Văn Yên - những "điểm sáng" sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2023 | 7:48:49 AM

YênBái - Thời gian qua, các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Yên đã thực hiện tốt việc sinh hoạt chi bộ, đặc biệt trên nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”.

Lãnh đạo Huyện ủy Văn Yên tham gia sinh hoạt chi bộ tại thị trấn Mậu A.
Lãnh đạo Huyện ủy Văn Yên tham gia sinh hoạt chi bộ tại thị trấn Mậu A.

Củng cố vững chắc nền móng của Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì việc sẽ tốt”; "Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”. Thực hiện lời dạy đó của Người, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã và đang trở thành điểm sáng trong triển khai ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử”. 

Bà Bùi Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 1, thị trấn Mậu A cho biết: "Chi bộ tổ dân phố số 1 có 80 đảng viên. Với phương châm, sinh hoạt chi bộ dù được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, tất cả đều phải gắn với nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng chi bộ. Tuy lực lượng đảng viên đông, có nhiều kinh nghiệm, đoàn kết, đồng thuận, tham mưu hiệu quả cho cấp ủy trong hoạt động chung của chi bộ nhưng đa số đều là cán bộ hưu trí, đảng viên có tuổi Đảng cao, nhiều khi hạn chế về sức khỏe và công nghệ thông tin. Bằng nỗ lực của đảng viên trong chi bộ, đến nay, 90% đảng viên đã cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. 

Là huyện miền núi, Văn Yên còn nhiều thôn, xã đặc biệt khó khăn, thậm chí nhiều thôn chưa có điện lưới quốc gia, nhưng cấp ủy các cấp đã nỗ lực trong triển khai và ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử” vào sinh hoạt chi bộ. Vì vậy, Văn Yên trở thành một trong những huyện đi đầu thực hiện sinh hoạt chi bộ trên nền tảng số. Ngoài 15 chi bộ được tỉnh chọn thực hiện thí điểm, trong năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo mở rộng thí điểm thêm đối với 99 chi bộ. 

Năm 2023, thực hiện Đề án "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”, Huyện ủy Văn Yên đã lập tạo tài khoản cho 100% các chi bộ và đảng viên (trừ đảng viên được miễn sinh hoạt, đảng viên không có điện thoại thông minh và đảng viên trong lực lượng vũ trang).

Đặc biệt, với tinh thần chủ động, tích cực, ngay từ đầu tháng 4/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn cho thành viên tổ giúp việc thực hiện Đề án của huyện, bí thư, phó bí thư thường trực, văn phòng đảng ủy các xã, thị trấn và thư ký các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ thực hiện thí điểm tiếp tục thực hiện tốt, có nền nếp việc sinh hoạt chi bộ. 

Với những chi bộ trước đây chưa triển khai thực hiện, Huyện ủy yêu cầu đảng ủy các xã trước mắt có giải pháp bảo đảm mạng, sóng wifi tại các nhà văn hóa thôn và chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ theo hướng cầm tay chỉ việc, sử dụng lực lượng tổ chuyển đổi số cộng đồng của xã, tổ chuyển đổi số các thôn và đảng viên trong các chi bộ đã thực hiện thí điểm để hướng dẫn triển khai thực hiện sinh hoạt chi bộ trên nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” ngay từ tháng 4/2023.

Coi trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thực tế cho thấy, sinh hoạt chi bộ tại Văn Yên đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên. 

Qua đó, tạo được không khí cởi mở, chân thành để cán bộ, đảng viên được bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo vệ những đảng viên thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, tình thương yêu đồng chí trong Đảng. 

Ngoài các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, ít nhất mỗi quý một lần, các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Theo đó, chi ủy lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và chức trách, nhiệm vụ của đảng viên nhằm tập trung sự lãnh đạo của chi bộ, nâng cao kiến thức, năng lực và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên khẳng định: "Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp như: duy trì chế độ hội ý trong Thường trực, Ban Thường vụ để chuẩn bị nội dung sinh hoạt cấp ủy; hội ý chi ủy chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ; xây dựng lịch sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng; tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu để rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện; trong sinh hoạt các cấp ủy, tổ chức đảng thực sự mở rộng dân chủ trong bàn bạc, thảo luận, phát huy trí tuệ tập thể...”. 

Đến nay, số chi bộ sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm tăng 15%, sinh hoạt chuyên đề đủ 4 kỳ/năm, tăng 12,7% so với nhiệm kỳ trước. Trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở quán triệt, triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của sinh hoạt chi bộ đối với công tác xây dựng Đảng trong đội ngũ đảng viên, trước hết là cấp ủy viên các cấp; đẩy mạnh và duy trì ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” vào sinh hoạt chi bộ; phối hợp với các cơ quan liên quan định kỳ tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ theo 2 nội dung chính là cập nhật kiến thức và kỹ năng chuẩn bị, điều hành, ra nghị quyết các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, chuyên đề…

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên thực chất chính là nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng (sinh hoạt chi bộ). Khi đội ngũ đảng viên vững mạnh sẽ là yếu tố, nền móng để xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

Tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và thống nhất cao, cách làm hiệu quả, sáng tạo, quyết liệt, Đảng bộ huyện Văn Yên sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.





Mai Linh

Tags chi bộ đảng viên đền Đông Cuông Chỉ thị 05 kêt nạp đảng Sổ tay đảng viên vùng quế sinh hoạt chi bộ

Các tin khác

Ngày 25/7, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị với Ban Tổ chức tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh Xay Nhạ Bu Ly (Cộng hòa DCND Lào).

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các học sinh Trường THPT Chu Văn An được kết nạp Đảng.

Nhiều ý kiến cho rằng kết nạp đảng viên mới từ nguồn học sinh phổ thông là khó, song tháng 5 vừa qua, tại 2 chi, đảng bộ trường học của huyện Văn Yên đã kết nạp được 5 đảng viên mới là học sinh. Đó là những đảng viên được kết nạp khi còn đang ngồi trên ghế trường phổ thông đầu tiên của tỉnh Yên Bái.

Đảng viên Chi bộ thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng trao đổi giải pháp thực hiện vệ sinh môi trường, nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Yên Bình chú trọng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở. Qua đánh giá xếp loại hàng năm, có 100% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tạo mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó.

Phường Đồng Tâm trao quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2019, Đảng ủy phường đã chỉ đạo thành lập "Tổ Dân vận” tại các tổ dân phố với 4 nhiệm vụ chính. Hiện, 16/16 tổ dân phố của phường đều có các mô hình “Dân vận khéo”, thuộc nhiều lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục