Từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có một cuộc sống ấm no và được dân bản tin yêu là quá trình vượt qua bao gian khổ của ông Tráng A Chảo, 70 tuổi, dân tộc Mông ở thôn 8, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.

Ông sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có ngọn núi Tà Sua cao khoảng 3.000 mét so với mặt biển thuộc bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải - một vùng đất hoang vu nằm cách trung tâm xã trên 30 km đường mòn, quanh năm mây phủ và giá rét, chỉ cây pơ mu và cây thuốc phiện mới có thể trụ được. Những năm 1986-1987 trở về trước, gần 1.000 ha cây thuốc phiện đã mọc lên tại đây. Sống giữa nguồn thuốc phiện dồi dào ấy và chưa nhận thức rõ về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, cứ sau mỗi lần khi lao động mệt nhọc, ông Tráng A Chảo lại dùng thuốc phiện để quên sự mệt mỏi.

Ông Chảo kể lại rằng, hồi đó ông còn trẻ, sức khỏe còn dẻo dai, làm việc gì ông cũng không ngại. Kinh tế của nhà ông thuộc hạng nhất nhì trong làng, nhưng sau khi đã nghiện, sức khỏe của ông  ngày một suy yếu, cơ thể ngày càng gầy và kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, trâu bò ruộng vườn, nhà cửa đều bị ông cho thành khói. Cuộc sống cả gia đình lâm vào cảnh nghèo khổ, đói rách. Bà Giàng Thị Chư (vợ ông Chảo) vừa nuôi con vừa đi làm thuê kiếm tiền mua thuốc cho chồng, do bị đói khát và làm việc quá sức nên đã sinh bệnh mà chết, để lại ông Chảo một mình nuôi 6 đứa con nheo nhóc. Cuộc sống đã khổ rồi lại càng khổ hơn, nỗi đau mất vợ, mất nhà cửa chỉ vì thuốc phiện luôn giày vò tâm trí, nên ông  đã quyết tâm bỏ trồng, bỏ hút thuốc phiện.

Tháng 3 năm 1988, ông cùng 30 hộ người Mông dời về sống định cư tại thôn 8, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên. Tại nơi ở mới, bằng sự quyết tâm làm lại cuộc đời, ông đã tự cai, tự bỏ thuốc tại nhà. Sau 3 tháng vật vã, ông Chảo đã cắt được cơn nghiện hoàn toàn. Khi đã hồi phục lại sức khỏe, tại nơi ở mới, ông cùng các con đã khai hoang vỡ đất được trên 8 sào ruộng nước, khoảng 7 - 8 sào đất cấy lúa nương và 3 - 4 sào nương trồng ngô rồi đưa các loại cây giống mới có năng suất cao về gieo cấy. Ngoài ra, ông còn trồng thêm các loại rau như bí bầu, đỗ đậu, khoai, sắn... Từ đó, gia đình đủ no, đủ ấm. Tính kế lâu dài, ông mua hạt quế về trồng.

Đến nay, gia đình ông đã có tới trên 8 ha quế, từ 1 - 17 năm tuổi, trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhà ông còn chăn nuôi thêm trâu bò để lấy sức cày kéo. Nay ông đã có cuộc sống ấm no, làm được một ngôi nhà khang trang, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt đắt tiền và có đủ các phương tiện thông tin nghe nhìn. Là một người tận tụy, ông Tráng A Chảo được bà con quý mến. Ông thường xuyên tham gia đóng góp các ý kiến xây dựng bản làng như  các lĩnh vực phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, tổ chức đám cưới, đám ma theo nếp sống mới...

Từ những năm 1991-1992 trở về đây, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc xóa bỏ hoàn toàn cây thuốc phiện, ông Chảo đã động viên, giúp đỡ nhiều người nghiện như ông Tráng A Vang 75 tuổi, Tráng Chờ Tủa 60 tuổi và ông Phàng A Di 50 tuổi ở cùng thôn tự bỏ được thuốc tại nhà. Gương mẫu về mọi mặt, ông Tráng A Chảo được bà con ở thôn, xã mến phục.

Sùng A Hồng 

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục