Yên Bái: Người lái đò Đào Văn Hóa dũng cảm cứu người trong lũ dữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2024 | 7:48:51 PM

YênBái - Sau khi nghe thấy tiếng hô hoán cứu người, anh Đào Văn Hóa, ở thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đã dũng cảm bơi thuyền ra giữa dòng nước lũ cuồn cuộn trên sông Hồng cứu sống người đàn ông bị lũ cuốn trôi khoảng 6 km.

ông Tống Văn Thắng may mắn bám được cây gỗ và được anh Hóa cứu thoát.
ông Tống Văn Thắng may mắn bám được cây gỗ và được anh Hóa cứu thoát.

Vào lúc gần 14h ngày 10/9/2024, sau khi nghe thấy tiếng hô hoán cứu người, anh Đào Văn Hóa, ở thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Hạ đã nhanh chóng bơi thuyền, vượt qua dòng nước lũ đang cuồn cuộn chảy xiết. 

Lách qua những lớp rác dày đặc trên mặt sông và bằng kinh nghiệm nhiều năm lái đò sẵn có của mình, anh Hóa đã cứu sống ông Tống Văn Thắng ở thôn Ngòi Lèn, xã Châu Quế Thượng bị lũ dữ cuốn trôi trên sông hơn 1 giờ đồng hồ.

Được biết, vào khoảng hơn 12h30 phút ngày 10/9, thấy nước lũ lên cao và chảy xiết, ông Tống Văn Thắng đã đi kiểm tra bãi ngô sát bờ sống gần nhà, đang kiểm tra bãi ngô thì đất bị lở  làm ông Tống trượt chân ngã xuống sông Hồng và bị nước lũ cuốn trôi. 

Sau một thời gian vẫy vùng, ông Thắng đã may mắn bám được vào cây gỗ đang trôi và đã bị trôi theo dòng nước lũ khoảng 6km. 

Cùng lúc đó con rể ông Thắng đã phát hiện, hô hoán và chạy đến thông báo cho chủ đò là anh Đào Văn Hoá. Ngay lập tức không một chút do dự, đắn đo, anh Hóa đã cùng con rể ông Thắng kịp thời lái thuyền ra ứng cứu và đưa ông Thắng vào bờ an toàn.


Anh Đào Văn Hoá

Được biết, anh Đào Văn Hóa làm nghề lái đò đã 27 năm và đã có 2 lần cứu người dân thoát chết trong nước lũ, đây là lần thứ 3 anh Hóa cứu sống người trên sông Hồng. 

Anh Đào Văn Hóa cho biết: "Vẫn biết là rất nguy hiểm nhưng tôi vẫn cố gắng hết sức mình để cứu sống mọi người. Riêng hôm nay, khi bơi thuyền ra cứu người tôi cũng có những sự lo lắng bởi lần này lũ quá lớn và dòng nước chảy siết, nhiều rác trôi không dễ lái đò ra, nhưng thật may tôi đã cứu được được người. Khi đưa được người lên thuyền vào bờ, tôi cảm thấy hạnh phúc dâng trào”. 

Đây là nghĩa cử cao đẹp, quả cảm, xả thân cứu người, xả thân vì việc nghĩa… cần được nhân rộng trong cộng đồng, thôn xóm, để góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của người dân Việt, tô thắm thêm hình ảnh, truyền thống tốt đẹp của người dân xã Châu Quế Thượng nói riêng và người dân Văn Yên nói chung thân thiện, nghĩa tình nói chung.

Thu Nhài - Vân Anh (Văn Yên)

Tags Đào Văn Hóa dũng cảm cứu người lũ dữ

Các tin khác
Ông Tướng Văn Bội (thứ 2 bên phải) trao đổi với khách du lịch người nước ngoài đến nghỉ dưỡng tại gia đình.

Ông Tướng Văn Bội - người dân tộc Dao ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình được biết đến là một người làm kinh tế giỏi, năng nổ, nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các phong trào ở địa phương. Ông Bội hiện là Chi hội trưởng Chi hội nông dân của thôn Ngòi Tu.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động dầm mình giúp người dân thị trấn Thác Bà di dời tới nơi an toàn, trong đó có nhiều trẻ nhỏ.

Ngay từ cuối giờ chiều 8/9, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Yên Bái đã cử cán bộ, chiến sĩ cứu hộ người dân khu vực bị ngập lụt trên địa bàn thành phố Yên Bái, nhất là ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên dùng xe chuyên dụng kịp thời đưa sản phụ Triệu Thị Phạm đến Trung tâm Y tế.

Nhận thấy nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của mẹ con sản phụ, Tổ công tác của cảnh sát giao thông huyện Văn Yên đã kịp thời dùng xe chuyên dụng đưa sản phụ nhanh chóng đi qua các điểm ngập úng đến Trung tâm Y tế .

Nông dân xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên thu hoạch lúa.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI về việc xây dựng huyện phát triển theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nghị quyết đã tạo ra bước đột phá lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, đưa huyện trở thành một điểm sáng trong tỉnh Yên Bái về phát triển bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục