Cựu chiến binh Vi Đình Vân làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2022 | 7:49:37 AM

YênBái - Năm 2021, ông Vi Đình Vân là một trong 70 cá nhân tiêu biểu vừa được UBND huyện Lục Yên, UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen, giấy khen trong phong trào "hiến đất, vật kiến trúc, cây cối làm đường giao thông nông thôn

Ông Vi Đình Vân - người được cấp ủy, chính quyền các cấp khen thưởng nhiều lần.
Ông Vi Đình Vân - người được cấp ủy, chính quyền các cấp khen thưởng nhiều lần.

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cán bộ, hội viên Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Lục Yên tích cực hưởng ứng.

Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB gương mẫu, tiêu biểu trong các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương, là tấm gương sáng để cán bộ, hội viên và nhân dân học tập. Một trong những tấm gương đó phải kể đến CCB Vi Đình Vân, sinh năm 1959, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Thủy Văn, xã Phan Thanh.

Sinh ra tại làng Riềng, xã Phan Thanh, huyện Lục Yên, năm 1978, ông Vân tham gia nhập ngũ, lên đường bảo vệ Tổ quốc khi tròn 19 tuổi. Ông luôn hăng hái chiến đấu, phục vụ trong quân đội và là một tiểu đội trưởng gương mẫu, được kết nạp Đảng năm 1980 khi tròn 21 tuổi. Đến năm 1987, ông Vân phục viên về địa phương nghỉ chế độ bệnh binh 2/3. 

Ở địa phương, ông được UBND xã Phan Thanh mời tham gia công tác. Với sự nhiệt huyết trong công việc, sự nỗ lực phục sự nhân dân, ở vị trí công tác nào ông Vân cũng hoàn thành suất xắc nhiệm vụ.

Đến năm 2016, ông Vân được nghỉ chế độ theo quy định. Vốn là người năng động, luôn nghĩ đến lợi ích chung, ông tiếp tục tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn Thủy Văn và được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB của thôn. 

Tham gia "Ngày cùng dân” tại xã Phan Thanh để mở rộng hành lang, giải phóng mặt bằng tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh, chúng tôi thấy sự hăng hái, phấn khởi của người dân nơi đây. 133 hộ dân của các thôn: Năn Kê, Rầu Chang, Thủy Văn đều tự nguyện hiến hơn 17.000 m vuông đất các loại, chặt bỏ nhiều cây cối, phá dỡ trên 2.500 m vuông tường rào xây, trụ cổng mà không đòi hỏi đền bù để tuyến đường được mở rộng, nhanh chóng thi công. 

Trong đó, ông Vi Đình Vân không chỉ hiến đất mà ông còn gương mẫu, tích cực tham gia lao động, tự tay chặt quế non, phá dỡ tường rào và đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân làm theo. 

Để mở rộng tuyến đường Phan Thanh - Tân Lĩnh - Tân Lập, gia đình ông Vân đã hiến 2.181m vuông đất và trên 100 quế 2 năm tuổi. Đồng thời, vận động 100% hộ dân trong thôn hiến trên 4.000m vuông và trên 500 cây lâm nghiệp, cây ăn quả để làm đường giao thông nông thôn, tham gia đóng góp thắp sáng hơn 2km đường thôn. 

Bà Hoàng Thị Vy - thôn Thủy Văn cho biết: "Ông Vân là người gương mẫu, luôn đi đầu các phong trào ở thôn, ở xã. Chính từ những việc làm tiên phong của ông mà người dân trong thôn nhìn vào học tập và làm theo”. 

Ông Hoàng Liên Hiệp - Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh cho biết: "Là cán bộ về hưu, là một CCB, ông Vi Đình Vân luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của thôn, bản và của địa phương; đặc biệt hăng hái tham gia xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, làm đường giao thông, làm đường điện "Thắp sáng đường quê”, góp phần quan trọng vào xây dựng thôn nông thôn mới của xã. Ngoài ra, ông Vân rất tích cực trong hoạt động giáo dục truyền thống, tuyên truyền, vận động để lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt trên địa bàn xã”.

Không chỉ là tấm gương sáng đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước của địa phương, ông Vi Đình Vân còn được biết đến là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ. Ông luôn nỗ lực tìm tòi cách làm mới trong chăn nuôi, trồng trọt các loại cây, con giống phù hợp với địa phương, cho năng suất cao. 

Với mô hình vườn, ao, chuồng, rừng hiện nay cho gia đình ông Vân thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Ông Vân cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, động viên nhân dân trong thôn vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bà Tăng Thị Đàm - Bí thư Chi bộ thôn Thủy Văn cho biết: "Trong thôn hiện có 15 mô hình phát triển kinh tế đồi rừng cho thu nhập từ 200 triệu đồng/năm. Tình hình an ninh chính trị ổn định, tỷ lệ hộ nghèo của thôn ngày càng giảm, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao”.

Luôn tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, ông Vi Đình Vân luôn gương mẫu và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, ông được cấp ủy, chính quyền các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen, tiêu biểu là Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huân chương Chiến công hạng Nhì. Năm 2021, ông Vân là một trong 70 cá nhân tiêu biểu vừa được UBND huyện Lục Yên, UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen, giấy khen trong phong trào "hiến đất, vật kiến trúc, cây cối làm đường giao thông nông thôn”.

Anh Dũng

Tags Bộ đội Cụ Hồ đất Ngọc Mường Lai Phan Thanh hiến đất

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục