Cựu chiến binh Vũ Văn Thanh - Người thương binh vượt khó làm giàu

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/7/2023 | 7:37:27 AM

YênBái - Với tinh thần tự lực, tự cường, cựu chiến binh (CCB) Vũ Văn Thanh, thương binh 2/4 ở thôn 2, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên đã vươn lên làm giàu bằng mô hình kinh tế tổng hợp, mang lại thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Cựu chiến binh Vũ Văn Thanh chăm sóc đàn lợn thương phẩm.
Cựu chiến binh Vũ Văn Thanh chăm sóc đàn lợn thương phẩm.

Năm 1977, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Vũ Văn Thanh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau huấn luyện, ông trực tiếp tham gia chiến đấu trong một đơn vị thuộc Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3. Năm 1978, trong một trận đánh ác liệt ông bị thương ở cánh tay, ngực và chân. Điều trị vết thương khỏi ông lại tiếp tục chiến đấu. 

Năm 1979, ông ra Bắc đóng quân tại Thái Nguyên, năm 1984 ông được ra quân trở về quê hương, lập gia đình và làm nông nghiệp. Những năm đầu, gia đình ông chủ yếu làm ruộng và trồng rừng, cuộc sống khá bấp bênh. Không cam chịu đói nghèo, ông Thanh trăn trở tìm tòi, học hỏi, chuẩn bị kỹ cho hướng đi mới. 

Năm 2010, với số tiền tích góp và vay vốn ngân hàng, ông Thanh đầu tư xây dựng 200 m2 chuồng trại nuôi 30 con lợn thịt và 2 con lợn nái để chủ động nguồn giống tốt. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt. 

Ông Vũ Văn Thanh chia sẻ: "Có những thời điểm, chăn nuôi lợn bấp bênh, do dịch bệnh và giá cả không ổn định. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn cố gắng duy trì, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nên mỗi năm vẫn xuất đều 2 - 3 lứa, trung bình mỗi lứa 50-70 con. Thời điểm hiện tại, nuôi lợn đem lại nguồn thu nhập tốt cho gia đình”. 

Năm 2015, nhận thấy ổi, bưởi là những giống cây phù hợp với khí hậu địa phương, giá thành ổn định, ông Thanh đã đầu tư vốn phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Để có được 2 ha cây bưởi, ổi xum xuê trái, ông Thanh đã bỏ nhiều thời gian tìm hiểu cách thức chăm sóc giúp cây phát triển tốt. 

Đến nay, mỗi năm gia đình ông thu 50 - 60 triệu đồng từ vườn cây ăn quả. Ngoài ra, ông cùng với con trai cả mạnh dạn đầu tư một xe ô tô 4 chỗ và sau là thêm 1 chiếc 16 chỗ để chở khách, tăng thêm thu nhập. Được biết, từ hoạt động kinh doanh vận tải khách, cho thuê xe hợp đồng, trung bình gia đình ông thu về khoảng 30 triệu đồng/tháng. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vũ Văn Thanh còn là hội viên Hội CCB năng nổ, tích cực tham gia các phong trào hội và các hoạt động tại thôn, xã. Ông là tấm gương sáng để các hội viên CCB và người dân noi theo. Thành công trong phát triển kinh tế và tích cực tham gia hoạt động của Hội CCB, ông Thanh đã được các cấp hội và chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng. 

Thu Hiền

Tags CCB thương binh vượt khó làm giàu

Các tin khác
Chị Nguyễn Thị Thùy Nhung hỗ trợ, can thiệp cho trẻ tại gia đình.

Dạy học cho học sinh bình thường đã khó, dạy học cho những trẻ chậm phát triển còn khó hơn gấp muôn phần. Thế nhưng, bằng tâm huyết và tình yêu với trẻ, chị Nguyễn Thị Thùy Nhung ở tổ 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã trở thành người chắp cánh tương lai hòa nhập cộng đồng cho rất nhiều trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm phát triển trí tuệ, chậm ngôn ngữ.

Nghệ nhân dân gian Hoàng Thị Văn dạy múa xòe cho các em thiếu nhi ở bản Tông Poọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2022, bà Hoàng Thị Văn, tổ Tông Co 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ được công nhận là Nghệ nhân dân gian. Đây là sự ghi nhận đối với những đóng góp của bà trong bảo tồn, truyền dạy những điệu xòe cổ cho thế hệ trẻ, góp phần khơi dậy, vun đắp tình cảm, lòng tự hào đối với văn hóa truyền thống dân tộc.

Chị Lâm Thị Kim Thoa giới thiệu với du khách về sản phẩm Trà Shan tuyết Suối Giàng

Chị Lâm Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng (huyện Văn Chấn) và anh Phùng Bình Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Bình Minh (huyện Yên Bình) là hai gương mặt đại diện cho khối kinh tế tập thể Yên Bái vừa vinh dự nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023. Nỗ lực vươn lên trên vùng đất khó đã mang đến thành công cho mỗi doanh nhân với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Trưởng thôn Đặng Tòn Đú và người dân trong thôn kiểm tra các tuyến đường giao thông nông thôn.

Với vai trò Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Mộ, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, thời gian qua, anh Đặng Tòn Đú đã luôn nỗ lực hết mình trong công việc, được “Đảng tín, dân tin” và trở thành tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục