Lò Thị Kim - nữ bí thư chi bộ giàu kinh nghiệm phát triển đảng viên nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/6/2021 | 7:59:22 AM

YênBái - Phát triển Đảng ở khu dân cư luôn là vấn đề khó ở nhiều địa phương nói chung. Khu vực nông thôn, nhất là khu vực nông thôn miền núi - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như ở Yên Bái, câu chuyện ấy càng nhiều thách thức. Nữ Bí thư Chi bộ người dân tộc Thái, Lò Thị Kim đã cùng cấp ủy tháo gỡ được khó khăn này.

Bí thư Chi bộ bản Tông Co 1, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ Lò Thị Kim (phải) thường xuyên nắm bắt tâm tư của quần chúng nhân dân.
Bí thư Chi bộ bản Tông Co 1, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ Lò Thị Kim (phải) thường xuyên nắm bắt tâm tư của quần chúng nhân dân.

Trọng trách công tác này đặt nặng trên vai cấp ủy chi bộ, nhất là bí thư chi bộ. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức đảng ở khu dân cư, nhiều bí thư chi bộ cùng cấp ủy vẫn làm tốt công tác phát triển đảng viên. Nữ Bí thư Chi bộ người dân tộc Thái, Lò Thị Kim ở Chi bộ Tông Co 1, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ là một trong số đó.

60 năm tuổi đời, 26 năm tuổi Đảng, đến nay, đồng chí Lò Thị Kim có tới 13 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ. Nói đến câu chuyện về đảng viên, người nữ bí thư này rành rọt và tường tận: "Năm 2018, khi tôi bắt đầu làm Bí thư Chi bộ Tông Co 1 thì Chi bộ có 9 đảng viên. Trong 13 năm qua, có 6 đảng viên qua đời, 2 đảng viên chuyển đi, 1 đảng viên đến và phát triển mới được 14 đảng viên, đưa tổng số đảng viên của Chi bộ hiện nay lên 20 đảng viên. Tất cả các đảng viên đều là người dân tộc Thái. 11 đảng viên chỉ thuần là nông dân”. 

Để có được con số phát triển đảng viên mới như vậy ở một địa bàn dân cư thuần nông, gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Thái như Tông Co 1 không phải dễ dàng gì. Như nhiều khu dân cư nông nghiệp khác, nguồn phát triển đảng viên ở đây cũng rất khó khăn. 

Theo đồng chí Lò Thị Kim, những năm qua, nguồn phát triển Đảng chủ yếu là từ thanh niên nhưng Tông Co 1 có rất nhiều người rời địa phương đi làm ăn kinh tế ở nơi khác, nhất là những người trẻ khiến vừa hạn chế về số lượng quần chúng vừa khó trong việc nắm bắt, quản lý con người. Cùng đó, tâm lý chung của người dân nông thôn là muốn tập trung vào lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình… 

"Khó khăn vậy nhưng cấp ủy Chi bộ luôn xác định phải làm tốt công tác phát triển đảng viên, bởi đó là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sức mạnh của tổ chức Đảng” - Bí thư Chi bộ Lò Thị Kim khẳng định. 

Mỗi nhiệm kỳ, Chi bộ đều đặt ra chỉ tiêu phát triển mới được từ 1 đến 2 đảng viên. Để đạt chỉ tiêu đặt ra, Chi bộ đã chỉ đạo các hội, đoàn thể quan tâm tới những hội viên, đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động của hội, đoàn thể nói riêng và của thôn bản nói chung để khích lệ, động viên, khơi gợi, phát huy thêm tinh thần nhiệt tình, ý thức trách nhiệm xã hội của họ. Trên cơ sở đó, nhiều quần chúng ưu tú đã được các hội, đoàn thể giới thiệu. Đồng thời, cũng tranh thủ đối tượng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. 

"Đây là những người đã được rèn luyện trong quân ngũ, được bồi đắp về ý thức chính trị. Hơn nữa, thôn bản trước nay cũng có truyền thống về thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự nên càng là điều kiện thuận lợi trong việc phát triển đảng viên từ nguồn lực lượng này. Tiêu biểu trong số đảng viên phát triển từ nguồn thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự là đồng chí Lò Việt Cường, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, được kết nạp Đảng năm 2005 và phấn đấu nay trở thành Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Tân An” - đồng chí Lò Thị Kim chia sẻ. 

Với quyết tâm và các giải pháp cụ thể, trong các nhiệm kỳ từ 2008 đến nay, Chi bộ Tông Co 1 đều đạt và vượt chỉ tiêu đặt ra về kết nạp đảng viên mới. Trong số 20 đảng viên hiện nay, có 6 đồng chí tuổi dưới 35.

Đảng viên Lò Văn Quân sinh năm 1996 là đảng viên trẻ tuổi nhất, vừa được kết nạp Đảng tháng 12/2020, chia sẻ: "Được kết nạp vào tổ chức Đảng, bản thân tôi ý thức nhiều hơn nữa tinh thần tiên phong gương mẫu cũng như tuyên truyền, vận động gia đình trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương tốt cho quần chúng noi theo, đồng thời phát huy hơn nữa tinh thần sức trẻ đóng góp cho những hoạt động chung của bản”. 

Bí thư Chi bộ Lò Thị Kim đánh giá: "Sau khi được kết nạp, các đảng viên đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Nhìn chung, các đảng viên đều có lập trường tư tưởng vững vàng, có tính kỷ luật cao, tinh thần đoàn kết, có tinh thần tiên phong gương mẫu, phát huy tốt vai trò của người đảng viên tại khu dân cư, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Cũng nhờ vậy, những năm qua, Chi bộ  Tông Co 1 luôn là tập thể chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên với nhiều năm đạt danh hiệu Chi bộ "Trong sạch, vững mạnh”, lãnh, chỉ đạo bản Tông Co 1 ngày một phát triển như ngày hôm nay. 
Thu Hạnh

Tags Lò Thị Kim nữ bí thư chi bộ nhiệt huyết dân tộc Thái thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Bác sỹ Đỗ Trung Kiên (phải) và bệnh nhân Hoàng Thị Thủy -người được cứu sống nhờ việc hiến máu kịp thời của bác sĩ Kiên.

Nhờ sự tiếp máu kịp thời của bác sỹ Đỗ Trung Kiên - Khoa Hồi sức cấp cứu nhi- Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, bệnh nhân Hoàng Thị Thủy đã vượt qua cơn nguy kịch, ca phẫu thuật thành công, sức khỏe hiện tại ổn định.

Cựu chiến binh Vũ Văn Mỹ chăm sóc gà.

Năm 1983, sau khi rời quân ngũ, ông Vũ Văn Mỹ ở thôn Quyết Thắng, xã Y Can, huyện Trấn Yên về làm việc tại Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La cho đến năm 1993 ông xin nghỉ và trở về quê.

Mô hình chăn nuôi gà lai chọi của gia đình ông Bùi Đức Sạch (ngoài cùng bên trái).

67 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, ông Bùi Đức Sạch ở thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, không chỉ là một đảng viên - một cựu chiến binh gương mẫu, đi đầu trên trận tuyến mới mà còn là một hội viên nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, là một trong số những điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Minh Bảo thăm mô hình trồng nấm cùng anh Đoàn Văn Dũng (đứng giữa).

Xuất thân từ một giáo viên, khởi nghiệp với 50 triệu đồng vốn vay ngân hàng, đến nay, cơ sở trồng nấm của anh Đoàn Văn Dũng đã trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp các loại nấm sò, nấm mộc nhĩ cho các nhà hàng, quán ăn và người tiêu dùng ở nhiều nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục