Bao giờ trạm y tế Văn Tiến hết hoạt động trong ngôi nhà xuống cấp?

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vượt qua con đường gồ ghề, khúc khuỷu, khó khăn lắm, chúng tôi mới tìm đến được trụ sở của Trạm Y tế xã Văn Tiến huyện Trấn Yên. Nhìn hai căn nhà cấp bốn ọp ẹp nằm lọt thỏm trong khu chợ. Nếu không có cái biển ghi dòng chữ "Trạm Y tế xã Văn Tiến" thì chắc không ai nghĩ đó lại là nơi chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho người dân trong xã.

Xà gồ, quá giang đã phải gá, vá.
(Ảnh: 
Đức Thành)
Xà gồ, quá giang đã phải gá, vá. (Ảnh: Đức Thành)

Trạm Y tế Văn Tiến trước đây là trụ sở của Công ty Lâm sản Hồng Lô được xây dựng năm 1969, đến đầu những năm 90 huyện Trấn Yên và chính quyền xã Văn Tiến mua lại và cải tạo thành nơi chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân 3 xã: Văn Tiến, Văn Phú và Văn Lãng. Bà Nguyễn Thị Lành, Trạm trưởng Trạm Y tế Văn Tiến từ năm 1967 đến năm 2003 cho biết: " Từ khi nhận bàn giao thì những căn nhà này đã có nhiều biểu hiện xuống cấp. Đến năm 1999, chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền xã nâng cấp và sửa chữa lại nhưng sửa được cái này thì lại hỏng cái khác. Do các thanh xà hầu như đã bị mối, mọt xâm hại nên mặc dù có quạt trần nhưng chúng tôi cũng đành phải chịu nóng, không dám sử dụng vì sợ nguy hiểm đến tính mạng". Thêm vào đó, do nằm khá xa khu trung tâm, đường xá đi lại khó khăn nên đa phần người dân rất ngại khi phải vào đây khám, chữa bệnh, chỉ có một số đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế mới cố gắng vào đây mà thôi. Được biết, cán bộ Trạm đã nhiều lần đề nghị với chính quyền xã kiến nghị lên huyện xin chuyển địa điểm hoặc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

Mang theo những kiến nghị của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế, chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Mạnh Cường, Quyền Chủ tịch UBND xã Văn Tiến, ông Cường cho biết: "Việc xuống cấp về cơ sở vật chất và những khó khăn trong công tác khám chữa bệnh của Trạm Y tế đã được chính quyền xã đã thay mặt bà con nhân dân kiến nghị lên các cấp lãnh đạo huyện. Đối với chính quyền xã trong thời gian qua chúng tôi đã đầu tư hỗ trợ cũng như vận động bà con nhân dân giúp đỡ nâng cấp, sửa chữa nhưng do Trạm xây dựng đã lâu nên mới chỉ tạm thời khắc phục tình trạng xuống cấp. Để giải quyết tình trạng này và tạo những điều kiện thuận lợi cho công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân trong xã chúng tôi đã chủ động trình lên huyện Trấn Yên phương án di dời Trạm theo hình thức: chính quyền xã đảm nhiệm việc cấp đất, giải phóng mặt bằng còn huyện lo phần kinh phí xây dựng".

Trước những khó khăn kể trên và những nỗ lực của chính quyền Văn Tiến, mong rằng UBND huyện Trấn Yên cần sớm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới  cho Trạm Y tế Văn Tiến để công tác chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn.

Tô Đức

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục