức thực hiện ở cơ sở.

YBĐT - Những năm qua hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, bản của huyện Trấn Yên không ngừng được đổi mới, củng cố vững chắc về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhờ đó, chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương có hiệu quả và tạo sự chuyển biến quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc.

Tổ súng máy 14,5 mm tự vệ Trường THSP
Yên Bái luyện tập SSCĐ.

YBĐT - Chúng tôi đến thị xã Nghĩa Lộ trong ngày nghỉ nhưng tại UBND phường Tân An, trung đội dân quân cơ động vẫn có mặt đủ 100% quân số, quân phục chỉnh tề. Cán bộ, chiến sỹ “sao vuông” đang sinh hoạt lựa chọn những cá nhân xuất sắc để đề nghị các đoàn thể xem xét cử đi học lớp đối tượng Đảng thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục