Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2024 | 7:53:24 AM

YênBái - Các dự án, công trình lớn, trọng điểm là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên diện mạo mới và sức sống mới của địa phương. Vì vậy, các sở, ngành, chủ đầu tư cần tập trung giải quyết khó khăn để triển khai thi công các công trình, dự án đạt tiến độ theo yêu cầu đề ra…

Thi công tại Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái. Ảnh minh họa
Thi công tại Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái. Ảnh minh họa


Tỉnh Yên Bái đang thực hiện 26 dự án trọng điểm, trong đó có 5 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước; 21 dự án khởi công mới. Các dự án trọng điểm chiếm tỷ trọng rất lớn (41%) vốn cho các dự án giai đoạn 2021 - 2025. 

Xác định việc đẩy nhanh tiến độ các công trình này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong năm và cả giai đoạn, thời gian qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. 

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng lớn đến kết quả giải ngân chung của tỉnh. Số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đến hết tháng 6/2024, trong tổng số 20 dự án đã khởi công xây dựng đến nay đã hoàn thành thi công xây dựng 2 dự án; 18/20 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện. Kết quả giải ngân chung các dự án trọng điểm còn thấp, chỉ bằng 44,7% so với kịch bản giải ngân và bằng 75% so với cùng kỳ năm trước. 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến giải ngân chậm, trong đó phải kể đến công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án chưa tốt, khiến một số dự án chưa thể khởi công theo kế hoạch. Một số dự án triển khai trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; địa hình hiểm trở, địa chất rời rạc, phức tạp, không ổn định; khan hiếm nguồn cung vật liệu đá, vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ thi công chậm. 

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất trong thực hiện các dự án vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều gói thầu chưa có mặt bằng để triển khai thi công dẫn đến ảnh hưởng kết quả giải ngân chung của dự án, đặc biệt là các dự án giao thông trọng điểm, trong đó phải kể đến: đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14); đường nối quốc lộ 70, quốc lộ 32C, quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng còn nhiều khó khăn thì việc tập trung đẩy nhanh giải ngân các dự án đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế; thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, tạo điều kiện cho các ngành nghề khác phát triển theo. Do đó, các sở ngành, địa phương cần vào cuộc hành động quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

Trong đó, cần tập trung chỉ đạo theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân từng dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt các dự án có mức vốn giao kế hoạch lớn. Chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua và các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phát sinh trong quá trình thi công để kịp thời xử lý, tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công thực hiện. 

Cùng với đó, nhằm đảm bảo tiến độ thi công, kỹ mỹ thuật, chất lượng công trình và tỷ lệ giải ngân vốn đối từng dự án, chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu cần nỗ lực, trách nhiệm trong tổ chức, giám sát, huy động nguồn lực, trang thiết bị máy móc kỹ thuật  tổ chức thi công liên tục, "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão” để đẩy nhanh tiến độ thi công dựng, tổ chức nghiệm thu các khối lượng hoàn thành để đảm bảo tiến độ giải ngân. 

Đối các dự án dự kiến khởi công mới, các đơn vị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện hoàn thành công tác lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án; tổ chức lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, bảo đảm đủ điều kiện để tổ chức triển khai thực hiện dự án, khởi công xây dựng theo kế hoạch. 

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là "chìa khóa” trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm đưa các công trình, dự án vào sử dụng tạo động lực, lan tỏa lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Văn Thông

Tags tiến độ dự án trọng điểm Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại phân xưởng xản xuất.

Mới đây, Công an tỉnh Yên Bái vừa công khai danh sách các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp vi phạm có hầu hết ở các địa phương trong tỉnh như: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên… và thành phố Yên Bái. Đáng suy nghĩ, trong danh sách 10 doanh nghiệp mà Công an tỉnh công bố đều là những đơn vị, doanh nghiệp có quy mô lớn và hoạt động lâu năm.

Đoàn viên thanh niên Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thôn Khe Trang, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn xây cầu dân sinh.

60 năm trước, trong bối cảnh cả nước có chiến tranh, thực hiện Chỉ thị của Đảng và lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 9/8/1964, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Lao động thành phố Hà Nội đã phát động Phong trào "Ba sẵn sàng" trong đoàn viên và thanh niên (ĐVTN): “Sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, công tác học tập trong bất kỳ tình huống nào; Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào và làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.

Người dân đăng ký làm các thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái.

Thực tiễn cho thấy rất nhiều hộ gia đình ở thành phố, thị xã, thị trấn đang dôi dư từ vài chục đến cả trăm mét vuông đất trong khuôn viên của gia đình mình, diện tích đất dôi dư này thuộc loại đất vườn tạp, đất trồng cây lâm nghiệp… mà không phải đất ở đô thị.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành. Ảnh tư liệu

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh Yên Bái đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; khẳng định vai trò, vị trí và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục