Bác sĩ Trần Thị Vượng - nữ Trạm trưởng giàu nghị lực

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2023 | 7:46:55 AM

YênBái - Từng bị tai nạn lao động dẫn đến lún lệch cột sống không thể đi lại bình thường, rồi lại mắc ung thư vú phải phẫu thuật và điều trị bệnh trong 2 năm nhưng đã nỗ lực vượt lên nghịch cảnh để tận tâm cống hiến. Đó là điều mà đồng nghiệp luôn yêu mến, nhân dân tin tưởng ở bác sĩ Trần Thị Vượng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hán Đà, huyện Yên Bình.

Bác sĩ Trần Thị Vượng tận tình thăm khám sức khỏe cho người bệnh.
Bác sĩ Trần Thị Vượng tận tình thăm khám sức khỏe cho người bệnh.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ, ngay từ nhỏ, chị Vượng đã có ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người. Thế nhưng khi vừa tốt nghiệp xong trung học phổ thông thì bi kịch ập đến, trong một lần làm thêm công việc xát thóc kiếm tiền phụ giúp gia đình, chị bị tai nạn lao động dẫn đến lún lệch cột sống không thể đi lại bình thường. Suốt 2 năm trời nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, gia đình phải cố gắng vay mượn tiền chạy chữa cho chị. 

"Những ngày tháng ấy với tôi là sự ám ảnh, buồn bã và chán nản vô cùng” - chị Vượng nhắc lại chuyện xưa với giọng trầm buồn. Nhưng rồi với sự động viên của gia đình, không chấp nhận tàn tật, chị kiên trì tập đi lại và dần dần lần bước đi vững hơn. Dù sức khỏe không còn được như xưa nhưng với ước mơ nghề y, chị theo học Trường Trung cấp Y tế Yên Bái (nay là Trường Cao đẳng Yên Bái) trong 3 năm.

Năm 2004, chị ra trường và nhận công tác tại Trạm Y tế xã Hán Đà, huyện Yên Bình, đồng thời theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Thái Nguyên. Thời gian vừa học, vừa làm giúp chị có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế hữu ích để nâng cao trình độ chuyên môn. 

Những ngày đầu công tác tại Trạm Y tế xã, chị Vượng luôn hăng hái tham gia các hoạt động của Trạm, không ngại khó ngại khổ bám sát cơ sở, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước, tích cực xuống thôn tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các kiến thức theo dõi, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em... 


Tâm niệm nghề thầy thuốc cao quý và vinh quang, vì thế đối với người bệnh đến khám, điều trị tại Trạm, bác sĩ Trần Thị Vượng luôn gần gũi, hỏi thăm và động viên. Bà Vũ Thị Hồng ở thôn Tân Lập chia sẻ: "Mỗi khi đến Trạm Y tế xã khám sức khỏe định kỳ, tôi được bác sĩ Vượng kiểm tra kỹ càng, tư vấn nhiệt tình và phát thuốc, hướng dẫn sử dụng theo đơn rất dễ hiểu, dễ nhớ nên yên tâm lắm".

"Làm nghề y phải hết sức cẩn trọng, linh hoạt, nhanh nhạy, xử lý tình huống kịp thời, chẩn đoán đúng bệnh thì mới đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả. Đồng thời, phải theo dõi sát sao sức khỏe bệnh nhân, hiểu được người bệnh thì quá trình điều trị mới mang lại hiệu quả cao nhất" - bác sĩ Vượng chia sẻ. 

Đối với trường hợp bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh không quá phức tạp, chị tìm thêm các phương pháp để điều trị hiệu quả mà giảm bớt chi phí cho bệnh nhân. Còn với bệnh nhân nặng cấp cứu, dù bất kể thời gian nào, chị cùng đồng nghiệp luôn có mặt tại Trạm Y tế xã để nhanh chóng hỗ trợ chuyển tuyến kịp thời. Tưởng chừng cuộc sống cứ thế trôi qua êm đềm nhưng thật không may khi chị Vượng phát hiện mình mắc ung thư vú phải phẫu thuật và điều trị bệnh trong 2 năm. 

Thêm một lần nữa, với nghị lực và ý chí "thép" đã giúp chị vượt qua khoảng thời gian khó khăn điều trị căn bệnh quái ác này. Ngay khi trở về nhà, chị lại bắt tay ngay vào công việc ở Trạm trong sự tin yêu, quý mến của đồng nghiệp và nhân dân. 

Năm 2021, chị được bổ nhiệm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hán Đà. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Vượng còn trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, tư vấn cho các bà mẹ đang mang thai kiến thức về phòng, chống suy dinh dưỡng, chăm sóc trẻ sơ sinh... 

Đặc biệt, với trách nhiệm của người đứng đầu, làm công tác quản lý, bác sĩ Vượng đã không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, tự học hỏi để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với nhân dân, với cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từng có thời gian làm việc cùng bác sĩ Vượng, dược sĩ Cao Hồng Luyến chia sẻ: "Bác sĩ Vượng là người cán bộ nhiệt huyết trong công việc, tận tình với bệnh nhân, hết lòng giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là các y, bác sĩ trẻ mới vào nghề”.

21 năm gắn bó, cống hiến với nghề, nữ Trạm trưởng Trần Thị Vượng đã nghị lực vượt qua nhiều khó khăn, áp lực. Tình yêu nghề và luôn giữ cho mình cái tâm trong sáng đã giúp chị làm tròn mọi nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở; liên tiếp trong các năm từ 2011 đến 2014, bác sĩ Trần Thị Vượng được ngành y tế trao tặng nhiều giấy khen. Chị trở thành tấm gương sáng không chỉ với đồng nghiệp mà còn là nơi người bệnh gửi gắm niềm tin yêu.
Bùi Minh

Tags bác sỹ trạm trưởng Đại học Y Thái Nguyên khám chữa bệnh

Các tin khác
Công ty TNHH Phương Anh ở tổ 5, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái của doanh nhân cựu chiến binh Vũ Văn Thiệp (người thứ 2, từ phải sang) tạo việc làm cho trên 80 công nhân có thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Phát huy bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”, xung kích đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế, những hội viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh (DNCCB) tỉnh Yên Bái đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương, làm giàu cho bản thân, gia đình, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, nghĩa tình đồng đội, vì an sinh xã hội.

Bí thư Chi bộ thôn Khe Lếch Hà Thị Thu Hiền (bên phải) trao đổi tình hình sản xuất với hộ gia đình trong thôn.

Ở "3 vai”: là Bí thư Chi bộ thôn, là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, là đại biểu HĐND xã mà mọi "công việc cứ trôi chảy” để thôn Khe Lếch đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 là câu chuyện thật truyền cảm hứng từ nữ cán bộ Tày mang những dấu ấn "trẻ nhất" Hà Thị Thu Hiền.

Thời gian gần đây, sự thiếu ý thức của nhiều người dân đã tạo nên những bãi rác tự phát ngày càng nhiều tại khu vực ven suối Thia, đoạn chảy qua thôn Mảm 1, xã An Lương, huyện Văn Chấn. Hơn 10 hộ gia đình ở đây đã tự nguyện cùng nhau nhặt rác để làm sạch dòng suối.

Chị Đinh Thị Thu Hằng nhận bằng khen của Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 của tỉnh.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Chính sách, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái Đinh Thị Thu Hằng không những là cán bộ có nhiều tham mưu, ý tưởng thiết thực góp phần thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong tổ chức hội phụ nữ mà bản thân chị cũng thực hành việc học và làm theo Bác, làm người cán bộ Hội luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục