Nghệ nhân Hoàng Thị Văn - "truyền nhân" của những điệu xòe cổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2023 | 7:40:02 AM

YênBái - Năm 2022, bà Hoàng Thị Văn, tổ Tông Co 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ được công nhận là Nghệ nhân dân gian. Đây là sự ghi nhận đối với những đóng góp của bà trong bảo tồn, truyền dạy những điệu xòe cổ cho thế hệ trẻ, góp phần khơi dậy, vun đắp tình cảm, lòng tự hào đối với văn hóa truyền thống dân tộc.

Nghệ nhân dân gian Hoàng Thị Văn dạy múa xòe cho các em thiếu nhi ở bản Tông Poọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.
Nghệ nhân dân gian Hoàng Thị Văn dạy múa xòe cho các em thiếu nhi ở bản Tông Poọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Mỗi tháng một lần, bà Hoàng Thị Văn, tổ Tông Co 3, phường Tân An lại tổ chức các lớp dạy 6 điệu xòe cổ cho các cháu học sinh. Nghệ nhân Hoàng Thị Văn chia sẻ: "Dạy múa xòe cho các cháu ngoài kiên trì, chịu khó, tỉ mỉ từng động tác thì phải trao truyền được cả tình yêu, tâm huyết với mỗi điệu xòe. Có như vậy, mới kích thích các cháu đam mê, chịu khó tập luyện”. 

Được tiếp thêm động lực, bà đã cùng với một số nghệ nhân khác càng dành nhiều thời gian hơn đến các trường học; những buổi tập luyện cho sự kiện lớn để hướng dẫn diễn viên, học sinh tập múa xòe. Với bà, chỉ cần các em học sinh, người dân có tình yêu với xòe và chăm chỉ luyện tập là đều có thể lĩnh hội được.


"Nghệ thuật Xòe Thái được vinh danh, đi cùng với đó là trách nhiệm. Bởi vậy, tôi cũng như mọi người dân phải bảo tồn và phát triển các điệu xòe cổ sống mãi trong cộng đồng, nhất là trong thế hệ trẻ” - Nghệ nhân Hoàng Thị Văn chia sẻ. 

Nghệ nhân Ưu tú Lò Văn Biến ở tổ Cang Nà, phường Trung Tâm cho biết: "Hiện nay, thị xã đang khuyến khích các nghệ nhân mở lớp truyền dạy các điệu múa xòe, các bài dân ca, dân vũ… cho thế hệ trẻ. Nghệ nhân dân gian Hoàng Thị Văn là người đi đầu, tích cực trong việc truyền dạy các điệu xòe và là nguồn cảm hứng cho chị em phụ nữ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái hôm nay”. 

Còn đối với nghệ nhân Hoàng Thị Văn, mỗi ngày được cầm tay truyền dạy cho các em là niềm vui lớn nhất. Bà vui vì được góp sức xây dựng Xòe Thái đã trở thành một nét đẹp văn hóa, món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. 

Trần Ngọc

Tags nghệ nhận xòe Thái điệu xòe Mường Lò Nghĩa Lộ truyền dạy dân gian

Các tin khác
Chị Lâm Thị Kim Thoa giới thiệu với du khách về sản phẩm Trà Shan tuyết Suối Giàng

Chị Lâm Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng (huyện Văn Chấn) và anh Phùng Bình Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Bình Minh (huyện Yên Bình) là hai gương mặt đại diện cho khối kinh tế tập thể Yên Bái vừa vinh dự nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023. Nỗ lực vươn lên trên vùng đất khó đã mang đến thành công cho mỗi doanh nhân với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Trưởng thôn Đặng Tòn Đú và người dân trong thôn kiểm tra các tuyến đường giao thông nông thôn.

Với vai trò Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Mộ, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, thời gian qua, anh Đặng Tòn Đú đã luôn nỗ lực hết mình trong công việc, được “Đảng tín, dân tin” và trở thành tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thanh Bảy hướng dẫn học sinh từng động tác cơ bản với trái bóng.

Được biết đến là vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp của đội tuyển bóng rổ Yên Bái, chị Nguyễn Thanh Bảy từng tham gia thi đấu ở các cấp độ giải trẻ, giải toàn quốc và giành được nhiều thành tích cao. Từ tình yêu, niềm đam mê bóng rổ cháy bỏng đã thôi thúc chị trở thành người thầy truyền lửa đam mê tập luyện cho các bạn trẻ yêu thích môn thể thao này.

Một buổi sinh hoạt của đội văn nghệ dân tộc Khơ Mú Nghĩa Sơn.

Cựu chiến binh, nghệ nhân Vì Văn Sang thôn Nậm Tộc, xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái người có 79 năm tuổi đời, 54 năm tuổi đảng hiện là một già làng uy tín ngày ngày vẫn góp phần mình giúp Đảng ủy, chính quyền địa phương vận động người dân hiện thực các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Ông đã thiết thực học tập gương Bác Hồ thông qua hoạt động bảo tồn văn hóa của dân tộc Khơ Mú trên quê hương mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục