Ông Châu vượt khó làm giàu

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái), được giới thiệu về gia đình ông Vàng A Châu, 54 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Giàng A là hộ làm kinh tế giỏi. Vì vậy, chúng tôi đã tìm đến nhà ông để tìm hiểu về cách làm giàu.

Nhà ông Châu cũng như bao gia đình người Mông khác ở Suối Giàng, trước đây nghèo lắm, vì không có vốn liếng nên muốn thoát nghèo cũng rất khó. Trăn trở mãi, rồi ông cũng tìm được cách làm giàu bằng cách của riêng mình. Ban đầu ông bàn với vợ con tích cực phát triển cây lương thực kết hợp với chăn nuôi gia cầm.

Đồng thời, ăn uống, tiêu pha tiết kiệm và mỗi năm ông tính toán kỹ càng số lương thực đủ cho gia đình ăn trong vòng một năm, còn lại ông đem bán lấy tiền tích cóp dần. Sau khi tích cóp được kha khá, ông dùng số tiền đó mua trâu, bò giống về nuôi. Khi có sức kéo cày, ông hướng dẫn vợ con cách đào mương dẫn nước về khai hoang ruộng bậc thang được 1 ha ruộng, ông gieo cấy hai vụ và năng suất lúa thường đạt 2 tấn đến 2,5 tấn/1 vụ. Bên cạnh đó, ông Châu duy trì cải tạo 1 ha nương ngô, thu đạt 1,5 tấn ngô hạt/vụ và trồng sắn cùng các loại cây hoa màu khác.

Tận dụng đồng cỏ trên núi, hàng năm, ông tiếp tục mua thêm trâu, bò về nuôi. Đến nay, đàn bò của ông đã phát triển tới 15 con, đàn trâu 3 con cùng nhiều lợn, gà vịt và 2 ao thả cá. Ngoài việc trồng cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm, ông Châu còn mở lò rèn tại nhà để sản xuất nông cụ phục vụ bà con dân bản. Mỗi năm, ông bán từ 1 đến 2 con trâu bò để lấy tiền trang trải cuộc sống và sửa lại nhà cửa.

Từ mọi nguồn thu, mỗi năm gia đình ông Châu có thu nhập khoảng 60 - 70 triệu đồng. Hiện gia đình ông Châu đã làm được ngôi nhà khang trang và mua sắm được đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình và đã thoát đói nghèo. Các con của ông có điều kiện ăn học đến nơi, đến chốn, trong đó có một người con trai được công tác trong quân đội.

Phát triển kinh tế bằng chăn nuôi, nhưng ông Châu luôn chú ý sắp xếp vị trí chuồng trại cho gia súc, gia cầm cách li nhà ở cho hợp vệ sinh để đảm bảo sức khoẻ, tránh lây lan bệnh dịch từ vật nuôi sang con người. Ngoài việc tự làm giàu cho gia đình mình, ông còn tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hộ nghèo khác như hộ ông Giàng A Lử cùng bản và Vàng A Súa ở bản Lìn, xã Sơn Thịnh... với hình thức cấp giống cho họ chăn nuôi, khi trâu bò đẻ thì chia đôi. Là người biết sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn, nên ông Châu luôn được bà con dân bản kính trọng.

Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Theo lời giới thiệu của cán bộ xã, chúng tôi vào thăm gia đình anh Phạm Đình Kết, cựu chiến binh 44 tuổi ở thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình - Yên Bái). Nét mặt cương nghị, rắn rỏi, đầy ý chí, khiến người ta dễ nhận ra một con người dám nghĩ, dám làm. Điều đó càng được minh chứng, khi chúng tôi đi thăm cơ ngơi của anh với hệ thống ao hồ nuôi cá và hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn gà qui mô rộng lớn được bố trí khoa học.

YBĐT - Bà Đinh Thị Mằn 53 tuổi, dân tộc Mường, cư trú ở thôn Ả Hạ xã Nghĩa Phúc (TX Nghĩa Lộ - Yên Bái), là một trong những gương điển hình trong phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ một gia đình nghèo, nhưng bằng nghị lực của mình, gia đình chị đã tìm được hướng phát triển sản xuất vươn lên làm giàu.

Chị Hà Thị Dương (người thứ hai bên phải sang) giới thiệu hàng thổ cẩm cho khách hàng.

YBĐT - Dưới nhà sàn của vợ chồng anh chị Hà Thị Dương, Lò Văn Xuân ở trên Chao Hạ 1 xã Nghĩa Lợi, (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái), tiếng khung cửi, tiếng máy khâu và máy thêu đều đều. Qua đôi bàn tay khéo kéo của chị em phụ nữ, các hoa văn tinh tế hiện ra những đường nét thật đẹp trên khổ vải.

YBĐT - Hỏi về những chiến công trong chiến đấu, ông Tình lắc đầu. Hỏi đã khai hoang bao nhiêu đất hoang ở những vũng bom mìn chằng chịt để lấy đất sản xuất cho chính gia đình và hợp tác xã những năm chiến tranh vừa dứt, ông không nói. Hỏi ông đã bị thương và nghị lực sống? ông cũng chẳng trả lời. Chỉ biết rằng, những gì ông đã sống và lao động đến ngày hôm nay thì người dân trong cái thôn 11 xã Minh Quán (Trấn Yên) đều phải thừa nhận: "Ông Trần Xuân Tình không chỉ ngoan cường, mạnh mẽ trong bom đạn mà trong lao động ông cũng thật anh hùng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục