Lục Vân Anh - đam mê nuôi dưỡng thành công

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/4/2023 | 7:25:36 AM

YênBái - “Chỉ có đam mê mới có thể nuôi dưỡng sự phát triển bền vững”, câu nói này của Lục Vân Anh - Thạc sĩ nông nghiệp, Phó Bí thư Chi đoàn Khuyến nông huyện Lục Yên đã đưa anh đi tới thành công hôm nay. Điều đó hoàn toàn chính xác nếu dõi theo hành trình của người thanh niên dân tộc Tày suốt những năm qua.

Lục Vân Anh (ngoài cùng, bên trái) nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng các gương thanh niên là người dân tộc thiểu số đạt Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII, năm 2022 có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi.
Lục Vân Anh (ngoài cùng, bên trái) nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng các gương thanh niên là người dân tộc thiểu số đạt Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII, năm 2022 có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi.


Bước ngoặt quan trọng nhất phải nhắc đến chính là thời điểm Lục Vân Anh chuyển công tác về quê hương Lục Yên của mình. Ý định trồng rau sạch khi ấy hơn bao giờ hết có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ bởi đã từng là mong ước của anh. Khó khăn không phải về đất đai canh tác, không phải về kiến thức hay kinh nghiệm sản xuất mà lại tới từ chính tâm lý lo ngại con mình, cháu mình vất vả của bố mẹ, người thân trong gia đình Vân Anh. 

Vượt qua nỗi lo lắng của người thân, anh đã chính thức trồng lứa rau đầu tiên trong nhà lưới từ tháng 8/2018. Theo quy trình an toàn "6 không”: không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng giống biến đổi gen, không canh tác trên đất có nguồn nước ô nhiễm, không sử dụng phân hóa học, không sử dụng chất kích thích sinh trưởng, diện tích nhà lưới được trồng toàn rau ăn lá như cải ngọt, bắp cải, rau muống, mùng tơi… 

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, anh tự giới thiệu quy trình sản xuất an toàn và rau sạch qua facebook, zalo. Thành công của năm đầu tiên mang lại lợi nhuận cho anh khoảng 150 triệu đồng. Không thỏa mãn kết quả ban đầu, cuối năm 2019, Vân Anh chuyển sang trồng dưa lê Hàn Quốc trong nhà kính và làm thêm một nhà lưới để tiếp tục trồng rau sạch. Lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, mái nhà kính có thể mở ra bằng kéo tay thủ công, hệ thống đèn led chiếu sáng tiết kiệm điện, nuôi ong để thụ phấn, kỹ thuật giữ nhánh của Nhật Bản đã được Vân Anh áp dụng đồng bộ cho lứa dưa đầu tiên. Dưa gối vụ, giá ổn định, thị trường cũng ổn định, mỗi năm đem về hơn 200 triệu đồng tiền lãi cho anh.

Mong muốn thực hiện "Mô hình trang trại giáo dục nông nghiệp” sản xuất rau, củ quả theo hướng hữu cơ và trải nghiệm, Vân Anh dành trọn đam mê cho công việc. Năm 2019 trở thành dấu mốc quan trọng nữa của anh khi xây dựng hệ thống nhà màng, nhà kính có diện tích trên 5.000 m2 và liên kết với các hộ dân tại thị trấn Yên Thế để trồng, chăm sóc, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Tăng thêm cơ cấu cây trồng, tháng 3/2022, anh trồng 0,7 ha nho các loại. Anh đã trở thành Giám đốc của Hợp tác xã "Sáu không Farm”. 

Hiện nay, Hợp tác xã trực tiếp quản lý 2 ha đất canh tác ở thị trấn Yên Thế và liên kết tiêu thụ các sản phẩm an toàn cho sức khỏe trong các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị uy tín. Vân Anh chú trọng đẩy mạnh quảng cáo, kinh doanh sản phẩm chất lượng cao trên các nền tảng mạng xã hội, một số sàn giao dịch thương mại điện tử. 

Từ ý tưởng đến thực hiện thành công "Mô hình trang trại giáo dục nông nghiệp” sản xuất rau, củ, quả theo hướng hữu cơ và trải nghiệm, anh tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên, thanh niên địa phương. 

Đến nay, có 3 đoàn viên đã liên kết cùng anh mở rộng thêm 1,3 ha nhà màng, nhà kính tại xã Tân Lập, thị trấn Yên Thế. Đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường và đẩy mạnh quảng bá, mỗi năm, Hợp tác xã cho sản lượng 60 - 80 tấn rau, củ, quả, tổng doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng với lợi nhuận 500 triệu đồng. Đặc biệt đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động là thanh niên nông thôn, 10 - 15 lao động thời vụ và giúp đỡ 15 hộ liên kết sản xuất có việc làm, thu nhập ổn định.

Có thành quả hôm nay, Lục Vân Anh vừa hiện thực hóa ý tưởng của bản thân vừa truyền động lực cho các bạn trẻ nơi quê hương thân yêu của mình. Chặng đường anh đi qua, có tình yêu trong công việc, có nỗ lực vượt khó khăn, có chia sẻ cùng thanh niên, có trách nhiệm với xã hội. Những danh hiệu, phần thưởng anh đạt được cùng đóng góp thiết thực cho quê hương là đam mê nuôi dưỡng thành công.

Nguyễn Thơm

Tags Lục Vân Anh Mô hình trang trại sản xuất sạch Hợp tác xã

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục