Vì sao chúng ta lại già nhanh hơn các bà các mẹ ngày trước?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2023 | 2:10:33 PM

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng già nhanh này là thói quen sinh hoạt của chúng ta.

Đã là phụ nữ thì bất kỳ ai cũng sợ già. Nhưng có một thực tế là, ở tuổi 30+ chúng ta đang có xu hướng già hơn hẳn so với các bà, các mẹ của ngày trước. Vấn đề này được định nghĩa là "thế hệ lão hóa nhanh".

Trong một cuộc hội thảo gần đây của Viện Nghiên cứu Da liễu Hàn Quốc, người ta gọi lão hóa cấp tốc là khi mức độ "già" của cơ thể diễn ra nhanh hơn so với tuổi. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh này chính là môi trường tác động, thói quen sinh hoạt hàng ngày, hay đơn giản nhất là thời gian dùng điện thoại và máy tính của chúng ta nhiều hơn hẳn các thế hệ đi trước.

Bạn có công nhận là một ngày của bạn có 24 giờ, nhưng phần lớn thời gian bạn dành để làm việc với máy tính, rảnh rỗi một chút lại lướt điện thoại, xem phim... chưa kể đến giờ cần đi ngủ (10 giờ tối) thì lại thức đến tận 11 - 12 giờ thậm chí còn muộn hơn. Rồi hôm sau lại tiếp tục vòng tuần hoàn như vậy.

Tiếp đến là thói quen ăn đồ ăn nhanh, cứ buồn miệng là ăn đồ ngọt, uống trà sữa, nước ngọt có ga... khiến da tiết dầu ngày một nhiều, kéo theo mụn nhọt rồi nếp nhăn và đủ thứ phát sinh trên làn da của bạn.

Tất cả những vòng luẩn quẩn ấy ở thời các bà, các mẹ của chúng ta không hề có. Thế hệ đi trước không có điều kiện để dùng điện thoại, xem phim hay ngồi máy tính cả ngày; cũng không có trà sữa hay hằng hà sa số các loại trà sữa, nước ngọt để nhâm nhi.... Thế hệ trước chỉ uống nước, ăn uống điều độ, đi lại vận động nhiều và quan trọng là luôn ngủ đúng giờ. Đó, bạn đã hiểu vì sao chúng ta lại được gọi là "thế hệ lão hóa nhanh" rồi chứ.

Chúng ta phải làm gì để giảm tốc độ lão hóa của làn da và cơ thể?

Nếu bạn muốn mình già đi một cách từ từ theo đúng độ tuổi của mình, chưa nói đến việc dùng mỹ phẩm chống lão hóa, trước mắt bạn phải tuân thủ đúng những nguyên tắc dưới đây:

1. Tập thói quen ngủ sớm và ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày

Chỉ cần có một giấc ngủ ngon sẽ thay đổi rất nhiều thứ, đặc biệt là làn da, mái tóc và thần thái của bạn. Cố gắng gác công việc sang một bên để ngủ đúng 10 - 11giờ tối, đây là thời điểm vàng để detox cơ thể và làn da cũng được nghỉ ngơi thư giãn sau một ngày dài. Nếu ngủ quá muộn, bạn sẽ vô tình tạo thêm áp lực cho làn da, khiến dầu nhờn ngày càng nhiều, lỗ chân lông to ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển trên da.

2. Tránh thực phẩm nhiều đường, nhiều carb và đồ chiên rán

Với chế độ ăn, thực phẩm nhiều đường chính là nguyên nhân chính khiến da nhạy cảm, dễ mẩn đỏ, hư tổn sợi collagen khiến da sạm thâm và già nhanh chóng.

Cùng với đó, những thực phẩm gây kích ứng chẳng hạn như nhiều carbs, nhiều chất béo và thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm nhiễm cho cơ thể và làn da; từ đó đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể. Vì vậy thay vì tất cả những thực phẩm trên, bạn hãy ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước và tập trung vào những thực phẩm hấp, luộc... đơn giản nhất có thể để duy trì sự mềm mại tươi trẻ cho làn da.

3. Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần

Tập thể dục không chỉ giúp bạn giảm cân giữ dáng mà khi mồ hôi toát ra cũng là lúc cơ thể và làn da được thải độc. Cơ thể hoạt động nhiều, tăng tuần hoàn máu cho toàn bộ cơ thể, đó chính là lý do vì sao những ngày bạn chăm chỉ tập tành, bạn sẽ thấy da dẻ hồng hào mịn màng và gương mặt toát lên nét sảng khoái hơn là những ngày chỉ ngồi ỳ và không hoạt động gì.

4. Giảm thiểu thời gian dùng điện thoại nhiều nhất có thể

Thay vì cứ ôm khư khư chiếc điện thoại trong nhiều giờ liền, đến tối đi làm về cũng cắm mặt vào điện thoại thì bạn hãy dành chút thời gian để giao lưu nói chuyện với bạn bè, ra ngoài hóng gió, vận động thể thao vào buổi tối hoặc đọc một quyển sách chẳng hạn. Việc hạn chế dùng các thiết bị điện tử cũng giúp giảm áp lực lên da. Nhờ vậy làn da mới được thư giãn, và bạn mới có thể giảm được tốc độ lão hóa của làn da cũng như cơ thể.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục