Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2022)

Mãi giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2022 | 11:08:15 AM

YênBái - Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên luôn phát huy tốt vai trò xây dựng và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đông đảo nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Tiết mục văn nghệ của nhân dân tổ 6, phường Minh Tân trong Ngày hội đại đoàn kết năm 2022 (Ảnh: Thủy Thanh)
Tiết mục văn nghệ của nhân dân tổ 6, phường Minh Tân trong Ngày hội đại đoàn kết năm 2022 (Ảnh: Thủy Thanh)

Cách đây 92 năm, ngày 18/11/1930, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam được thành lập, sau đổi tên thành Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Ngày 18/11 hằng năm, đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam và là "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Cùng với sự phát triển chung của đất nước, MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái không ngừng được củng cố, mở rộng với nhiều hình thức khác nhau, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng ở mỗi giai đoạn lịch sử và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trong đó, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng rõ người, rõ việc, trọng tâm, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào thi đua, sáng tạo và huy động các nguồn lực trong xã hội, tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tạo khí thế thi đua, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, đẩy mạnh thực hành dân chủ ở cơ sở, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam tỉnh đã thể hiện tốt vai trò trong phát động các phong trào thi đua, cuộc vận động như " Vì người nghèo”, "Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn phát huy tốt vai trò xây dựng và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đông đảo nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030. 

Để thực hiện được mục tiêu quan trọng này, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh cần tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, bám sát chủ trương, định hướng của tỉnh để đi sâu, đi sát cơ sở, phối hợp thống nhất hành động, khơi sức dân để chăm lo cho dân, đoàn kết, chăm lo, giúp nhau phát triển kinh tế; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Cùng đó, mỗi cán bộ MTTQ các cấp của tỉnh cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, không ngừng rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tận tụy, tâm huyết với tổ chức, với phong trào; là lực lượng tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số; nâng cao, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân để giải quyết ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. 

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức thành viên được tham gia sâu hơn vào việc xây dựng các nghị quyết, đề án, chính sách có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả các nghị quyết, đề án, sớm đưa nghị quyết, chính sách vào cuộc sống.

Với truyền thống 92 năm đồng hành cùng dân tộc, cùng sự phát triển của đất nước và của tỉnh, MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái sẽ mãi là ngọn cờ đại đoàn kết, tập hợp, khơi dậy sức dân, gắn kết cộng đồng tạo ra sức mạnh tổng hợp để chung sức, chung lòng thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái đại đoàn kết dân tộc Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam Mặt trận Tổ quốc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục