Viết tiếp bản thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2024 | 7:40:55 AM

YênBái - 60 năm trước, trong bối cảnh cả nước có chiến tranh, thực hiện Chỉ thị của Đảng và lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 9/8/1964, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Lao động thành phố Hà Nội đã phát động Phong trào "Ba sẵn sàng" trong đoàn viên và thanh niên (ĐVTN): “Sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, công tác học tập trong bất kỳ tình huống nào; Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào và làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.

Đoàn viên thanh niên Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thôn Khe Trang, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn xây cầu dân sinh.
Đoàn viên thanh niên Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thôn Khe Trang, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn xây cầu dân sinh.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh, Phong trào "Ba sẵn sàng” đã đi vào lịch sử 60 năm qua như một bản Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Đó là nền tảng để lớp lớp các thế hệ thanh niên cùng tiếp bước cha anh với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, xây dựng đất nước Việt Nam thêm giàu đẹp, hùng cường. 

Kế thừa và phát huy hiệu quả, thiết thực Phong trào "Ba sẵn sàng”của tuổi trẻ Việt Nam 60 năm trước, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động và triển khai mạnh mẽ Phong trào Thanh niên tình nguyện trong ĐVTN cả nước. Cùng với tuổi trẻ cả nước, những năm qua, Phong trào "Thanh niên tình nguyện” đã trở thành nét đẹp văn hóa, thể hiện khát vọng cống hiến và quyết tâm cao của hàng triệu ĐVTN các dân tộc tỉnh Yên Bái. 

Tiếp nối thế hệ cha anh, ĐVTN các dân tộc trong tỉnh đã xung phong đảm nhận những phần việc mới, việc khó, đi đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp sức trẻ dựng xây quê hương. Trong đó, dấu ấn đặc biệt quan trọng là Phong trào thanh niên tình nguyện mở đường lên Tà Xi Láng - xã vùng cao đặc biệt khó khăn của Trạm Tấu - 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước. 

Có thể nói, tinh thần "Ba sẵn sàng” 60 năm trước vẫn còn nguyên hào khí cách mạng, luôn nhắc nhở ĐVTN các dân tộc trong tỉnh không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi bản lĩnh chính trị, thi đua phấn đấu, viết tiếp bản Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ bằng các hoạt động xung kích tình nguyện, hướng về cơ sở như: dọn dẹp vệ sinh; tổ chức tập huấn phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; xây dựng nhà nhân ái, tổ chức các lớp tập huấn chuyển đổi số; khởi công các công trình thắp sáng đường quê, xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em; tập huấn kiến thức khởi nghiệp... 

Điển hình trong năm 2023 vừa qua, toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện trên 2.565 công trình, phần việc thanh niên hướng về cơ sở với nhiều hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây mới 64 sân chơi thiếu nhi, hỗ trợ xây dựng 15 nhà nhân ái, 86 tuyến đường thắp sáng đường quê dài hơn 70km; ra quân bảo vệ môi trường gắn với "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh”. 

Đặc biệt là các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN và nhân dân cài đặt và sử dụng các tính năng trên ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S), Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh; số hóa di tích lịch sử trên địa bàn; trồng mới hơn 700.000 cây xanh; duy trì hoạt động tích cực của 9 đội thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường; tổ chức trên 500 hoạt động giúp đỡ, tặng quà gia đình chính sách, gia đình neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

Trong Tháng Thanh niên năm 2024, cùng với các hoạt động: Ngày Chủ nhật đỏ, Diễn đàn "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, tôn vinh, trao giải thưởng Cánh cung đỏ… là những phần việc thiết thực và ý nghĩa trong "Ngày Chủ nhật xanh” được tổ chức tại huyện Trạm Tấu. Theo đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã trao tặng hàng trăm suất quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Bản Mù, ra quân trồng 2 ha khoai sọ và khởi công xây dựng công trình nhà vệ sinh; công trình thắp sáng đường quê tại thôn Kang Chi Khúa, xã Xà Hồ; ra mắt xây dựng mô hình khu dân cư giảm thiểu rác thải nhựa; hướng dẫn nhân dân chuyển giao khoa học kỹ thuật và cách sử dụng chế phẩm sinh học EMIC bảo vệ môi trường…

Để giúp thanh niên có thêm động lực, khát vọng vươn lên và tinh thần dấn thân vì cộng đồng, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cùng với việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh tới cơ sở cần đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng chú trọng các vấn đề mà ĐVTN quan tâm, những nội dung thiết thực tại cơ sở, hướng về cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối đổi mới, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức nhiều diễn đàn chính trị - xã hội, các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa ĐVTN với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, giúp thanh niên được trao đổi thông tin, bày tỏ quan điểm, từ đó nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị cho ĐVTN. 

Đặc biệt, cần nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác trong ĐVTN, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho tuổi trẻ các dân tộc và xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới có lý tưởng, hoài bão, khát vọng và tư cách đạo đức, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng, là thế hệ kế tục sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, góp phần làm giàu thêm truyền thống "Ba sẵn sàng” của thế hệ cha anh 60 năm qua.

Thanh Hương

Tags Yên Bái tuổi trẻ Thanh niên tình nguyện đoàn viên thanh niên

Các tin khác
Người dân đăng ký làm các thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái.

Thực tiễn cho thấy rất nhiều hộ gia đình ở thành phố, thị xã, thị trấn đang dôi dư từ vài chục đến cả trăm mét vuông đất trong khuôn viên của gia đình mình, diện tích đất dôi dư này thuộc loại đất vườn tạp, đất trồng cây lâm nghiệp… mà không phải đất ở đô thị.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành. Ảnh tư liệu

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh Yên Bái đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; khẳng định vai trò, vị trí và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ có 10% số thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một xu hướng đáng lo ngại trong lựa chọn tổ hợp thi của học sinh THPT - sự gia tăng đáng kể của các thí sinh chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH). Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của nền giáo dục và sự chuẩn bị của thế hệ trẻ cho tương lai trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đội tham gia phần thi thực hành các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua được tăng cường thực hiện với tinh thần “tự nguyện, tự phòng, tự quản”. Con số lực lượng chữa cháy tại chỗ tự dập tắt được 15/21 vụ cháy cho thấy sự chuyển biến về nhận thức để nâng cao ý thức của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân là yếu tố quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục