Cảnh giác với bệnh đái tháo đường

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tỉnh Yên Bái trước đây có rất ít người mắc và biết về bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), nhưng đến nay bệnh đang gõ cửa nhiều nhà, mọi khu phố, thôn bản của các xã, phường. Tại thành phố Yên Bái, đã có trên 5% số người lứa tuổi 30 mắc bệnh ĐTĐ. Tỉ lệ này tăng 1% mỗi năm và xuất hiện nhiều hơn ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Cán bộ Trung tâm Nội tiết tỉnh lấy máu xét nghiệm kiểm tra bệnh đái tháo đường cho người dân. (Ảnh Ngọc Sơn)
Cán bộ Trung tâm Nội tiết tỉnh lấy máu xét nghiệm kiểm tra bệnh đái tháo đường cho người dân. (Ảnh Ngọc Sơn)

Đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh mạn tính, đặc trưng bởi sự tăng đường huyết quá mức bình thường. Nguyên nhân của bệnh rất phức tạp, theo nhận định của các chuyên gia y tế thế giới, thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ của bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa mà điển hình là đái tháo đường. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tốc độ phát triển của bệnh rất nhanh, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Theo dự báo đến năm 2010 sẽ có 221 triệu người mắc bệnh ĐTĐ, trong đó Châu Á khoảng 130 triệu người.

Do mức độ nguy hại của bệnh nên việc phát hiện sớm bệnh ĐTĐ là hết sức cần thiết. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ như:

+ Trong gia đình có người mắc bệnh ĐTĐ.
+ Những người béo.
+ Những người lao động nhẹ, tĩnh tại.
+ Những trường hợp tăng huyết áp.
+ Phụ nữ có tiền sử đẻ con > 4kg.
+ Người đã được chẩn đoán có rối loạn chuyển hóa mỡ máu.
+ Người > 45 tuổi.

Tất cả các đối tượng này cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra đường máu.

Đa số bệnh ĐTĐ diễn biến âm thầm qua nhiều năm, khi có biểu hiện lâm sàng như đái nhiều, khát nhiều, ăn nhiều, gầy nhiều và nước tiểu có ruồi bâu kiến đậu thì bệnh đã nặng. Khi mắc bệnh ĐTĐ sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh mạch vành dễ gây nhồi máu cơ tim, hôn mê, bệnh mạch máu não, bệnh mạch máu chi dưới gây hoại tử dẫn đến cắt cụt chi, tổn thương mạch máu nhỏ gây mù lòa, bệnh lý thận dẫn đến suy thận...

Chi phí cho bệnh ĐTĐ rất tốn kém, chiếm từ 5-10% ngân sách dành cho ngành y tế, đặc biệt tốn kém khi bị các biến chứng. Như vậy khi mắc bệnh này sẽ là gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội, làm chậm phát triển kinh tế của các nước trên toàn cầu.

Chính vì sự gia tăng và nghiêm trọng của bệnh nên Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội ĐTĐ Quốc tế đã lấy ngày 14 tháng 11 hàng năm là Ngày Đái tháo đường thế giới. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra Quyết định số 77/2002/QĐ-TTg ngày 17/6/2002 về việc phê duyệt chương trình phòng chống một số bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2002-2010 với mục tiêu phòng chống bệnh ĐTĐ là:

- Giảm 50% các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh ĐTĐ trong cộng đồng.
- Điều trị và lập danh sách theo dõi, hướng dẫn để 100% người bệnh ĐTĐ đã được phát hiện có thể quản lý bệnh tật.

 

Các đối tượng có nguy cơ cao và các đối tượng mắc bệnh ĐTĐ cần phải thường xuyên rèn luyện thể lực như: đi bộ, tập thể dục, chơi thể thao và chế độ ăn uống hợp lý nhằm phòng mắc bệnh ĐTĐ và làm chậm các biến chứng khi đã mắc bệnh. Việc uống thuốc đúng và đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa cũng hết sức cần thiết vì điều trị bệnh này mang tính lâu dài.

Mọi người trong cộng đồng hãy cảnh giác và tích cực tham gia phòng chống bệnh đái tháo đường!

Bác sĩ Nguyễn Quang Chúy (Phó giám đốc Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục