Bạch Hà: Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bí thư Đảng ủy xã Bạch Hà - Trần Văn Nguyên không giấu nổi niềm vui khi vào thời điểm này, các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI đang được hoàn thành qua từng năm; một số chỉ tiêu như: xóa hộ gia đình đói nghèo, xây dựng làng bản và gia đình văn hóa, trồng cây lâm nghiệp hoàn thành với chất lượng cao.

Ở Bạch Hà đã xuất hiện nhiều hộ làm giàu từ rừng.
Ở Bạch Hà đã xuất hiện nhiều hộ làm giàu từ rừng.

Việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh đã trở thành yếu tố quyết định để xã phát huy lợi thế trong phát triển kinh tế. Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng, duy trì củng cố các tổ chức Đảng, rà soát bổ sung quy chế hoạt động nhằm tăng cường công tác lãnh đạo; tích cực tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước tới mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bạch Hà có 9 chi bộ, 121 đảng viên, trong đó có 8 chi bộ thôn, 1 chi bộ nhà trường.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng bộ xã Bạch Hà đã giao chỉ tiêu cho các đoàn thể tạo nguồn đảng viên mới dựa trên các tiêu chí do Trung ương hướng dẫn như: biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; có uy tín với quần chúng, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao và được nhân dân tin tưởng; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ở các thôn còn ít đảng viên, xây dựng chi bộ Đảng tại các thôn. Từ năm 2000 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 27 đảng viên mới đều là những đảng viên trẻ. Thực hiện chủ trương xóa chi bộ ghép của Huyện ủy, Đảng bộ xã đã tách Chi bộ ghép 3 thôn thành 3 chi bộ mới tại các thôn: Ngòi Lẻn, Làng Minh, Ngòi Giàng và đến nay tất cả các thôn trong xã đều có chi bộ Đảng.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng Đảng, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ xã cũng xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là rất quan trọng, là cơ sở tạo dựng lòng tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước. Thực hiện phương châm hướng về cơ sở, nâng cao vai trò của các cơ sở Đảng, Đảng bộ, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, tập trung chỉ đạo các hội, đoàn thể cùng vào cuộc. Với phương châm Đảng lãnh đạo, chính quyền hỗ trợ, Mặt trận vận động, Đảng bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trong Ban Chấp hành phụ trách cơ sở. Theo đó, cán bộ được phân công phụ trách từng thôn, bản giúp đỡ các hộ gia đình, tìm hiểu về nguyên nhân đói nghèo để cùng bàn bạc, tìm cách làm ăn hiệu quả hơn. Ở những thôn có đồi rừng, xã chỉ đạo, vận động nhân dân tập trung trồng sắn, cây lâm nghiệp, cây nguyên liệu giấy như keo, bạch đàn; nơi có diện tích đất ruộng thì thâm canh lúa và trồng ngô đông; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò theo phương pháp bán công nghiệp.

Nhờ vậy đã xuất hiện nhiều hộ làm giàu từ rừng, chăn nuôi; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 3 triệu đồng/người/năm. Những năm gần đây, đời sống nhân dân ở Bạch Hà đã có nhiều khởi sắc: số hộ khá và giàu tăng từ 31,4% năm 2000 lên 56,8% năm 2006, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 24%. Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, chỉ đạo phát triển kinh tế có hiệu quả, Bạch Hà đã biết phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, đoàn kết lương giáo, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, huy động được sự đóng góp tích cực của nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như đường giao thông, nhà văn hóa, bê tông hóa hệ thống kênh mương nội đồng… với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ xã Bạch Hà đã nỗ lực vươn lên, nhiều năm liền được Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Văn hoá, đạo đức là động lực phát triển của xã hội. Trong khi đặt phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ta cũng khẳng định vai trò quyết định của nhân tố con người, vai trò nền tảng của văn hoá, đạo đức.

YBĐT - Đảng bộ xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) có 18 chi bộ với tổng số 267 đảng viên. Trong công tác xây dựng Đảng thời gian gần đây, cấp ủy địa phương đã chú trọng xây dựng chương trình công tác cả năm; tập trung chỉ đạo nâng cao vai trò trách nhiệm của chi bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

YBĐT - Thực hiện quy định của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về việc tặng Huy hiệu cho đảng viên có đủ các điều kiện về tuổi Đảng và tiêu chuẩn đảng viên, trong dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/2007, Đảng bộ huyện Lục Yên đã làm thủ tục, xét và đề nghị tặng huy hiệu cho 397 đảng viên đủ tiêu chuẩn, trong đó có 367 Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, 30 Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và 3 Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Đối với huy hiệu tặng cho đảng viên có đủ 30 năm tuổi Đảng đến dưới 40 năm tuổi Đảng.

YBĐT - Thành ủy Yên Bái vừa tổ chức trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 42 đảng viên đương chức đang công tác tại 24 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc. Đợt kỷ niệm 117 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nay, Đảng bộ thành phố có 35/84 chi, Đảng bộ với tổng số 1.089 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng, gồm: 1 đồng chí được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, 3 đồng chí huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, 43 đồng chí Huy hiệu 40 năm tuổi đảng và 1.042 đảng viên huy hiệu 30 năm tuổi đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục