Ở nơi trăn trở nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/11/2010 | 3:02:24 PM

YBĐT - Năm 2011, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ sẽ hoàn thành đầu tư xây cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị, để Bệnh viện trở thành BVĐK khu vực theo đúng tiêu chí của ngành y tế.

Y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ khám chữa bệnh cho nhân dân trong vùng.
Y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ khám chữa bệnh cho nhân dân trong vùng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc khu vực phía Tây của tỉnh, ngày 5/10/2006, UBND tỉnh Yên Bái ra Quyết định số 448/QĐ- UBND về việc nâng cấp Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ thành Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc thuộc khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái và một số huyện của tỉnh bạn Lai Châu, Sơn La.

Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện đã được đầu tư và đã hoàn thành trên 70% khối lượng. Năm 2011, Bệnh viện sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh (KCB), song điều mà các nhà quản lý ở đây đang lo lắng là nguồn nhân lực làm việc tại viện.

Năm 2005, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ được UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện mới 250 giường bệnh, tổng mức đầu tư xây dựng trên 86 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và một phần vốn đối ứng ngân sách địa phương. dự toán đã được phê duyệt 73 tỷ 378 triệu đồng và phần đầu tư trang thiết bị phục vụ KCB trên 35 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức. Ngay sau khi Dự án được phê duyệt, Sở Y tế tỉnh đã hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định, tổ chức đấu thầu các hạng mục, khởi công xây dựng công trình.

Đến hết tháng 10/2010, các đơn vị thi công đã hoàn thành trên 73% khối lượng công trình. Sở Y tế (đơn vị chủ đầu tư) đã giải ngân 49 tỷ 792 triệu đồng, khối lượng công trình đã hoàn thành chưa được cấp vốn thanh toán còn trên 24 tỷ đồng.

Các khoa, phòng chức năng của Phòng khám Đa khoa khu vực Đồng Khê (Văn Chấn) được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh  của người dân.

Hiện tại, chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các hạng mục công trình theo hợp đồng và trình UBND tỉnh phê duyệt các hạng mục còn lại như: hệ thống thoát thải, sân, vườn, đường nội bộ, nhà cầu... trên 13 tỷ đồng. Đồng thời, hoàn thành thủ tục vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức trên 35 tỷ đồng và hoàn chỉnh thủ tục để mở thầu, đấu thầu đầu tư trang thiết bị phục KCB của Bệnh viện như: máy chụp cắt lớp, máy thở kèm máy nén khí tự động, máy gây mê kèm thở, máy phân tích sinh hóa tự động, máy siêu âm 4 chiều, máy X quang... phấn đấu trong năm 2011 hoàn thành toàn bộ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc thuộc các huyện, thị xã khu vực phía Tây của tỉnh.

Năm 2008, sau khi được nâng cấp thành bệnh viện hạng II, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ  được giao chỉ tiêu kế hoạch 200 giường bệnh, tăng 50 giường so với những năm trước. Bệnh viện có 20 khoa, phòng, trong đó có 15 khoa lâm sàng và 5 phòng chức năng. Trong điều kiện cơ sở vật chất đang trong quá trình đầu tư xây dựng, thiếu cán bộ làm công tác chuyên môn... Bệnh viện phải hợp đồng thêm 30 cán bộ để đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.

Nhìn vào công tác KCB của Bệnh viện trong 3 năm (từ 2008 - 2010) cho thấy, số bệnh nhân đến KCB và điều trị nội trú tại bệnh viện ngày càng tăng, công suất sử dụng giường bệnh luôn vượt mức cho phép. Để đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân, các y, bác sỹ của Bệnh viện thường xuyên phải làm việc quá tải.

Năm 2008, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ KCB cho 85.545 lượt người, trong đó, điều trị nội trú cho 9.710 bệnh nhân; điều trị ngoại trú cho 97 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh 100,81%. Năm 2009, Bệnh viện KCB cho 93.482 lượt người, trong đó, điều trị nội trú cho 10.667 bệnh nhân, điều trị ngoại trú cho 18 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh 113,2%. Năm 2010, Bệnh viện KCB cho 97.458 lượt người, trong đó, điều trị nội trú cho 11.087 bệnh nhân, điều trị ngoại trú cho 60 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh là 109,85%... 

Bác sỹ Phan Thanh Tôn - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết: “Hiện nay, Bệnh viện có 193 cán bộ, trong đó, biên chế 181 còn lại là hợp đồng. Theo Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT- BYT- BNV của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, hướng dẫn biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế Nhà nước, thì đơn vị phải có từ 1,25 - 1,4 cán bộ/giường bệnh, nhưng hiện nay Bệnh viện mới được giao 185 biên chế và 2 hợp đồng, theo hướng dẫn Thông tư 08, Bệnh viện còn thiếu 67 cán bộ. Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thường xuyên phải làm việc quá tải và có nhiều cán bộ làm việc ngoài giờ vượt hàng trăm giờ/năm là điều dễ hiểu. Mặc dù chưa có chế độ ưu đãi thỏa đáng, song nhiều cán bộ vẫn nhiệt tình làm việc cả ngày nghỉ, các ngày lễ, tết để KCB cho nhân dân...”.

Một điều lo lắng của các nhà quản lý ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ hiện nay là không tuyển được bác sỹ chính quy mới tốt nghiệp ra trường về viện làm việc, chưa nói đến việc thu hút, tuyển dụng bác sỹ ở ngoài tỉnh. Thậm chí từ năm 2005 đến nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ mới tuyển được 1 bác sỹ (chính quy) về làm việc thì lại có tới 3 bác sỹ chính quy được đào tạo chuyên khoa của viện xin chuyển về các tỉnh miền xuôi.

Trước yêu cầu về chất lượng cán bộ, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ giai đoạn 2010 - 2015, dự kiến mỗi năm đào tạo từ 2 - 3 bác sỹ chuyên khoa I, 2 bác sỹ chuyên khoa II, có thêm 2 thạc sỹ và đề nghị tỉnh tăng thêm chỉ tiêu biên chế... Tuy nhiên, việc tuyển bác sỹ về làm việc tại Bệnh viện và cử cán bộ đi đào tạo bác sỹ chuyên tu đang là một bài toán khó giải đối với Ban giám đốc Bệnh viện.

Vì cơ chế thu hút, đãi ngộ đối với bác sỹ chính quy ra trường về làm việc tại tỉnh còn nhiều bất cập nên rất khó tuyển bác sỹ chính quy. Mặt khác, nguồn nhân lực tại chỗ được cử đi đào tạo bác sỹ chuyên tu tại bệnh viện cũng đã “cạn”, bởi số cán bộ là y sỹ có thể cử đi đào tạo bác sỹ chuyên tu tuổi đã khá cao.

Năm 2011, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ sẽ hoàn thành đầu tư xây cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị, để Bệnh viện trở thành Bệnh viện Đa khoa khu vực theo đúng tiêu chí của ngành y tế, tỉnh và ngành y tế Yên Bái cần sớm có giải pháp “đầu tư” về nguồn nhân lực cho Bệnh viện, có như vậy, Bệnh viện mới đáp ứng được nhu cầu KCB của nhân dân các dân tộc khu vực phía Tây của tỉnh.

 Minh Hằng

Các tin khác
Được sự đầu tư của Nhà nước và nỗ lực vươn lên của nhân dân trung tâm xã Phình Hồ ngày càng đổi thay.

YBĐT - Trạm Tấu có 12 xã, thị trấn thì nay gần một nửa chủ tịch xã đều trên dưới 30 tuổi và được đào tạo khá cơ bản... Đội ngũ, cán bộ chủ chốt cấp cơ sở của Trạm Tấu nhiệm kỳ này độ tuổi bình quân là 35, trình độ chuyên môn cũng đã được nâng lên, tất cả đều đã và đang hoàn thành chương trình đại học.

Một tiết học của học sinh vùng cao. (Ảnh: minh họa)

YBĐT - Sau một đêm ở Trường Tiểu học An Lương (Văn Chấn), hôm sau, tôi theo chân thầy Hà Tý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Lương lên điểm trường Suối Dầm. Lên Suối Dầm, cảm nhận đầu tiên đó là thời tiết. Chỉ cách nhau không xa nhưng ở dưới trung tâm xã An Lương nóng bức, ngột ngạt thì ở đây gần 10 giờ sáng mà sương mù vẫn phủ kín, trời se lạnh cho dù đang mùa hè.

Cây đậu tương trên đất Khai Trung.

YBĐT - Xe qua cầu Bến Lăn, con đường bê tông đưa chúng tôi ngược dốc "Ba quanh” chếch thẳng lên trời. Trên đỉnh dốc, một chiếc cổng hình vòm hiện ra với hàng chữ lớn nơi áp mái “Xã văn hóa Khai Trung”. Từ đây, con đường thoai thoải trườn xuống vùng đất bằng phẳng rồi mất hút trong màu vàng của lúa đang độ chín và màu xanh của rừng cùng sắc núi, sắc trời.

Sớm mai trên hồ Thác Bà.

YBĐT - “Chuyện làm ăn không có gì to tát, quá sức, đều là những cái mà Mỹ Gia đã có, đang có. Khó không bó khôn, ý chí của lãnh đạo địa phương cũng là ham muốn của bà con các dân tộc!”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục