Công khai các khoản đóng góp tự nguyện của dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2012 | 2:39:08 PM

YBĐT - Trước tết, trưởng thôn có đến nhà tôi đề nghị nộp tiền thuê xe san ủi đường sá trong thôn để nhân dân đón tết Nguyên đán, số tiền phải nộp là ba mươi ngàn đồng trên một hộ dân. Qua tết, tình cờ tôi gặp bác trưởng thôn, hỏi: “Sao chưa ủi đường vậy bác?”, thì bác trưởng thôn trả lời: "Đất cứng quá chưa ủi được”.

Nếu tính trong thôn tôi, cả thẩy khoảng sáu trăm hộ, mỗi hộ đóng ba mươi ngàn đồng thì tổng số tiền là mười tám triệu, đường chưa thuê xe ủi thì mười tám triệu ấy để làm gì và sử dụng vào mục đích gì, nhân dân trong thôn không ai nắm được. Ngoài khoản thu nêu trên trong năm, thôn còn thu nhiều khoản khác như: tiền hỗ trợ hộ nghèo; ủng hộ các học sinh nghèo đến trường; giao thông nông thôn hay ủng hộ vùng bão lũ, thiên tai...

Mặc dù, các khoản đóng góp là tự nguyện nhưng nhiều hộ dân trong thôn cũng chẳng ai quan tâm việc sử dụng số tiền ấy có đúng mục đích không, chỉ biết khi thôn yêu cầu thì cứ nộp. Cứ thế, năm nào cũng vậy, vẫn thu đều các khoản đóng góp. Tuy, trong thôn vẫn thường xuyên tổ chức họp định kỳ hàng tháng nhưng họp là để triển khai chứ không thông báo kết quả thực hiện gây nhiều thắc mắc trong dân nhưng cũng chẳng ai trình bày ý kiến.

Việc đóng góp tự nguyện của người dân có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh, đoàn kết, văn hóa và nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân. Khi nói đến đóng góp tự nguyện thì tùy từng hộ dân, tùy khả năng kinh tế của từng hộ nhưng việc thu và sử dụng như thế nào (kể cả ở cấp trên thôn, tổ mà tổ trưởng là người nắm được) cũng phải công khai để dân biết.

Có thể thông báo cụ thể tại cuộc họp thôn để nhân dân giám sát và khi thu dứt khoát phải có danh sách người nộp để các hộ dân trong thôn có thể nắm được tình hình và điều chỉnh mức đóng góp cho phù hợp hoặc đề nghị các hộ khác trong thôn phải nộp không được trốn tránh. Tuy, thôn, làng, tổ dân phố không phải là một cấp hành chính và Nhà nước cũng không can thiệp nhiều các hoạt động nhưng cũng cần xây dựng một quy chế hoạt động cụ thể và quy chế này cần phải có định hướng của Nhà nước, trên cơ sở nhân dân xây dựng và góp ý vào quy chế tùy vào đặc thù của từng thôn, làng, tổ dân phố nhất định, trong đó, phải yêu cầu cụ thể, công khai sử dụng mọi khoản đóng góp tự nguyện của người dân để tránh những tiêu cực, làm giảm lòng tin trong nhân dân.

Hoàn Thiện

Các tin khác
Cán bộ nông dân đã chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc.

YBĐT - Những đợt rét vẫn liên tục tràn về nhưng nhìn vào số lượng gia súc bị thiệt hại năm nay cho thấy công tác phòng chống rét cho gia súc, chủ yếu là trâu, bò đã khá thành công. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết còn nhiều phức tạp, do đó vẫn không thể lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống rét cho gia súc.

YBĐT - Năm 2012, ngành ngân hàng đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 15 đến 17%. Như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng của toàn ngành sẽ giảm từ 5 đến 3% so với năm 2011 và đây cũng là năm đầu tiên sau nhiều năm ngành ngân hàng giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Nghi thức hành lễ ở đền Tuần Quán.

YBĐT - Đi lễ đền, chùa - chốn linh thiêng, thanh tịnh để tưởng nhớ tới các bậc tiền nhân, để cầu an, cầu tài, cầu lộc… đầu xuân đã trở thành nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt. Nhưng bên cạnh sự thành kính nơi tôn nghiêm, văn hoá đi lễ đền, chùa cũng đang có phần bị biến tướng bởi chính những người đang mong muốn “sở cầu như ý”.

YBĐT - Tết Nguyên đán đã đến rất gần. Mặc dù ngành quản lý đã có những động thái để chỉ đạo và các đơn vị kinh doanh vận tải cam kết phục vụ vận tải hành khách tết này một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nỗi lo mất an toàn cũng như tình trạng hành khách bị chèn ép trong thời điểm quá tải vẫn có thể diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục