Yên Bái nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2024 | 7:55:33 AM

YênBái - Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả Quy định số 10, ngày 22/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của đảng viên trong việc chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng và thực hiện nhiệm vụ được chi bộ phân công, góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện.

Cấp ủy viên được Huyện ủy Yên Bình phân công phụ trách thường xuyên xuống dự sinh hoạt chi bộ và nắm bắt tình hình tại cơ sở.
Cấp ủy viên được Huyện ủy Yên Bình phân công phụ trách thường xuyên xuống dự sinh hoạt chi bộ và nắm bắt tình hình tại cơ sở.


Hiện nay, tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt trong các loại hình chi bộ trên địa bàn tỉnh bình quân đạt 96,6%; trong đó, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ thường lệ trong loại hình thôn, bản là 92,5%; tổ dân phố là 94,5%; cơ quan hành chính 98,4%; đơn vị sự nghiệp 98%; doanh nghiệp Nhà nước 97,6%; doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước 98,2%; doanh nghiệp tư nhân 95,3%; công an, quân đội 98,4%. 

Ông Hoàng Thanh Nghị - Bí thư Chi bộ thôn Làng Cần, xã Đại Minh, huyện Yên Bình (chi bộ kiểu mẫu của Đảng bộ huyện Yên Bình) chia sẻ: Thực hiện Quy định số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, các đảng viên trong Chi bộ đã phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trên cơ sở chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thể hiện được tinh thần thẳng thắn, trung thực, cầu thị, dần khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. 

"Chi ủy chúng tôi luôn chuẩn bị đầy đủ nội dung để báo cáo chi bộ về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, việc thực hiện cam kết và khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm của cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đồng thời, tích cực nghiên cứu, thảo luận tham gia ý kiến với các nội dung do chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ đã chuẩn bị và đề xuất các ý kiến giải quyết các nhiệm vụ chính trị mới phát sinh bảo đảm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của chi bộ" - ông Nghị nói. 

Đến nay, các đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cũng đã ngày càng thể hiện rõ vai trò trong thực hiện trách nhiệm nêu gương, tạo được sự lan tỏa trong xây dựng đoàn kết nội bộ; kịp thời đề xuất cho cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị nhiều nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố, tăng cường niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng. 

Điển hình như: Bí thư Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn - Hờ A Trừ; Bí thư Chi bộ thôn Linh Môn 2, xã Yên Bình, huyện Yên Bình - Hoàng Quốc Tường; Bí thư Đảng ủy xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải - Chang Thế Sửu…

Đối với sinh hoạt chuyên đề, đến nay, các chi ủy, chi bộ cũng đã chú trọng quan tâm lựa chọn chuyên đề phù hợp và phân công cho các chi ủy viên, đảng viên chủ trì chuẩn bị kỹ các nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt bảo đảm phù hợp với thực tiễn của chi bộ. 

Theo đó, số chi bộ sinh hoạt chuyên đề đủ 4 kỳ trong năm theo quy định là 2.540/3.086 chi bộ, bằng 82,3%, tăng 11,2% so với năm 2018. Trong đó, số chi bộ thực hiện tốt việc sinh hoạt chuyên đề bảo đảm theo đúng quy định chiếm tỷ lệ cao là các chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước với 9/9 chi bộ; trong cơ quan hành chính 351/378 chi bộ; ở tổ dân phố 192/223 chi bộ. 

Theo kết quả kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị của tỉnh, bình quân tỷ lệ đảng viên được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 92,5%; trong đó, năm 2023 là 93,8%; tỷ lệ các chi bộ sinh hoạt thường lệ đủ kỳ ngày càng tăng lên với 2.928/3.086 chi bộ sinh hoạt đủ kỳ, bằng 94,9%, tăng 5,9% so với năm 2018. 

Trong đó, các chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước đã có nhiều tiến bộ trong việc duy trì sinh hoạt thường lệ theo quy định với 77/77 chi bộ sinh hoạt đủ kỳ trong năm; chi bộ trong các cơ quan hành chính có 377/378 chi bộ sinh hoạt đủ kỳ trong năm; chi bộ tổ dân phố có 221/223 chi bộ sinh hoạt đủ kỳ trong năm; 100% chi bộ đều có sổ ghi nghị quyết và sổ ghi biên bản của chi bộ, trong đó có 2.979/3.086 chi bộ thực hiện nghiêm túc việc ghi chép đây đủ nội dung sinh hoạt, chiếm tỷ lệ 96,5%. 

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, theo đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm Quy định số 10, Đề án số 07 ngày 28/2/2022 về xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2022-2025, Chỉ thị số 47, ngày 3/4/2024 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái" và Quy định về xây dựng "Chi bộ bốn tốt, đảng bộ bốn tốt" trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời, các cấp ủy, cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy các cấp cần tăng cường hướng dẫn các tổ chức đảng tiếp tục thực hiện tốt việc cụ thể hóa nội dung và hình thức sinh hoạt bảo đảm phù hợp với thực tiễn hoạt động của từng loại hình chi bộ; tập trung chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, kịp thời chấn chỉnh những chi bộ không thực hiện đầy đủ chế độ sinh hoạt, nhất là các chi bộ chưa thực hiện chế độ sinh hoạt chuyên đề theo quy định. 

Hồng Oanh

Tags nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng chi bộ vững mạnh toàn diện

Các tin khác
Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 cho xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên. Ảnh tư liệu

Năm 2024, Đảng bộ xã Cường Thịnh (Trấn Yên) đề ra 17 Chỉ tiêu về phát triển kinh tế, trong đó, chỉ tiêu số 14 về xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là duy trì và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 4 đã đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu một trong hai thôn Đồng Chò, Đất Đen đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề học và làm theo Bác của các đảng viên Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Những năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và các quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Qua đó, khẳng định tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trong mỗi tổ chức cơ sở đảng và đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Khê trao đổi với cán bộ, nhân dân về mô hình trồng lúa tại bản Tạo.

Đồng Khê trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nhờ Đảng bộ xã đã khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên trao đổi với đảng viên Chi bộ thôn Cao Sơn về công tác phát triển Đảng.

Những tháng đầu năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó, công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng, đặc biệt là ở các địa phương vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đồng thời, huyện quan tâm tạo nguồn là các đối tượng học sinh các trường THPT, thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục