Đảng mạnh nhờ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2024 | 7:48:30 AM

YênBái - Những năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và các quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Qua đó, khẳng định tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trong mỗi tổ chức cơ sở đảng và đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề học và làm theo Bác của các đảng viên Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.
Một buổi sinh hoạt chuyên đề học và làm theo Bác của các đảng viên Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Thực tế cho thấy, từ khi triển khai thực hiện Đề án số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ đã dần đi vào nền nếp, đạt kết quả tích cực với nhiều cách làm hay, sáng tạo. 

Qua đó, dần khắc phục tình trạng đơn điệu, thiếu tài liệu trong sinh hoạt chi bộ, giúp cán bộ, đảng viên thuận lợi trong việc tiếp cận, nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương và của cấp ủy các cấp. 

Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” tại 3.271/3.287 tổ chức đảng, gồm: 282 đảng bộ cơ sở, 148 chi bộ cơ sở, 2.841 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và tạo tài khoản sử dụng cho 49.651/60.818 đảng viên. 

Thông qua chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ bằng các tiêu chí cụ thể giúp cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên thực hiện nghiêm túc, bài bản việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, nhất là trình tự các bước trong sinh hoạt như: phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thảo luận, giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực; đánh giá nghiêm túc việc thực hiện nghị quyết của chi bộ và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, đề ra nhiệm vụ, phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể cho kỳ tiếp theo. 

Nhờ đó, các kỳ sinh hoạt của chi bộ đã bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ của cán bộ, đảng viên; từng bước nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết thống nhất trong chi bộ, tạo sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. 


Đối với các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, nhất là các đảng bộ cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thực hiện bảo đảm đúng, đầy đủ quy trình việc đánh giá, chấm điểm chất lượng sau mỗi buổi sinh hoạt. 

Tại cuối mỗi buổi sinh hoạt, cấp ủy hoặc bí thư, phó bí thư chi bộ trên cơ sở kết quả thực hiện trình tự theo từng nội dung các tiêu chí trong biểu chấm điểm, đảm bảo đúng trình tự các bước trong buổi sinh hoạt chi bộ để đánh giá, dự kiến chấm điểm bảo đảm khách quan, trung thực, rõ ràng với số điểm cụ thể tương ứng với từng tiêu chí.

Được biết, tháng 11/2023, thực hiện triển khai ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” trong sinh hoạt chi bộ, việc chấm điểm chất lượng sinh hoạt chi bộ thực hiện cụ thể: đối với các cấp ủy, chi bộ đã triển khai, đang sử dụng ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” thực hiện việc chấm điểm chất lượng sinh hoạt chi bộ đồng thời bằng hai hình thức: chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ trực tiếp trên phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” và chấm điểm đối với các nội dung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo phụ lục tiêu chí đánh giá, biểu chấm điểm tại Quy định số 11-QĐi/TƯ. 

Đối với các cấp ủy, chi bộ chưa triển khai sử dụng ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” đang thực hiện chấm điểm đối với các nội dung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo phụ lục tiêu chí đánh giá, biểu chấm điểm tại Quy định số 11-QĐi/TƯ. 

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ, hầu hết các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong Đảng bộ tỉnh đều nghiêm túc thực hiện việc chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt, tỷ lệ số chi bộ thực hiện việc chấm điểm đánh giá năm sau đều cao hơn năm trước. 

Cụ thể, tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong Đảng bộ tỉnh hiện nay là 2.926, số các chi bộ đã thực hiện đánh giá, chấm điểm các kỳ sinh hoạt trong giai đoạn từ năm 2019 - 2023 là 96,4%, điển hình như các chi bộ thuộc các Đảng bộ huyện Văn Yên, huyện Yên Bình...  Đặc biệt, nội dung các cuộc sinh hoạt chi bộ ngày càng nâng cao chất lượng nhờ sự tham gia trực tiếp của các đồng chí cấp ủy viên cấp trên được giao phụ trách, theo dõi và dự sinh hoạt với chi bộ. 

Việc lãnh đạo cấp ủy cấp trên tham gia sinh hoạt chi bộ tại cơ sở đã khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo cấp ủy trong việc định hướng, giám sát khâu chấm điểm đánh giá chất lượng buổi sinh hoạt chi bộ. 

Thông qua dự sinh hoạt với chi bộ, ngoài việc truyền tải kịp thời các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, các đồng chí cấp ủy viên cấp trên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, giám sát tốt việc thực hiện chế độ sinh hoạt của các chi bộ cũng như nắm chắc tình hình mỗi tổ chức đảng và đảng viên ngay từ cơ sở. 

Nhờ đó, nền nếp, chất lượng sinh hoạt của nhiều cấp ủy, chi bộ đã có chuyển biến tích cực; công tác chuẩn bị nội dung, tổ chức sinh hoạt được thực hiện nghiêm túc; việc điều hành của bí thư, cấp ủy viên được nâng lên; trong sinh hoạt đã phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, tạo được không khí cởi mở, chân thành để tất cả các đảng viên bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực, tích cực tham gia thảo luận xây dựng nghị quyết của chi bộ. 

Đối với những vấn đề có ý kiến khác nhau, nội dung đảng viên còn băn khoăn hoặc những vấn đề không thuộc thẩm quyền quyết định của chi bộ đều được cấp ủy, các đồng chí cấp ủy viên cấp trên tiếp thu, chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Thực tế cho thấy, qua việc định hướng, giám sát trong khâu chấm điểm, đánh giá chất lượng buổi sinh hoạt chi bộ của các đồng chí cấp ủy viên cấp trên, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở của Đảng bộ tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc chấm điểm đánh giá chất lượng buổi sinh hoạt; chất lượng sinh hoạt của nhiều chi bộ đã có chuyển biến tích cực, nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ từng bước được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Dựa trên cơ sở kết quả chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, hàng năm các đảng ủy cơ sở đã tiến hành tổng hợp, phân tích, kết hợp với mức độ đạt được của từng tiêu chí xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng theo quy định của cấp có thẩm quyền để làm căn cứ đánh giá, xếp loại chi bộ bảo đảm trung thực, công tâm, khách quan, thực chất. 

Theo đó, những năm qua, công tác đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh được tổ chức triển khai thực hiện có bài bản, nền nếp, nghiêm túc; kết quả xếp loại chất lượng đối với các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hàng năm đã thể hiện sự đánh giá khách quan, liên thông, chặt chẽ. 

Đặc biệt, từ khi thực hiện Đề án số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025”, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã kịp thời xây dựng, ban hành chương trình KTGS của cấp mình. 

Đồng thời, chỉ đạo ủy ban kiểm tra và các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy tăng cường công tác KTGS đối với tổ chức đảng, đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Trong đó, chú trọng KTGS các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong việc tổ chức thực hiện quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Kết quả, sau 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TU đến nay, các cấp ủy, cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp huyện đã tiến hành KTGS 372 cuộc đối với các tổ chức đảng; cấp ủy cơ sở đã tiến hành KTGS 2.709 cuộc đối với các chi bộ trực thuộc. Qua đó, đánh giá đúng tình hình, kịp thời phát hiện những hạn chế và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và tham mưu những giải pháp cụ thể, góp phần giúp cấp ủy các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 

Thanh Hương

Tags Đảng mạnh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Sổ tay đảng viên

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Khê trao đổi với cán bộ, nhân dân về mô hình trồng lúa tại bản Tạo.

Đồng Khê trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nhờ Đảng bộ xã đã khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên trao đổi với đảng viên Chi bộ thôn Cao Sơn về công tác phát triển Đảng.

Những tháng đầu năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó, công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng, đặc biệt là ở các địa phương vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đồng thời, huyện quan tâm tạo nguồn là các đối tượng học sinh các trường THPT, thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.

Đảng bộ phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm tại Chi bộ Tổ dân phố số 2.

Đến nay tại các kỳ sinh hoạt chi bộ, tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt đều bảo đảm theo quy định. Bình quân tỉ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt trong các loại hình chi bộ đạt 96,6%.

Lãnh đạo Đảng bộ phường Đồng Tâm tham gia

Nhiều năm qua, Đảng bộ phường Đồng Tâm luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xếp ở tốp đầu Đảng bộ xã, phường của thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục