“Điểm tựa” cho cán bộ, nhân viên y tế phòng, chống dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/2/2022 | 7:37:21 AM

YênBái - Kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay, nhắc chúng ta về những nỗ lực và sự hy sinh to lớn của các cán bộ, nhân viên ngành y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid - 19 trong suốt hai năm qua.

Cán bộ ngành y tế Yên Bái ngày đêm căng mình chống dịch. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lấy mẫu xét nghiệm cho ca F0 là trẻ em đêm 22/2/2022. (Ảnh: Thu Trang)
Cán bộ ngành y tế Yên Bái ngày đêm căng mình chống dịch. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lấy mẫu xét nghiệm cho ca F0 là trẻ em đêm 22/2/2022. (Ảnh: Thu Trang)


Yên Bái, một thời gian dài là "vùng xanh” của cả nước, Việt Nam cũng là "vùng xanh” một thời gian dài trên bản đồ cấp độ dịch thế giới nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân; quyết tâm của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là nỗ lực của những người nơi tuyến đầu chống dịch, nòng cốt là cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Suốt hai năm qua, những "chiến sĩ áo trắng” đã không quản ngại khó khăn và hy sinh để bảo vệ, chăm sóc, cứu sống những người dân mắc Covid - 19; lao vào tâm dịch để "chia lửa” cùng đẩy lùi dịch bệnh. Trước một loại dịch bệnh chưa có tiền lệ, nhân lực dàn mỏng, áp lực cực kỳ lớn, nhiều cán bộ y tế đã hy sinh cả hạnh phúc gia đình, đạo hiếu, thậm chí là tính mạng. Không ít cán bộ y tế từ "tâm dịch” trở về đã mang di chấn lớn về tâm thần. 

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và ngành y tế, Nhà nước ta đã có những chính sách kịp thời để bù đắp phần nào sự hy sinh, những tổn thất đối với nhân viên y tế trong lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, có nơi trong vùng dịch khốc liệt, không ít cán bộ y tế cơ sở xin nghỉ hoặc bỏ việc bởi áp lực quá lớn, thu nhập và hỗ trợ không đủ cho họ trang trải cuộc sống, cả về vật chất lẫn tinh thần...

Trong dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay, đã có nhiều ý kiến tâm huyết mong muốn Nhà nước có những điều chỉnh về chính sách để bù đắp phần nào sự hy sinh, những tổn thất đối với nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch.

Đơn cử, là chính sách chi trả cho nhân viên y tế sau chi lương hợp đồng và phụ cấp để bảo đảm điều trị Covid - 19 lâu dài; cần có một cơ sở pháp lý để các đơn vị y tế tuyển dụng, huy động nguồn nhân lực cơ sở y tế công, y tế tư, tham gia thực hiện tiêm chủng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid - 19; là cải cách và đổi mới cơ chế tài chính y tế; là sửa Nghị định 56?NĐ-CP để nâng và điều chỉnh các khoản phụ cấp, phải có phụ cấp đặc thù cho công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt, cùng với nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị, cần nâng cao hơn nữa chất lượng nhân lực y tế; nâng cao năng lực, hiệu quả của y tế dự phòng và y tế cơ sở; có định hướng đào tạo phù hợp và sẵn sàng ứng phó với những loại dịch mới, chưa có tiền lệ như Covid - 19... 

Tri ân những cống hiến, hy sinh của những "chiến sĩ áo trắng” trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là qua hai năm chống "giặc" Covid - 19, việc làm cần thiết là kịp thời điều chỉnh, bổ sung những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, có tính chiến lược để những người làm công tác phòng, chống dịch, nhất là cán bộ, nhân viên ngành y tế thực sự có thêm "điểm tựa” vững chắc để yên tâm cống hiến hết mình vì sự nghiệp cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Mạnh Cường

Tags cán bộ nhân viên y tế Ngày Thầy thuốc Việt Nam chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân Covid - 19

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục