Những người trên 90 tuổi cần phải được giải quyết chế độ kịp thời

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến gia đình cụ Nguyễn Thị Gái ở tổ 34 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái vào những ngày cuối tháng tư. Năm nay cụ đã bước vào tuổi 96. Cụ Gái cho biết: Sống được đến tuổi này là thọ lắm rồi, nhưng vì tuổi ngày càng cao nên cũng ốm đau luôn. Mới đây thôi, cụ bị ngã, ấy thế mà tất cả tiền thuốc thang cũng không được miễn giảm bất cứ khoản nào.

Xã
Tích Cốc, huyện Yên Bình triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho hộ nghèo.
(Ảnh: 
Vương Trọng Phục)
Xã Tích Cốc, huyện Yên Bình triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo. (Ảnh: Vương Trọng Phục)

Đã gần 7 năm nay, các con cụ chạy đôn, chạy đáo về quê cắt hộ khẩu, rồi nhập khẩu về thành phố và làm hồ sơ đầy đủ để bà được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên đối với những người già trên 90 tuổi song cho đến tận bây giờ trường hợp của cụ vẫn chưa được giải quyết.

Trên địa bàn phường Minh Tân hiện có trên 800 hội viên người cao tuổi trong đó những người trên 90 tuổi là 29 cụ thì 6 cụ thuộc đối tượng chính sách. Mặc dù Pháp lệnh Người cao tuổi đã được ban hành từ năm 2000, Nghị định 30 quy định và hướng dẫn một số điều của Pháp lệnh Người cao tuổi có hiệu lực thi hành từ năm 2002 song cho đến tận năm 2005, những người hơn 90 tuổi trên địa bàn phường Minh Tân nói riêng và thành phố Yên Bái nói chung mới được giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên.

Song những người được hưởng chế độ này cũng chỉ dừng lại ở con số 15. Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Minh Tân cho chúng tôi biết: Trong số 23 người cao tuổi trong diện được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên thì có 8 cụ đã làm hồ sơ từ nhiều năm mà đến nay vẫn chưa được hưởng vì theo giải thích của cán bộ chuyên trách phường thì những người này không có hộ khẩu tại thành phố, hơn nữa thành phố chỉ giải quyết những hồ sơ này vào tháng 6 hàng năm. Có lẽ vì thế mà nhiều cụ không thể chờ được đến tháng 6 đã phải "ra đi" trong khi chế độ mà đáng lẽ ra họ được hưởng từ lâu, nhưng vì chậm trễ của một số ngành chức năng mà những bộ hồ sơ chưa được giải quyết kịp thời.

Theo điều 1 của Nghị định 120 về việc sửa đổi điều 9 của Nghị định 30 và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Người cao tuổi quy định rõ: "Người cao tuổi từ 90 tuổi trở lên được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế" mà theo Luật Bảo hiểm thì kinh phí chi cho thẻ bảo hiểm y tế do các xã, phường tự trích mua cho người cao tuổi. Thế nhưng cho đến thời điểm này, 21 cụ trên 90 tuổi ở phường Đồng Tâm cũng chưa ai được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Là người đại diện cho những người cao tuổi ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, ông Nguyễn Hữu Du tỏ ra rất buồn khi nói đến vấn đề này. Với trách nhiệm của Hội người cao tuổi, năm nào ông cũng làm đơn đề  nghị chính quyền địa phương giải quyết chế độ chính sách cho những người trên 90 tuổi nhưng xem ra những đề nghị của ông chưa được các cấp chính quyền lưu tâm. Ông Du không có mong muốn gì hơn, chỉ cần các cấp chính quyền thực hiện đúng các văn bản mà Nhà nước đã ban hành chứ chưa dám nghĩ đến việc đề nghị thêm chế độ chính sách khác cho người cao tuổi.

Hiện nay số hội viên người cao tuổi đang sinh hoạt trên địa bàn thành phố Yên Bái là hơn 8400 người trong số đó có 241 hội viên trên 90 tuổi. Mặc dù Pháp lệnh Người cao tuổi đã được ban hành từ năm 2000, trong đó có quy định rõ các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi đặc biệt với những người trên 90 tuổi không có nguồn thu nhập thì được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên và được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế. Song, cho đến nay hầu như chưa có cụ nào được chính quyền các địa phương cấp thẻ bảo hiểm y tế còn chế độ trợ cấp thường xuyên phải đến năm 2005, những đối tượng này mới được hưởng. Hiện tại, 140 cụ trên 90 tuổi đã được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên với mức 65.000 đồng/người/tháng nhưng số cụ vẫn đang chờ giải quyết tại các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng không phải nhỏ. Bởi vì, việc giải quyết chế độ cho những người trên 90 tuổi chỉ làm một lần trong năm là vào dịp tháng 6. Chính sự máy móc, rườm rà, chậm trễ đó mà nhiều cụ mất trước khi được giải quyết chế độ.

Vẫn biết rằng ngân sách các địa phương cũng đang gặp không ít khó khăn mà các chế độ trợ cấp thường xuyên cũng như thẻ bảo hiểm y tế đều được trích ra từ nguồn này. Số tiền 65.000 đồng hay một cái thẻ bảo hiểm y tế không phải là số tiền lớn đối với các cụ nhưng việc được giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với những người trên 90 tuổi mang ý nghĩa lớn hơn. Đó chính là thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, từ đó người cao tuổi càng thấy tin tưởng hơn vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Người ta thường ví tuổi già như "chuối chín cây", thời gian với họ không phải tính bằng tháng, bằng năm thế nhưng nhiều cụ vẫn đang phải mòn mỏi đợi chờ. Không biết họ còn phải đợi đến bao giờ ??? 

H.G - T.H

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục