Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc: Chú trọng phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2024 | 1:42:28 PM

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.
Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Theo đó, Đảng ủy thị trấn tập trung xây dựng, ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là lĩnh vực phát triển kinh tế.

Là trung tâm của huyện, tập trung đông dân cư nên đất sản xuất nông nghiệp của thị trấn Cổ Phúc ngày càng bị thu hẹp. Vì vậy, thị trấn đã xác định phải chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ (CN, TTCN, TMDV). Theo đó, những năm qua, Đảng ủy thị trấn ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế, nổi bật là CN, TTCN, TMDV, sản xuất theo chuỗi hàng hóa đã phát triển rõ nét, đem lại hiệu quả cao. 

Nổi bật là mô hình nuôi gà đen với quy mô 2.000 con của gia đình anh Nguyễn Quang Hiệp ở tổ 5, dù mới chăn nuôi gà từ cuối năm 2021, lợi nhuận thu được tương đối ổn định, trên 200 triệu đồng/năm hay mô hình chăn nuôi bò lai thương phẩm và sinh sản của anh Nguyễn Văn Lợi ở tổ 11 hằng năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

 Anh Nguyễn Văn Lợi cho biết: "Tôi chăn nuôi bò thương phẩm được hơn 8 năm và ban đầu manh nha vài con, đến nay, có 17 con. Ngoài vốn tự có của gia đình, tôi còn được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng làm chuồng trại. Tới đây, tôi tiếp tục được tạo điều kiện hỗ trợ vốn khoảng 60 triệu đồng để mở rộng quy mô chăn nuôi. Đặc biệt, mô hình này hoạt động theo chuỗi liên kết đầu vào, đầu ra nên rất yên tâm phát triển sản xuất. Với giá cả hiện tại, mỗi năm gia đình tôi xuất chuồng 2 lần, trừ chi phí còn thu trên 200 triệu đồng”. 

Việc chuyển đổi phát triển sản xuất phù hợp thực tiễn đã, đang cho thấy hiệu quả và ngày càng khẳng định hướng đi đúng đắn của Đảng bộ. Để có kết quả vậy, hằng năm, Đảng bộ thị trấn đã họp, thảo luận và ra các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, thực hiện tốt sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các hoạt động đẩy mạnh sản xuất như: hỗ trợ cây, con, giống mới, phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi nhằm đem lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao hơn trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Hơn thế, với những thế mạnh, tiềm năng sẵn có của địa phương, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo đẩy mạnh phát triển CN, TTCN, TMDV tập trung các ngành nghề: chế biến nông - lâm sản, khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, sản xuất đồ mộc… 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Khi nghị quyết chuyên đề về phát triển CN, TTCN, TMDV được ban hành, UBND thị trấn đã xây dựng đề án về lĩnh vực này với mục tiêu tổng quát, cụ thể riêng từng năm để thực hiện. Theo đó, phát huy thế mạnh địa phương để phát triển ngành nghề với nhiều cơ sở chế biến được đầu tư, tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa có liên kết theo chuỗi giá trị; nông nghiệp phát triển theo hướng cây trồng có giá trị. Hiện, tổng đầu đàn gia cầm đạt 100.000 con, với 38 cơ sở chăn nuôi hàng hóa, 4 chuỗi giá trị trong chăn nuôi (hoạt động theo tổ hợp tác, doanh nghiệp). Riêng TMDV được quan tâm và phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng của nhân dân thị trấn và vùng lân cận”. 

Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển CN, TTCN, TMDV là chủ trương, hướng đi đúng của Đảng bộ thị trấn và được nhân dân đồng tình tham gia thực hiện. Nhờ vậy, kinh tế thị trấn đã khởi sắc đi lên qua từng năm. Hiện, cơ cấu kinh tế, CN, TTCN, TMDV chiếm 96%, nông - lâm nghiệp chiếm 4%; giá trị sản xuất CN, TTCN đạt 207,8 tỷ đồng, tăng 50,7 tỷ đồng so với năm 2020, đạt và vượt so với nghị quyết; TMDV đạt 180 tỷ đồng, tăng 50 tỷ so với đầu nhiệm kỳ. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hết năm 2023 đạt 62,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,95%... Cùng đó, thị trấn còn chú trọng đào tạo nghề và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 93,8%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ 72,5%.

"Có được những kết quả đó là do Đảng ủy thị trấn Cổ Phúc đã sắp xếp, tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Đồng thời, mọi việc, vấn đề trong phát triển kinh tế được thảo luận dân chủ, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đây là vấn đề căn cơ cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đưa thị trấn Cổ Phúc ngày càng phát triển, đạt chuẩn đô thị thông minh trong tương lai gần” - đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Trần Minh

Tags Trấn Yên thị trấn Cổ Phúc kinh tế nhân dân

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục