Trao đổi về vai trò công đoàn cơ sở để nâng cao chất lượng cơ quan, công sở đạt tiêu chuẩn văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở là việc làm thiết thực, là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và của toàn dân. Đối với vai trò công đoàn, ngoài việc góp phần xây dựng gia đình, khu phố, làng bản văn hóa, cần phải chú trọng đến việc xây dựng văn hóa nơi công sở làm việc.

Cần chú trọng việc xây dựng văn hoá nơi công sở. (Ảnh minh hoạ)
Cần chú trọng việc xây dựng văn hoá nơi công sở. (Ảnh minh hoạ)

Tiêu chí đầu tiên mà công đoàn cơ sở (CĐCS) cần quan tâm đó là việc đảm bảo nơi làm việc phải khang trang, lịch sự. Công đoàn cần kết hợp với chính quyền, đơn vị thường xuyên phát động phong trào xanh - sạch - đẹp, phát quang bụi rậm xung quanh, trồng cây xanh, cây cảnh vừa để gây bóng mát, vừa tạo vẻ mỹ quan. Đồng thời nên bố trí vị trí đậu xe nội bộ và xe khách để có trật tự, nề nếp khi ra vào liên hệ làm việc.

Hàng ngày đến cơ quan làm việc, người cán bộ công chức phải thực hiện trang phục gọn gàng, không được xuề xòa, ngoài ra nhất thiết phải đeo thẻ công chức. Việc xây dựng nội quy cơ quan phải sát hợp theo yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Bảng nội quy phải được đặt treo đúng vị trí thiết yếu ở cơ quan để mọi người xem được, nhất là cơ quan, đơn vị có tiếp xúc hàng ngày với nhân dân. Và là công chức viên chức Nhà nước buộc phải thực hiện đúng nội quy, xem đây chính là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ thường kỳ trong năm. Vấn đề CĐCS phải quan tâm là giáo dục, nhắc nhở công nhân viên chức phải có tác phong, thái độ tốt khi làm việc, tiếp xúc với mọi người, nhất là đối với nhân dân.

Trong giao tiếp, thái độ phải luôn niềm nở, lịch sự, ân cần (cho dù đôi lúc phải chịu áp lực công việc do khách quan đưa đến).

Giải quyết công việc phải mang tính khoa học, nhanh gọn, chuẩn xác, đúng quy định, nhất là đối với nhân dân không được sai hẹn; những vụ việc khi gặp khó khăn phải điềm tĩnh, chọn phương pháp tối ưu để giải quyết, phân tích, trình bày cặn kẽ cho người dân biết và phải có tình có lý, có tính thuyết phục cao. Đối với đồng nghiệp phải luôn tỏ tình thân ái, tôn trọng, hỗ trợ để cùng trao đổi hiểu biết trên tinh thần xây dựng, không được chia rẽ bè phái.

Những cơ quan có khuôn viên, sân bãi rộng rãi cần phải bố trí điểm sinh hoạt văn hóa, khu vui chơi, thể dục thể thao... để anh chị em có điều kiện tham gia luyện tập, rèn luyện thân thể, thư giãn sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ quan đạt chuẩn văn hóa cũng cần phải quan tâm, đó là việc thực hiện đúng, đầy đủ các chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan phải gắn liền với cuộc sống và hoạt động của đơn vị để nội bộ luôn đoàn kết thống nhất cao, không khí làm việc phấn khởi, dân chủ thực sự được phát huy; nâng cao được tinh thần trách nhiệm và khơi dậy tính năng động, sáng tạo của từng cán bộ công chức Nhà nước.

Đặng Thị Kim Chi

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục