An Phú gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2024 | 9:27:02 AM

YênBái - Với những nỗ lực không ngừng, Đảng bộ xã An Phú, huyện Lục Yên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết quả đó là minh chứng cho sự đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ và sự đồng lòng của nhân dân.

Trẻ em xã An Phú, huyện Lục Yên đi học trên con đường bê tông mới.
Trẻ em xã An Phú, huyện Lục Yên đi học trên con đường bê tông mới.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ xã An Phú đã xây dựng và ban hành Quy chế làm việc phù hợp với tình hình thực tiễn; phân công nhiệm vụ rõ ràng, xây dựng chương trình công tác, kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. 

Đồng chí Lộc Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã An Phú cho biết: "BCH Đảng bộ xã đã bám sát quy chế, tổ chức phân công nhiệm vụ rõ ràng cho tập thể cấp ủy và từng ủy viên. Các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đã được duy trì và thực hiện tốt. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy xã đã ban hành 81 nghị quyết, 17 chương trình hành động, 99 kế hoạch, 180 báo cáo và 108 quyết định chỉ đạo các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”. 

Lĩnh vực nông nghiệp, giá trị sản xuất trong ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản có sự tăng trưởng đáng kể. Trong đó, tổng diện tích cây lương thực hằng năm đạt 352,5 ha, sản xuất lương thực có hạt đạt 1.876 tấn, vượt 110,4% chỉ tiêu nghị quyết; diện tích trồng sắn và rau đậu các loại cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; xã đã triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh, đã hỗ trợ 12 hộ chăn nuôi trâu, bò, dê với tổng số tiền 272 triệu đồng. Hiện nay, xã có 25 cơ sở chăn nuôi đạt hiệu quả, tổng đàn gia súc và gia cầm tăng trưởng ổn định; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 270 tấn, vượt 117,4% chỉ tiêu Nghị quyết. 

Xã cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Diện tích rừng tự nhiên được bảo vệ với tổng diện tích 1.109 ha; việc kiểm soát sản lượng khai thác gỗ rừng trồng và sản lượng khai thác tre, nứa đạt được những kết quả tích cực; công tác chi trả tiền giao khoán bảo vệ rừng, phí dịch vụ môi trường rừng hằng năm được thực hiện đúng quy định; phát triển các ngành nghề chế biến lương thực, sản xuất vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải và kinh doanh tạp hóa, dịch vụ ăn uống. Đến năm 2022, trên địa bàn xã có 2 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 6 tổ mộc, 5 tổ xây dựng và nhiều cơ sở kinh doanh khác. Việc phát triển các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã góp phần giải quyết việc làm ổn định và tăng thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương.

Công tác chăm sóc sức khỏe và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng. Năm 2023, tổng số người được tiêm đủ 4 mũi vắc - xin là 1.765 người, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm xuống còn 18,1%. Xã cũng tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; công tác giảm nghèo được đẩy mạnh thông qua các chương trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2020 đến 2023, xã An Phú đã có 238 hộ thoát nghèo; tỷ lệ giảm nghèo hàng năm đạt 6,34%, vượt chỉ tiêu nghị quyết. Đến nay, số hộ nghèo là 292 hộ, hộ cận nghèo là 131 hộ. Chỉ số hạnh phúc của người dân được nâng cao đáng kể, đạt 60% vào năm 2022 và 64,33% vào năm 2023; xã đã xây dựng các mô hình "Gia đình hạnh phúc”, "Thôn hạnh phúc” để nâng cao sự hài lòng và chất lượng cuộc sống của người dân.

Phát huy kết quả đã đạt được, những thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Đảng bộ xã An Phú tiếp tục tăng cường đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ; đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, thường xuyên đổi mới tác phong, lề lối làm việc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; xã phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2024 và xây dựng quê hương ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. 

Anh Dũng

Tags An Phú Lục Yên kinh tế xã hội nông thôn mới

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ thị xã Nghĩa Lộ tham gia làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới  tại xã Thạch Lương.

6 tháng đầu năm, Đảng ủy Quân sự thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng-an ninh; việc quản lý, quy hoạch hệ thống đất quốc phòng và các công trình quốc phòng…

Nhân dân xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải chung sức kiên cố hóa đường nông thôn.

Đảng bộ xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải có 159 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ. Những năm qua, Đảng bộ tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong đó, chú trọng lãnh đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố, giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Chi bộ thôn Phúc Khánh, Đảng bộ xã Vĩnh Kiên trao quyết định kết nạp đảng viên mới

Những năm qua, cùng với việc chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Huyện ủy Yên Bình còn đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên. Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên, các chi, đảng bộ trong toàn huyện không những hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng mà còn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Các học viên tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

Ngày 11 và 12/7, Huyện ủy Trấn Yên phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên đề kiểm soát tài sản, thu nhập và chuyên đề nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục