Cô giáo “một chân” đam mê tới thành công

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/5/2023 | 2:52:30 PM

YênBái - Thân hình nhỏ bé, lại chỉ còn một chân, song với quan điểm sống tích cực và nghị lực kiên cường, cô giáo Nông Thị Việt Nhung, giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú, huyện Lục Yên đã mạnh mẽ vượt lên nghịch cảnh, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để trở thành một trong những Nhà giáo ưu tú trẻ nhất của tỉnh Yên Bái.

Những con số Toán học khô khan thông qua phương pháp ứng dụng khéo léo các thiết bị phòng học thông minh của cô Nhung nay đã biến thành giờ học tích cực, lôi cuốn. Cô say sưa giảng bài, trò hào hứng với tiết học… Nhìn như thế, không ai biết cô giáo Nhung đã từng trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn khi phải cắt bỏ đến một phần ba đùi trái do bị bệnh thoát bao hạch dịch ở ổ khớp chân. Một bên chân giả đã đồng hành cùng cô hơn 20 năm nay.


Lòng yêu nghề đã cuốn cô say mê trong những ước muốn đồng hành cùng học sinh.

Lòng yêu nghề đã cuốn cô say mê trong những ước muốn đồng hành cùng học sinh thực hiện những ước mơ học tập. Phần lớn thời gian cô dành vào việc nghiên cứu, tìm tòi phương pháp truyền đạt mới, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và tăng tương tác với học sinh. Những tiết học sinh động, hấp dẫn với học sinh xóa đi sự khô khan, khó tiếp thu của môn Toán cô đang đảm nhiệm. 


Cô giáo Nhung đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng thực tế, đạt hiệu quả cao.

Bằng nghiên cứu, đúc rút trong quá trình giảng dạy bộ môn, kết hợp giữa lý luận và nghiên cứu thực tiễn, cô Nhung đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng thực tế, đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu như các sáng kiến: "Rèn kỹ năng giải toán 5”, "Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt”, "Rèn đọc cho học sinh lớp 4 theo hướng phát triển năng lực”, "Một số biện pháp nâng cao năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4”…

Vì vậy, trong nhiều năm học liên tiếp, cô đều được cử bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường, đạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trong vai trò tổ trưởng tổ chuyên môn, cô Nhung luôn dẫn dắt tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học, giải quyết những vấn đề khó trong soạn giáo án và giảng dạy trên lớp.


Cô giáo Nhung trao đổi với học trò ngoài giờ học trên lớp.

Bù đắp cho những nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, năm 2017, cô giáo Nông Thị Việt Nhung vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú ở tuổi 42. Cô cũng là một trong những Nhà giáo ưu tú trẻ nhất của tỉnh Yên Bái thời điểm đó. Năm 2019, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều năm liên tục được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Cô cũng vinh dự là đại biểu tiêu biểu của tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020…

Thiệt thòi so với những người lành lặn khi mất đi một chân nhưng cô Nhung như ngọn nến cong có ngọn lửa thẳng, ngọn lửa đó chính là nghị lực phi thường để cuộc đời cô có thêm nhiều điểm cộng. Tấm gương cô giáo người Tày Nông Thị Việt Nhung đã truyền cho đồng nghiệp, cho tất cả mọi người suy nghĩ luôn tích cực về cuộc đời, biết theo đuổi đam mê, đó là cách hiệu quả nhất hướng tới thành công. 

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags cô giáo một chân Nhà giáo ưu tú Nông Thị Việt Nhung giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú huyện Lục Yên

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục