Tạo môi trường phát triển Đảng trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2012 | 3:04:06 PM

YBĐT - Giai cấp công nhân lại là lực lượng tiền phong do Đảng lãnh đạo. Nhưng đáng ngại là hiện nay còn không ít doanh nghiệp nhà nước và tư nhân không có tổ chức Đảng, công đoàn và Đoàn thanh niên nên công nhân không có môi trường phấn đấu vào Đảng, làm họ mất đi quyền lợi chính đáng của mình.

Có thể thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân chính dẫn tới công tác xây dựng, phát triển Đảng và các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp gặp khó khăn là do nhận thức của người đứng đầu doanh nghiệp. Họ cho rằng, điều hành sản xuất kinh doanh đã đủ mệt, nếu sinh ra tổ chức Đảng, đoàn thể lại phải sinh hoạt sẽ dẫn tới tiêu tốn về thời gian nên tốt nhất là không thành lập.

Thậm chí có những giám đốc công ty TNHH đã là đảng viên nhưng xin ra khỏi Đảng để tập trung điều hành sản xuất.

Đáng ngại hơn là có bí thư chi bộ, giám đốc một công ty xây dựng là doanh nghiệp nhà nước, khi được hỏi về nguyên nhân công tác phát triển Đảng khó khăn, Đoàn thanh niên chưa thành lập, tổ chức công đoàn hoạt động yếu, ông cho rằng: “Sinh hoạt Đảng, đoàn thể không quan trọng mà chỉ cốt làm sao sản xuất kinh doanh có lãi là được”.

Như vậy để hiểu làm sao có thể giáo dục, giác ngộ thế hệ công nhân trẻ trong cơ chế thị trường hôm nay? Bên cạnh đó, có công nhân cho rằng tham gia vào tổ chức đoàn thể cũng như vào Đảng chẳng để làm gì khi vị trí, đồng lương của mình vẫn thế. Nhưng cũng có rất nhiều người mong muốn được tham gia hoạt động đoàn thể để phấn đấu vào Đảng nhưng không có tổ chức để tham gia.

Thực trạng trên cho thấy, để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển Đảng trong các doanh nghiệp, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng cho người đứng đầu các doanh nghiệp để họ có những nhận thức đúng đắn về Đảng. Khi đó chắc chắn sẽ tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng Đảng và các đoàn thể trong đơn vị sản xuất.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối lãnh đạo các tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên của mình thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động người lao động thấy rõ lợi ích của mình khi tham gia các tổ chức đoàn thể, giúp người lao động nhận thấy khi tham gia tổ chức công đoàn sẽ được hưởng các chế độ đảm bảo theo đúng Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội…, được chăm lo, bảo vệ về quyền lợi.

Đồng thời,  Công đoàn thuộc Đảng ủy Khối phối hợp với công đoàn các doanh nghiệp phát động các phong trào thi đua tạo không khí sôi nổi, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên.

Đoàn thanh niên Đảng ủy Khối cũng cần tích cực, sâu sát cơ sở vận động, xây dựng, kiện toàn các tổ chức Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp; phân tích cho những người đứng đầu doanh nghiệp thấy rõ lợi ích khi có tổ chức Đoàn sẽ tạo ra phong trào, động lực thi đua trong tuổi trẻ, giúp họ làm ra nhiều của cải vật chất cho doanh nghiệp, đời sống tinh thần của đoàn viên được nâng lên.

Khi đã thành lập được các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, thông qua các phong trào đoàn thể sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để phát hiện bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, góp phần đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý, nguồn lao động chất lượng cao không chỉ về chuyên môn tay nghề mà cả sự giác ngộ ý thức, tinh thần trách nhiệm  đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

Đào Minh  

Các tin khác

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 23-CT/TW ngày 27/3/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá IX đã được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta ra sức thực hiện.

YBĐT - Theo quy định của pháp luật, vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ. Thế nhưng, thực tế rất nhiều đoạn vỉa hè bị lấn chiếm công khai, đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Điều này làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông vì người đi bộ buộc phải lưu thông cùng các phương tiện giao thông khác.

YBĐT - Từ cuối tháng 4 đến những ngày đầu tháng 5 này, cả nước đang trải qua nắng nóng lịch sử gay gắt với nền nhiệt trung bình từ 39 - 41 độ C, nhiều địa phương lên tới 42 - 43 độ C. >>Yên Bái chủ động PCCCR

Năm 2010, gần 30% tổng số lao động đã qua đào tạo nghề, nhưng quá nửa là trình độ trung cấp và sơ cấp nghề ngắn hạn. Ảnh minh họa

YBĐT - Theo thống kê gần đây nhất, đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có khoảng 41.600 công nhân viên chức - lao động. Lực lượng này đang giữ vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục