Khát vọng “Đồng Song”

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/4/2022 | 7:35:18 AM

YênBái - Vượt qua khó khăn, trở ngại để “về đích” nông thôn mới (NTM) rồi NTM kiểu mẫu, người Dao ở thôn Đồng Song, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên mang trong mình khát vọng xây dựng một cộng đồng dân cư hạnh phúc. Với họ, cuộc sống hạnh phúc, đơn giản là được ở gần gia đình, người thân; được cùng nhau lao động, phát triển kinh tế trên quê hương trong một môi trường sạch đẹp, yên bình...

Những ngôi nhà xây hiện đại ở thôn Đồng Song
Những ngôi nhà xây hiện đại ở thôn Đồng Song

>> Kiên Thành phát huy thế mạnh kinh tế đồi rừng


Về thôn Đồng Song hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng quê từng rất khó khăn này với những con đường liên thôn, liên xóm được đổ bê tông rộng rãi, sạch sẽ, hai bên đường rực rỡ sắc hoa với những ngôi nhà xây cao tầng hiện đại nằm sát những đồi quế bạt ngàn... như đang phác họa một "phố trong làng” ở xã vùng cao Kiên Thành. 

Nhớ về Đồng Song cách đây hơn 5 năm, Bí thư Chi bộ Dương Trung Liên kể: "Thôn Đồng Song cách trung tâm xã 7 km, diện tích tự nhiên 2.255 ha với 112 hộ dân, trong đó 100% dân số là người dân tộc Dao. 

Từ năm 2017 về trước, Đồng Song còn nhiều khó khăn, Chi bộ phải mượn trường học, mượn nhà dân để sinh hoạt, để họp thôn. Trong khi đó, chương trình xây dựng NTM dù đã có từ lâu nhưng không biết làm gì trước, làm gì sau. Thế rồi, qua các chuyến thăm quan, học hỏi, chúng tôi mới xác định được những đột phá, những việc cần phải làm trong xây dựng NTM”. Từ suy nghĩ đến hành động, Đồng Song chú trọng vận động, tuyên truyền người dân phát huy lợi thế đồi rừng, đưa vào các cây trồng có giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập.

Từ cách làm đúng hướng đó, Đồng Song đã hình thành vùng trồng tre Bát độ hơn 70 ha, hàng năm thu về hơn 2 tỷ đồng. Đặc biệt, Đồng Song luôn duy trì, phát triển, mở rộng vùng trồng quế - cây trồng gắn với đời sống người Dao từ bao đời nay và trở thành thôn có diện tích quế lớn nhất xã với gần 700 ha, doanh thu trên 10 tỷ đồng mỗi năm. 


Quế là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân thôn Đồng Song. 

Ông Dương Kim Trọng - người dân thôn Đồng Song chia sẻ: "Người Dao chúng tôi nhiều đời nay đã gắn bó với cây quế, những năm trở lại đây, giá quế luôn ổn định, cây quế có thể tận thu từ vỏ, cành lá và thân gỗ nên hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, đa phần người dân trong thôn chúng tôi đã có nhà cửa kiên cố, cuộc sống ngày càng ấm no”. 

Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện để chung sức, đóng góp vào xây dựng NTM. Tính riêng trong hơn một năm xây dựng NTM kiểu mẫu, Đồng Song đã huy động tổng nguồn lực trên 10 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 8 tỷ đồng nâng cấp chỉnh trang nhà cửa. 

Ví dụ, mỗi hộ dân trong thôn đóng góp 1,8 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông liên thôn, liên xóm; chỉnh trang nhà văn hóa, hệ thống đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, người dân còn tự giác, hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh chung. 

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, chỉ trong một thời gian ngắn cán bộ và nhân dân thôn Đồng Song đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc việc nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM. Năm 2019, thôn được UBND huyện Trấn Yên công nhận đạt chuẩn thôn NTM và năm 2020 là NTM kiểu mẫu. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 47,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,1%, tỷ lệ nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn đạt gần 90%, không còn nhà tạm, nhà dột nát. 

Đồng Song đã có trên 75% số hộ dân có chuồng trại chăn nuôi đúng quy cách kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường; trên 90% số tuyến đường trong thôn được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, các tuyến đường được trồng hoa và lắp hệ thống điện chiếu sáng... 

Bà Đặng Thị Tâm, người dân thôn Đồng Song chia sẻ: "Trước đây, đường làng, ngõ xóm đều là đường đất, sau khi xây dựng NTM, các tuyến đường đã được bê tông hóa và có đèn điện thắp sáng vào buổi tối. Tôi rất vui và hạnh phúc khi Đồng Song có đường sạch đẹp, an ninh trật tự được đảm bảo”. 

Theo Trưởng thôn Triệu Đức Trung, thôn phân công mỗi đoàn thể đảm nhận một số tiêu chí hoặc chỉ tiêu để vận động hội viên cùng tham gia thực hiện. Quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là huy động sự đồng tình tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng.

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã mang lại một diện mạo tươi mới cho vùng đất này. Kết cấu hạ tầng được hoàn thiện tạo đà kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Giờ đây, cuộc sống của người dân nơi đây chẳng khác gì phố thị. 

Vào các buổi chiều, sau những thời gian lao động vất vả người dân trong thôn tạm gác lại công việc đồng áng để cùng nhau thư giãn, luyện tập thể dục thể thao, biểu diễn văn hóa - văn nghệ. Qua đó, góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết trong nhân dân. 

Chị Hà Thị Huế về làm dâu ở thôn Đồng Song đã được 8 năm chia sẻ: "Với tôi, không gì hạnh phúc bằng sinh sống gần gia đình, chồng con, được lao động, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Tôi hài lòng vì người dân ở đây rất đoàn kết, thường xuyên giúp đỡ nhau; tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo, ít khi xảy ra trộm cắp, xung đột gia đình...”. 


Người dân thôn Đồng Song chăm sóc đường hoa của thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Theo Bí thư Chi bộ Dương Trung Liên, một cộng đồng dân cư hạnh phúc là nơi mọi người đều có điều kiện về kinh tế, đáp ứng các nhu cầu căn bản của người dân, ở đó các vấn đề an sinh xã hội, phúc lợi, chính sách dân tộc được quan tâm, chú trọng. Đây chính là mục đích mà Chi bộ thôn Đồng Song hướng tới, trên cơ sở đó, tiếp tục phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến tới cộng đồng dân cư hạnh phúc. 

Khi chúng tôi chia tay Đồng Song, đồng chí Bí thư Chi bộ thổ lộ rằng, Đồng Song đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chuyển sang trồng quế hữu cơ để xây dựng chuỗi hàng hóa giá trị và mở rộng diện tích cây tre măng Bát độ.

"Trong xây dựng thôn NTM, thôn NTM kiểu mẫu và tiến tới cộng đồng dân cư hạnh phúc, Chi bộ xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi việc phải để người dân được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra, đặc biệt là Chi bộ phải ban hành được các nghị quyết sát, đúng với tinh thần thực tế” - Bí thư Chi bộ Dương Trung Liên nói.

Hùng Cường

Tags thôn Đồng Song xã Kiên Thành huyện Trấn Yên trồng tre Bát độ

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục