Giờ Trái đất, không chỉ tắt đèn 60 phút

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2012 | 9:01:48 AM

YBĐT - “Tôi và bạn cùng hành động” là thông điệp của “Giờ Trái đất” năm 2012 - một sự kiện có ý nghĩa toàn cầu với sự hợp tác của Quỹ Bảo vệ thiên nhiên (WWF). >>Yên Bái chung sức hành động vì môi trường

Công ty Cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn là một trong nhưng doanh nghiệp có nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Công ty Cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn là một trong nhưng doanh nghiệp có nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Bắt đầu từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm được chọn làm “Giờ Trái đất”, thời điểm này mọi người hãy cùng tắt đèn để suy nghĩ về vấn đề biến đổi khí hậu, từ đó có những hành động để cùng bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

“Giờ Trái đất” thực sự là một sự kiện lớn được người dân nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng mạnh mẽ. Tại Việt Nam, “Giờ Trái đất” được triển khai  từ vài năm trở lại đây với lễ phát động do Bộ Công thương tổ chức và được các bạn trẻ, nhất là những nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí hưởng ứng khá mạnh mẽ.

Là một tỉnh miền núi và dân tộc, đời sống kinh tế - xã hội chưa thực sự phát triển, “Giờ Trái đất” ở Yên Bái chưa được triển khai rầm rộ và sự hiểu biết của người dân về ý nghĩa của “Giờ Trái đất” còn rất hạn chế, tuy nhiên, những vấn đề về khủng hoảng năng lượng và biến đổi khí hậu thì người dân đã cảm nhận rất rõ. Mùa đông ngày càng rét hơn; rét đậm, rét hại ngày càng dài hơn. Mùa hè, nắng nóng càng trở nên gay gắt, đặc biệt những trận hạn hán, lũ lụt ngày càng trở nên thảm khốc, gây thiệt hại ngày càng lớn về người và của. Vấn đề năng lượng lại càng trở nên đáng lo ngại khi điện, than và nhất là xăng, dầu mỗi ngày một thiếu thốn và đắt đỏ, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống người dân.

Điều đáng tiếc là chúng ta đều hiểu vấn đề môi trường, khí hậu, vấn đề khủng hoảng năng lượng ngày càng trở nên cấp thiết nhưng trong cuộc sống thường nhật, ý thức trách nhiệm lại rất kém. Từ những hành động rất nhỏ như vứt rác lung tung, sử dụng điện không tiết kiệm đến những việc làm như khai thác rừng bừa bãi, khai thác khoáng sản tràn lan…;đặc biệt là nhiều nhà máy, xí nghiệp sản xuất đổ chất thải nguy hại bừa bãi ra môi trường mà không qua xử lý.

Tháng 3 này, việc tuyên truyền về “Giờ Trái đất” sẽ thường xuyên hơn, sâu rộng hơn và đến thời điểm từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3, trong rất nhiều hộ gia đình ở Yên Bái, ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới sẽ không bật bóng đèn chiếu sáng, hàng tỷ Kwh điện sẽ được tiết kiệm.

Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ bởi trong khoảng thời gian tĩnh lặng ấy, người ta sẽ suy nghĩ về vấn đề môi trường, khí hậu, nhớ lại hình ảnh hàng nghìn người dân mất nhà cửa, đói rét vì lũ lụt; hàng nghìn ha hoa màu bị chết bởi hạn hán hay lũ lụt, hàng vạn gia súc đổ ngã vì đói, rét… để từ đó mỗi người thay đổi thói quen của mình trong sinh hoạt và nhất là có những việc làm thiết thực, bổ ích để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ Trái đất - ngôi nhà chung của mỗi chúng ta.

Lê Phiên

Các tin khác
Những cuộc thi đấu như thế cứ lan rộng thành phong trào, thu hút đông đảo người dân tham gia.

YBĐT - Tuy đã có những khởi sắc, nhưng phong trào thể thao ở địa bàn nông thôn Yên Bái vẫn đang cần được quan tâm hơn nữa.

Các phong trào cụ thể là cách để tổ chức Đoàn thực hiện trách nhiệm giáo dục, truyền thống, đạo đức lý tưởng cho tuổi trẻ

YBĐT - Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được nâng lên. Cùng với đó, không ít những tác động từ thực tế xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến lý tưởng của một bộ phận lớp trẻ.

Giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Công tác giải phóng mặt bằng được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

YBĐT - Qua điều tra cho thấy, cứ 3 phụ nữ có gia đình hoặc đã từng có gia đình thì có một người cho biết họ đã từng bị chồng bạo hành về thể xác hoặc tình dục. Số phụ nữ có hoặc từng có gia đình đang phải chịu một trong hai hình thức bạo hành này chiếm 9%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục