Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/7/2020 | 4:25:53 PM

YênBái - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa phát đi Công văn số 89/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Nội dung như sau:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Thực hiện Công văn số 272/VPTT ngày 19/7/2020 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, để chủ động chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trong những ngày tới.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ thuỷ điện nhỏ, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống; 

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. Bố trí lực lượng trực, canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn, nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh. Cấm người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt trong các ngày mưa lũ, tuyên truyền cho nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở, đất, đá gây thiệt hại về người;

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. (Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thủy Thanh

Tags Yên Bái chủ động ứng phó mưa lớn lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên.

Đồ họa Thủy Thanh

Từ ngày 20 đến 22/7, trên các sông suối trong tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 – 4m. Mực nước đỉnh lũ trên các sông có khả năng đạt mức BĐ1.Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi, đặc biệt tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên.

Nước từ thượng nguồn dồn vào suối Thia với lưu lượng lớn sáng 11/10/2017. (Ảnh minh họa)

Các địa phương xây dụng kế hoạch, ưu tiên bố trí nguồn lực tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Phòng chống thiên tai sửa đổi...

Ảnh minh họa

Từ đêm ngày 19-23/7, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn về phía Tây và nâng trục lên phía Bắc tạo hội tụ gió trên cao gây mưa dông diện rộng trên khu vực tỉnh Yên Bái. Cần đề phòng tố, lốc, mưa đá, sét đánh trong cơn dông. Đề phòng sạt lở đất đá khu vực có mưa lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục