Yên Bình làm tốt công tác phát triển đảng viên mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2024 | 3:16:26 PM

YênBái - Những năm qua, cùng với việc chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Huyện ủy Yên Bình còn đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên. Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên, các chi, đảng bộ trong toàn huyện không những hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng mà còn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Chi bộ thôn Phúc Khánh, Đảng bộ xã Vĩnh Kiên trao quyết định kết nạp đảng viên mới
Chi bộ thôn Phúc Khánh, Đảng bộ xã Vĩnh Kiên trao quyết định kết nạp đảng viên mới

Ba Luồn là một trong những chi bộ tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên thuộc Đảng bộ xã Vũ Linh. Bí thư Chi bộ Lương Văn Xuân cho biết:  Chi bộ có 32 đảng viên đang sinh hoạt. Tuy có khó khăn của chi bộ nông thôn nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, hàng năm, cấp ủy, Chi bộ chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong thôn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế....thu hút đông đảo quần chúng, đoàn viên, thanh niên tham gia, đồng thời giao cho các chi hội đoàn thể kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú để giơi thiệu cho Đảng. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Chi bộ đã kết nạp 5 đảng viên đều là nữ và có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học”.

Đảng bộ xã Vũ Linh hiện có 14 chi bộ trực thuộc (trong đó 10 chi bộ nông thôn, 2 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ công an và 1 chi bộ quân sự xã) với 281 đảng viên. Đây là một trong những đảng bộ trực thuộc Huyện ủy về đích sớm trong công tác phát triển Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Nguyễn Minh Khánh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Vũ Linh chia sẻ: Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra chỉ tiêu kết nạp mới 35 đảng viên , nhưng đến nay Đảng bộ đã kết nạp 42 đảng viên. Kết quả này là nhờ ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên giai đoạn 2021 - 2025, giao chỉ tiêu cho từng tổ chức Đảng trực thuộc; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên.

Cùng với đó, Đảng bộ chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước để thông qua đó rà soát, lựa chọn những quần chúng ưu tú cho Đảng theo dõi, bồi dưỡng và xem xét kết nạp. Trong đó, Đảng bộ quan tâm tới phát triển đảng viên nữ, đảng viên người dân tộc thiểu số, đảng viên là đoàn viên, thanh niên, bộ đội, công an xuất ngũ, trong lực lượng dân quân gắn với nâng cao chất lượng đảng viên.

Cũng như Đảng bộ xã Vũ Linh, nhiều năm nay, Đảng bộ xã Tân Hương cũng có nhiều khởi sắc trong công tác phát triển đảng viên mới. Hiện toàn Đảng bộ có 225 đảng viên, sinh hoạt 16 chi bộ trực thuộc. 
Đồng chí Trần Ngọc Thương - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương khẳng định: "Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp 48 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu 18 đảng viên). Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, hàng năm, Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên cho từng chi bộ; trong đó ưu tiên phát triển lực lượng trẻ, đảng viên là nữ, đảng viên ở chi bộ nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước phù hợp với tình hình địa phương và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, từ đó phát hiện những cá nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho Đảng. Qua theo dõi, các đảng viên mới sau khi được kết nạp đều nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được quần chúng tín nhiệm”.


 Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã  Tân Hương đã kết nạp được 48 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu 18 đảng viên. (Trong ảnh: đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm tại Đảng bộ xã Tân Hương)

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do có nhiều đảng viên tốt”, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Bình luôn quan tâm công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới nhằm tăng thêm sức mạnh cho Đảng.

Tuy nhiên, bước vào triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020- 2025, riêng với công tác phát triển Đảng, bên cạnh những thuận lợi, huyện Yên Bình gặp không ít khó khăn: tình trạng già hóa trong đội ngũ đảng viên do một số chi bộ thôn, tổ dân phố, số đảng viên tuổi cao, đảng viên hưu trí chiếm tỷ lệ lớn; công tác tạo nguồn phát triển đảng có xu hướng ngày càng khó khăn do nguồn phát triển đảng hiện nay tập trung chủ yếu vào đối tượng quần chúng là đoàn viên thanh niên (chiếm trên 70%), tập trung ở vùng nông thôn mà các đối tượng này sau khi học hết THPT tiếp tục vào học các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, khi ra trường lại đi làm ăn ở các tỉnh, thành khác.

Theo Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Bình Nguyễn Quang Vinh, để tháo gỡ những khó khăn trên, căn cứ Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển đảng viên trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cấp uỷ cơ sở trong việc thực hiện công tác phát triển đảng viên; coi trọng cả về số lượng và chất lượng; đưa việc kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí thi đua và phân xếp loại tổ chức Đảng hằng năm. 

Điểm nhấn trong công tác phát triển đảng viên ở Yên Bình trong thời gian qua là Huyện ủy Yên Bình đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các chi, đảng ủy trực thuộc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt; đẩy mạnh các phong trào thi đua phù hợp với tình hình địa phương và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, từ đó phát hiện những cá nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho Đảng. 

Đồng thời chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên mới tại các chi bộ ít đảng viên, chi bộ nhiều năm chưa kết nạp được đảng viên mới; phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, thôn đội trưởng, lực lượng công an viên, cán bộ làm công tác đoàn thể của thôn, tổ dân phố; phát triển đảng viên trong doanh nghiệp và các đơn vị kinh tế tư nhân...

Với các giải pháp sát thực tiễn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp 957 đảng viên mới; trong đó 6 tháng đầu năm 2024 kết nạp được 156/222 đảng viên, đạt 70,3% kế hoạch  năm. Bình quân hàng năm Đảng bộ huyện kết nạp được 200 đảng viên trở lên, luôn đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hằng năm tỉnh giao, vượt 33% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Qua bình xét thi đua, 100% tổ chức Đảng hằng năm đều được xếp loại từ mức Hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có trên 90% tổ chức Đảng được xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ, gần 20% tổ chức Đảng được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên 90% đảng viên được xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và gần 20% đảng viên trong tổng số được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Văn Tuấn

Tags Yên Bình nông thôn mới phát triển đảng chi bộ đảng bộ hồ Thác Bà

Các tin khác
Các học viên tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

Ngày 11 và 12/7, Huyện ủy Trấn Yên phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên đề kiểm soát tài sản, thu nhập và chuyên đề nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

Công nhân Nhà máy gia công giấy xuất khẩu Nguyễn Phúc làm việc trong phân xưởng.

Thời gian qua, Đảng ủy Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đã chủ động phối hợp cùng Hội đồng quản trị đề ra các biện pháp lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, góp phần cùng Ban Giám đốc, các đoàn thể, khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ thôn Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải.

Từ nhiều năm nay, công tác phát triển đảng viên mới ở huyện Mù Cang Chải gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm tạo nguồn, gỡ khó cho công tác phát triển Đảng.

Quang cảnh Hội nghị

Đó là thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 Huyện ủy Mù Cang Chải vừa tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục