Mù Cang Chải: Những “cây đại thụ” của bản

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/6/2021 | 7:39:52 AM

YênBái - Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có trên 200 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng. Họ đã có nhiều đóng góp, đặc biệt thời gian qua đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên tặng quà cho các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn huyện.
Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên tặng quà cho các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn huyện.

71 tuổi, ông Lý Nhà Chư - người uy tín ở bản Kháo Nhà, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải luôn là tấm gương sáng cho dòng họ, đồng bào noi theo. 

Theo ông Chư, để người khác nghe và làm theo, trước hết, bản thân phải chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, đi đầu trong phát triển kinh tế và giúp đỡ người khác. Từ suy nghĩ đó, ông Chư mạnh dạn vận động con cháu đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. 

Nhờ vậy, đến nay, gia đình ông có trên 50 con trâu, bò, dê, 2 ha cây thảo quả và thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Noi gương ông Chư, nhiều hộ trong bản Kháo Nhà không những xóa bỏ nhiều hủ tục mà còn mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng...

Còn với già làng Giàng Vàng Ly ở bản Lao Chải, xã Lao Chải được biết đến là người có thành tích trong vận động người dân tích cực thâm canh tăng vụ; vận động dòng họ xóa bỏ hủ tục. "Tôi luôn vận động con cháu trong gia đình, dòng họ tập trung lao động sản xuất, không buôn bán ma túy; không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, đặc biệt tổ chức đám tang theo nếp sống mới. Đến nay, gia đình tôi và người dân trong bản đều thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng bào yên tâm lao động sản xuất” - già làng Giàng Vàng Ly chia sẻ. 

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khẳng định: "Qua các giai đoạn lịch sử, đồng bào dân tộc thiểu số luôn một lòng theo Đảng, là lực lượng có vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Hiện, trên địa bàn có trên 200 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng. Đây là nguồn lao động xã hội to lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện”. 

Thời gian qua, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng đã cùng với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân không di cư tự do, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động; tích cực tham gia sản xuất, triển khai thực hiện các mô hình mới; thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; ăn ở hợp vệ sinh; giữ gìn an ninh trật tự. 

Đặc biệt, người có uy tín đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và vận động cử tri đi bầu đủ, bầu sớm trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Cùng với đó, bằng uy tín của mình, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã chia sẻ, tuyên truyền với đồng bào không được nghe, làm theo những điều sai trái với quy ước, hương ước thôn bản, quy định của địa phương và pháp luật của Nhà nước, thay vào đó là vận động người dân tập trung lao động sản xuất, giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống. Đây chính là tiền đề quan trọng để Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo.

Kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. 19/19 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ huyện đề ra; trong đó, có 16/19 chỉ tiêu vượt. Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2015 - 2020 giảm trên 42%, bình quân giảm 8,4% năm, hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 32%. Thành tựu quan trọng đó có đóng góp không nhỏ của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng - những "cây đại thụ” của bản. 

Văn Tuấn

Tags già làng trưởng dòng họ người có uy tín Mù Cang Chải phát triển kinh tế - xã hội

Các tin khác
Ông Hoàng Ngọc Liên chăm sóc lợn thương phẩm.

Với sự nỗ lực của bản thân, ông Hoàng Ngọc Liên ở thôn Bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã vượt lên khó khăn, xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp vườn - rừng - chăn nuôi (VRC) và cả mô hình du lịch homestay phục vụ du khách đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng.

Anh Lù Páo Câu - xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải xác định gắn bó với chè Shan tuyết Púng Luông để phát triển kinh tế.

Với những người nông dân vùng cao nơi huyện nghèo Mù Cang Chải, vươn lên xóa nghèo, làm giàu hẳn không phải là điều dễ dàng gì. Nhưng bằng khát khao hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn, ngay trên mảnh đất khó, họ vẫn tìm được những lối đi cho riêng mình ngoài ruộng nương, đồi rừng. Chuyện từ những người nông dân trên địa bàn một xã như Púng Luông là minh chứng rõ nét cho điều này.

Nữ Bí thư 8X Cháng Thị Nhà tư vấn cho chị em dân tộc Mông về chính sách dân số.

Từng tham gia Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn, kiêm cán bộ chuyên trách dân số xã, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Ca, Bí thư Chi bộ Cháng Thị Nhà luôn nhận được sự tin yêu của đồng bào Mông thôn Khuôn Bổ nói riêng và xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên nói chung nhờ sự khéo léo trong vận động đồng bào dân tộc Mông ở thôn vùng sâu, góp công xây dựng nông thôn mới.

Anh Vàng A Vảng

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê còn nhiều gian khó, thủa ấu thơ là những tháng ngày lam lũ vất vả, cơm không đủ no, áo không đủ mặc song với tinh thần không cam chịu đói nghèo, Vàng A Vảng đã chịu thương chịu khó, mạnh dạn phát triển kinh tế và làm giàu trên chính mảnh đất quê mình và trở thành một trong số 23 cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo lời Bác trên địa bàn huyện Trạm Tấu giai đoạn 2016-2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục